Tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp và triển khai nhiệm vụ năm 2023

11:52, 22/12/2022

BHG - Chiều 21.12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2023. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2022, sản xuất nông, lâm nghiệp cơ bản đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân/ha đạt 59,5 triệu đồng; tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp 32%; tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 58,5%; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dung nước hợp vệ sinh ước đạt 91,8%. Ngành Nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp; phát triển bền vững cây cam Sành; phát triển lâm nghiệp bền vững và phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. Các loại cây ngắn ngày được gieo trồng đảm bảo thời vụ; công tác chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được thực hiện tốt; việc quản lý, bảo vệ rừng có những chuyển biến tích cực. Trong năm, qua đánh giá, phân hạng có 37 sản phẩm đạt OCOP, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 270 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP. Đặc biệt, toàn ngành đã tích cực, chủ động thực hiện chuyển đổi số, đưa nông sản đặc sản của địa phương như: Chè Shan tuyết, lợn đen, bò vàng Hà Giang, mật ong Bạc hà, cam Sành mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị sản phẩm.

Tại hội nghị, các đơn vị trực thuộc ngành, các huyện, thành phố cũng đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ hơn kết quả, nêu khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; lựa chọn các cây, con giống tốt đưa vào nuôi, trồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị: Trong năm 2023, ngành Nông nghiệp cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra. Trong đó, tập trung vào đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, đưa chương trình cải tạo vườn tạp đi vào chiều sâu, thực chất và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng; khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa và có phương án phòng, chống đói rét cho đàn đại gia súc; thực hiện các phương án, dự án bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với đó, đặc biệt quan tâm thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng, dầu giảm tiếp về mức thấp nhất hơn một năm

Mỗi lít xăng giảm 370-500 đồng, các mặt hàng dầu cũng hạ 70-150 đồng một lít, kg tuỳ loại, từ 15h hôm nay.


22/12/2022
Tuyên truyền về nước sạch nông thôn
BHG - Nước là tài nguyên vô cùng quý giá trong cuộc sống hàng ngày; để bảo vệ nguồn nước, quản lý và sử dụng hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư, thời gian qua, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Trung tâm) đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; qua đó nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước sạch nông thôn.
21/12/2022
Cẩm nang cho “tam nông” trong giai đoạn mới
BHG - Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông), với sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, “tam nông” đã khoác lên mình diện mạo mới với nhiều thành tựu ấn tượng, trở thành “trụ đỡ” của nền kinh tế, đảm bảo sinh kế cho người dân, giúp giảm nghèo bền vững.
20/12/2022
Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, bền vững, rừng được quản lý, bảo vệ và phát triển tốt - đây là những tác động tích cực từ việc thực hiện chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
19/12/2022