Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

11:05, 16/12/2022

BHG - Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, nâng cao ý thức của nhân dân về quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Cán bộ Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh tuần tra bảo vệ rừng.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh tuần tra bảo vệ rừng.

Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh quản lý 23.575,05 ha rừng đặc dụng của 15 xã, phường thuộc huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì và thành phố Hà Giang. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR được Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh chỉ đạo quyết liệt, phối hợp cùng Ban quản lý rừng đặc dụng Phong Quang và Ban quản lý rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh, các đội quần chúng bảo vệ rừng tại thôn, bản tổ chức ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng phá rừng, đốt rừng, lấn chiếm rừng, các hành vi khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua, bán lâm sản, săn bắt động vật hoang dã…

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, tăng cường cán bộ Kiểm lâm viên địa bàn bám sát địa bàn cơ sở, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Xây dựng các kế hoạch và tổ chức thực hiện triển khai công tác PCCCR, phát triển rừng, kiểm tra, kiểm soát lâm sản... Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và ký cam kết PCCCR, lồng ghép nội dung tuyên tuyền; gắn tuyên truyền với các buổi họp của xã, phường, thôn; phối hợp tuyên truyền trên các hệ thống loa truyền thanh, in ấn panô và xây dựng các bảng biển tuyên truyền nơi công cộng…Vì vậy, thu hút được đông đảo người dân tham gia, chất lượng các buổi tuyên truyền được cải thiện, nội dung tuyên truyền được rút gọn, làm mới sao cho phù hợp với từng địa phương.

Ngoài ra, tổ chức phát đường băng cản lửa tại khu vực đỉnh 2.000 rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh với trên 200 người tham gia và phát được trên 18 km. Duy trì trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin về quản lý, bảo vệ và PCCCR; sẵn sàng phương tiện, lực lượng, công cụ, dụng cụ theo phương châm 4 tại chỗ để ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Trong năm 2022, phát hiện và xử lý được 30 vụ vi phạm hành chính về khai thác, mua, bán tàng trữ, vận chuyển, phá rừng và vi phạm các quy định chung về bảo vệ rừng.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh cho biết: Trong những năm qua, Hạt phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phá rừng, xâm hại đất rừng, kinh doanh, mua, bán, vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép trên địa bàn. Nhờ vậy, toàn bộ diện tích rừng do Hạt quản lý được bảo vệ an toàn, tình trạng xâm hại đất rừng giảm nhiều.

Bằng những việc làm cụ thể, mỗi cán bộ, viên chức Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh đã và đang thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, không để xảy ra “điểm nóng” về tàn phá rừng, cháy rừng. Tuy nhiên, cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân (Vị Xuyên), Sùng Ngọc Xuyên cho biết: Thôn Hoàng Lỳ Pả là thôn biên giới thuộc xã Minh Tân, diện tích quản lý rộng, lực lượng phụ trách mỏng, cả trạm có 3 đồng chí cho nên gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý, bảo vệ và PCCCR. Tuy nhiên, Trạm đã chủ động phối hợp trực tiếp với Trạm kiểm soát Biên phòng Minh Tân, các tổ quản lý thôn, bản xây dựng kế hoạch hàng tuần đi tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép và các hành vi mua, bán, vận chuyển, kinh doanh, cất giữ lâm sản trái pháp luật.

Ông Vàng Seo Sính, Trưởng thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân chia sẻ: Lực lượng bảo vệ rừng ở thôn luôn chủ động trong công tác tuần tra bảo vệ và PCCCR; nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi tuần đều cố gắng đi tuần rừng một lần. Ngoài ra, tuyên truyền cho bà con cùng nhau bảo vệ rừng, không chặt phá rừng.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian tới, Hạt tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách bảo vệ, phát triển rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng ở địa bàn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp đến từng hộ dân nhận khoán, bảo vệ rừng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, hạn chế mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả kép từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Sau gần 10 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ rừng và người dân được nâng lên. Đặc biệt, chính sách tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sống dựa vào rừng. Để hiểu thêm về chính sách này, phóng viên có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.
16/12/2022
Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả
BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Kinh tế tập thể (KTTT) là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước, trở thành thành phần kinh tế vững chắc của tỉnh. Do đó, tỉnh ta đã có nhiều quyết sách quan trọng nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
15/12/2022
Tươi sáng nông nghiệp trên đất Cổng trời
BHG - Trồng rau trái vụ, rau an toàn đáp ứng yêu cầu về chất lượng, một số loại rau chuyên canh mang lại giá trị kinh tế cao, sau khi trừ chi phí cho lãi thuần từ 94 đến 469 triệu đồng/ha, tương đương thu nhập gấp từ 4,6 đến 19 lần so với trồng lúa, ngô… Đó chính là kết quả của việc dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất của người dân; cùng với đó là hướng đi, cách làm của huyện trong việc phát triển nền nông nghiệp địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh về huyện Quản Bạ hiện đại và phát triển.
15/12/2022
Phấn đấu trở thành huyện phát triển khá trong tỉnh
BHG - 60 năm (15.12.1962 - 15.12.2022) đánh dấu chặng đường xây dựng và phát triển, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quản Bạ. Cùng nhìn lại sự đổi mới và những thành tựu đạt được với bao niềm tự hào, tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Quản Bạ đoàn kết một lòng, chung tay góp sức, khắc phục những khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra, phấn đấu sớm xây dựng Quản Bạ trở thành huyện phát triển khá trong tỉnh.
15/12/2022