Rét kéo dài, nguồn cung giảm khiến rau xanh tăng giá

11:17, 23/12/2022

BHG - Do ảnh hưởng của rét kéo dài, nguồn cung từ các nơi gặp khó khăn, cộng với nhiều yếu tố khó khăn trong sản xuất nên hầu hết các loại rau xanh tại chợ Trung tâm, chợ nhỏ và siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Giang đều tăng giá những ngày gần đây.

Rau ở siêu thị cũng ít hàng hơn mọi khi
Rau ở siêu thị cũng ít hàng hơn mọi khi

Chị Thu Hương, người bán rau tại chợ Xép, phường Minh Khai cho biết: “Hôm nay rau nào cũng đắt, đi muộn là không có hàng để lấy, trời lạnh kéo dài, những hộ trồng rau cho biết, rau chậm phát triển nên sản lượng thu hoạch thấp, giá tăng. Nếu thời tiết lạnh còn kéo dài, giá sẽ còn tăng lên tiếp.”

Hiện giá rau xanh bán tại các chợ ở địa bàn thành phố, theo ghi nhận của PV tăng từ 20 – 50% so với trước thời điểm rét đang diễn ra, phổ biến ở mức bắp cải 10.000 – 13.000 đồng/kg tăng khoảng 5.000 đồng; bắp cải tím 25.000 – 30.000 đồng/kg, su hào 25.000 – 30.000 đồng/kg tăng khoảng 10.000 đồng/kg, quả su su 15.000 – 18.000 đồng/kg, cà chua 23.000 đồng/kg tăng khoảng 6.000 đồng/kg, đỉnh điểm là súp lơ xanh 40.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg.

Trao đổi với chị Nhung, tổ 1, phường Trần Phú, một người bán hàng rau ở chợ Trung tâm, cho biết: "Rét thế này, lấy ở chợ đầu mối đã đắt nên về phải bán tăng giá, nhưng lời lãi cũng không cao. Mai, ngày kia còn rét thì giá cả còn tăng lên nữa chứ cũng chẳng dừng lại với mức này đâu".

Việc rau xanh ít nguồn cung và giá rau tăng mạnh trong những ngày rét kéo dài đã khiến người tiêu dùng cảm thấy hơi lo lắng trước tình hình thời tiết hiện nay. Chị Trần Thu Hà, một người tiêu dùng ở tổ 12, phường Nguyễn Trãi còn đùa với chúng tôi rằng: "Mấy hôm nay đi mua rau gì cũng đắt, rau cứ tăng lên như thế này thì chỉ có ăn… thịt thôi. Cứ rét thế này không biết liệu vài hôm nữa thịt có tăng giá lên không nữa".

Vườn rau bắp cải của gia đình chị Lô Thị Thu phát triển chậm hơn mọi khi vì giá rét
Vườn rau bắp cải của gia đình chị Lô Thị Thu phát triển chậm hơn mọi khi vì giá rét

Qua tìm hiểu, được biết do nguồn cung thấp, rau đắt, một số tiểu thương gặp khó trong việc nhập hàng đưa về các trung tâm như thành phố Hà Giang. Cùng với đó, do thời tiết giá rét, việc vận chuyển, đi lại gặp nhiều khó khăn...

Chị Lê Bích Dung, một tiểu thương bán buôn rau trong chợ Trung tâm thành phố Hà Giang, cho biết: “Rau đắt không chỉ người tiêu dùng chóng mặt mà tiểu thương chúng tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Những ngày gần đây, tôi không có rau để đổ buôn cho các nhà hàng, tiệm rau nhỏ lẻ. Rau đắt nên người dân đi chợ cũng đắn đo, giảm sức mua.”

Không chỉ ở các chợ, rau xanh bán tại các siêu thị như Vinmart cũng tăng giá từ 3.000 - 7.000 đồng/kg và giá bán cao hơn so với chợ bên ngoài. Hiện bắp cải 15.900 đồng/kg (tăng 3.000 đồng), cải thảo 25.900 đồng/kg, cải chip 29.800 đồng/kg, rau cải ngồng VinEco giá 42.800 đồng/kg,…

Chị Nguyễn Thị Thúy nhân viên bán hàng tại siêu thị Vinmart, phường Trần Phú, cho biết: “Rau tăng tuần nay do thời tiết lạnh, nhập rau khó hơn, chúng tôi cũng cố gắng để ổn định giá cả tốt nhất có thể”.

Để tìm hiểu thêm về tình hình sản xuất rau, PV Báo Hà Giang đã đến một số địa bàn trồng rau ở thành phố. Trao đổi với chị Lô Thị Thu chủ ruộng rau bắp cải ở xã Ngọc Đường, chị cho biết,: “Đợt này, do giá rét nên rau sinh trưởng chậm, cộng với đợt mưa không thuận lợi trước đó nên sản lượng giảm hơn. Thêm vào đó, lại bị sâu xanh phá. Do sản lượng ít nên đợt nào có rau, tiểu thương mua cất hết, giá rau tăng mà sản lượng lại ít.” Cũng là người trồng rau ở xã Ngọc Đường, cô Lù Thị Mỉn chia sẻ: “1 tháng nay rồi, thu hoạch bị giảm, tiết trời lạnh, có sương muối như thế này thì sẽ ít rau để bán trong thời gian tới. Lâu lắm rồi mới bán rau rền trắng được 20.000 đồng/kg; hành lá 55.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với trước đây…”

Chị Bùi Thị Na, Trưởng Phòng Kinh tế, thành phố Hà Giang cho biết: Toàn thành phố gieo trồng khoảng 300ha cây rau màu vụ Đông, tập trung nhiều ở các xã ngoại thành. Thời tiết rét đậm cũng khiến cây rau màu phát triển chậm hơn so với các năm. Tuy nhiên, do thành phố có lượng dân số đông, nguồn cung từ các nơi về thành phố giảm nên khiến giá rau tăng những ngày qua.

Theo lời một số tiểu thương bán hàng lâu năm, giá các loại rau xanh chưa “hạ nhiệt” và sẽ tiếp tục tăng khi mà thời tiết vẫn cứ rét thế này. Hi vọng rằng, thời tiết sẽ có những thay đổi tích cực, đồng thời nguồn cung rau từ các nơi sẽ tốt hơn để giúp rau xanh đỡ tăng giá.

                                       Bài, ảnh: Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuần lễ trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh
BHG - Nhằm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các HTX trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trên địa bàn tiếp cận và sử dụng sản phẩm của các HTX. Đồng thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các HTX trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Liên minh HTX tỉnh tổ chức Tuần lễ trưng bày quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh
22/12/2022
Những trái cam ngọt “phủ sóng” thị trường thương mại điện tử
BHG - Trong tiết trời se lạnh, chúng tôi về thăm những xã trồng cam trọng điểm của huyện Quang Bình. Thời điểm này, những vườn cam Vàng đã chín mọng, cam Sành đang bắt đầu vào mùa thu hoạch. Trong dòng chảy chuyển đổi số, những chủ nhà vườn, hợp tác xã trồng cam đã “chốt đơn” thành công trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), đưa những trái cam ngọt tiến xa trên thị trường.
22/12/2022
Tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp và triển khai nhiệm vụ năm 2023
BHG - Chiều 21.12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2023. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.
22/12/2022
Giá xăng, dầu giảm tiếp về mức thấp nhất hơn một năm

Mỗi lít xăng giảm 370-500 đồng, các mặt hàng dầu cũng hạ 70-150 đồng một lít, kg tuỳ loại, từ 15h hôm nay.


22/12/2022