Tuyên truyền về nước sạch nông thôn

09:42, 21/12/2022

BHG - Nước là tài nguyên vô cùng quý giá trong cuộc sống hàng ngày; để bảo vệ nguồn nước, quản lý và sử dụng hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư, thời gian qua, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Trung tâm) đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; qua đó nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước sạch nông thôn.

Cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên).
Cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên).

Một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất là sự phối hợp giữa Trung tâm với các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương. Theo đó, Báo Hà Giang và Đài PT - TH tỉnh xây dựng các chuyên mục về nước sạch; trong năm 2022, đã có hàng chục tin, bài, ảnh, phóng sự được đăng tải, tuyên truyền trên Báo in, Báo Hà Giang điện tử và các kênh truyền hình của Đài PT - TH tỉnh về các nội dung: Vai trò, tầm quan trọng của nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn với đời sống người dân; nỗ lực và hoạt động của Trung tâm và các nhà máy cấp nước sinh hoạt tại các địa phương trong việc đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh; đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; quản lý, bảo vệ, khai thác hiệu quả nguồn nước và các công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư; niềm vui của người dân khi được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thực trạng một số công trình cấp nước xuống cấp cần được duy tu, bảo dưỡng. Các thông tin về vấn đề nước sạch nông thôn cũng được đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành và các địa phương. Qua đó, giúp độc giả, khán giả nắm bắt thông tin, đánh giá về những nỗ lực của tỉnh, ngành chuyên môn và các địa phương về vấn đề nước sạch.

Đặc biệt, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm 2022 với chủ đề “Quản lý vận hành khai thác bền vững công trình cấp nước sinh hoạt và vệ sinh nông thôn”, Ngày môi trường Thế giới, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn... Trung tâm đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, tờ rơi về vai trò, tầm quan trọng của nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đối với đời sống con người; tổ chức các hoạt động kỷ niệm, ra quân bảo vệ môi trường tại cơ sở thu hút đông đảo người dân tham gia.

Mỗi cán bộ của Trung tâm trong tất cả các chuyến công tác về cơ sở đều trở thành những tuyên truyền viên, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, họ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn chính quyền địa phương và người dân khai thác, sử dụng công trình cấp nước hiệu quả, tránh gây lãng phí. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm quản lý vận hành công trình sau đầu tư cho các tổ quản lý công trình thuộc Chương trình ”Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”. Các tổ quản lý sau khi được tập huấn, truyền thông có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân địa phương nâng cao ý thức bảo vệ công trình, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả.

Với sự đa dạng từ công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 90,7% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tăng 2,5% so với năm 2021.

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Trần Xuân Dương, cho biết: “Để đảm bảo vấn đề nước sạch nông thôn, nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, công tác tuyên truyên đóng vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý, khai thác, bảo vệ công trình sau đầu tư bền vững và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cẩm nang cho “tam nông” trong giai đoạn mới
BHG - Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông), với sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, “tam nông” đã khoác lên mình diện mạo mới với nhiều thành tựu ấn tượng, trở thành “trụ đỡ” của nền kinh tế, đảm bảo sinh kế cho người dân, giúp giảm nghèo bền vững.
20/12/2022
Nông dân tích cực tham gia các phong trào
BHG - Các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động cán bộ, hội viên (CBHV) tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và bảo vệ môi trường với nhiều cách làm mới sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả thiết thực, góp phần nâng tầng đời sống của hội viên, tạo đà phát triển KT – XH của địa phương.
19/12/2022
Mèo Vạc thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
BHG - Người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, bền vững, rừng được quản lý, bảo vệ và phát triển tốt - đây là những tác động tích cực từ việc thực hiện chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
19/12/2022
Xây dựng Nông thôn mới ở thôn Bản Qua 2
BHG - Thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) có 72 hộ dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, người dân trong thôn đã tích cực góp công, góp sức thực hiện các tiêu chí, đem lại diện mạo ngày càng đổi thay trên mảnh đất quê hương.
19/12/2022