Hội CCB huyện Xín Mần tích cực thực hiện Chương trình 1953 gắn với cải tạo vườn tạp

21:22, 23/09/2022

BHG - Những năm qua, thực hiện cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai các chương trình, dự án về phát triển KT – XH và sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Hội CCB các cấp trên địa bàn huyện Xín Mần đã vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội CCB xã Thèn Phàng thăm và động viên gia đình CCB Thèn Kháy Xín, thôn Cốc Sọc sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở.
Hội CCB xã Thèn Phàng thăm và động viên gia đình CCB Thèn Kháy Xín, thôn Cốc Sọc sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, thực hiện các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình hội viên CCB vươn lên trong cuộc sống với tấm lòng "trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội" góp phần xây dựng và giáo dục truyền thống cách mạng. Từ năm 2017 đến 2019, các cơ sở Hội vận động hội viên giúp nhau tự xóa được 22 nhà tạm, số tiền do hội viên đóng góp lên đến gần 100 triệu đồng. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh xóa được 55 nhà tạm, với số tiền hỗ trợ 3,3 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác hỗ trợ, giúp đỡ CCB nghèo xây dựng nhà ở đã tạo được sự đồng thuận và thống nhất cao trong nhân dân. Hội CCB huyện tiếp tục chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động hội viên CCB tích cực hưởng ứng tham gia. Từ khi triển khai thực hiện Chương trình 1953 của Tỉnh ủy, hội viên ở cơ sở hỗ trợ trên 2 nghìn ngày công lao động để san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu và đóng góp kinh phí mua vật liệu 450 triệu đồng. Giai đoạn năm 2019 - 2021, đã có 97 ngôi nhà cho CCB nghèo được hỗ trợ, xây dựng theo chương trình của tỉnh, với số tiền hỗ trợ là 5,82 tỷ đồng. Những ngôi nhà với sự chung sức của toàn xã hội từng bước được hoàn thành, đảm bảo chất lượng 3 cứng gồm nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng, góp phần giúp CCB nghèo vượt qua khó khăn.

CCB Thèn Văn Sinh (bên trái), thôn Cốc Sọc (Thèn Phàng) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá thương phẩm.
CCB Thèn Văn Sinh (bên trái), thôn Cốc Sọc (Thèn Phàng) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá thương phẩm.

Không những hỗ trợ CCB nghèo xây dựng mái ấm, Hội CCB các cấp trên địa bàn huyện còn tích cực vận động, giúp nhau phát triển kinh tế. Trên cơ sở, hưởng ứng kế hoạch của huyện về triển khai Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, Hội CCB huyện chỉ đạo Hội CCB các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, các cấp hội triển khai và định hướng cho các hộ cải tạo vườn tạp chủ yếu tập trung nuôi lợn sinh sản và thương phẩm. Ngoài ra phát triển nuôi cá, gia cầm, trồng các loại rau theo mùa, chỉnh trang khuôn viên gia đình và áp dụng khoa học vào sản xuất chăn nuôi. Nhờ đẩy mạnh các giải pháp, đến năm 2021, toàn huyện có 66 hộ hội viên CCB thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó có 30 hộ nghèo và cận nghèo được vay vốn. Tổng diện tích thực hiện cải tạo vườn tạp 15.717 m2, trong đó diện tích trồng rau, đậu các loại là 5.000 m2; cây ăn quả là 7.040 m2, diện tích ao nuôi cá là 1.700 m2, diện tích chuồng trại là 1.042 m2, đổ đất tạo vườn là 930m2. Đầu năm 2022, Hội CCB huyện Xín Mần tiếp tục quán triệt, triển khai 100% tổ chức Hội cơ sở và hội viên đăng ký thực hiện 2 mô hình điểm và triển khai 30% số hội viên thực hiện nhân rộng mô hình cải tạo vườn tạp. Đến nay, đã có 420 hộ thực hiện làm điểm để nhân rộng toàn hội. Kết quả từ cải tạo vườn tạp cho thu nhập cao gấp 1,5 lần so với trước và giải quyết việc làm cho 650 lao động nông thôn. Qua đó, thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức, tập quán sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CCB.

CCB Vùi Văn Xìn ở thôn Lùng Mở là gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở xã Nấm Dẩn.
CCB Vùi Văn Xìn ở thôn Lùng Mở là gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở xã Nấm Dẩn.

Ngoài ra, Hội CCB các cấp đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chương trình phát triển KT - XH, QP - AN ở địa phương. Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", “Cựu chiến binh với môi trường xanh, sạch gắn với bảo đảm an ninh nông thôn, tổ dân phố”, Hội đã vận động các hội viên tham gia thực hiện tốt 3 công trình vệ sinh đảm bảo môi trường gắn với phong trào “nhà sạch vườn đẹp”. Trong nhiệm kỳ qua, các cơ sở Hội vận động 225 hộ hội viên hiến đất được 57.163 m2 để xây dựng các công trình công cộng, tham gia làm đường giao thông nông thôn đóng góp trên 20 nghìn ngày công lao động trị giá hơn 4 tỷ đồng, góp phần vào kết quả xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện phía tây của tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ADB giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2022
Sáng 21/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức họp báo công bố bản cập nhật Báo cáo triển vọng phát triển châu Á năm 2022. Theo đó, ADB giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023.
22/09/2022
Cựu chiến binh Quản Bạ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nhà tạm
BHG - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quản Bạ đã giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, hình thành nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, từng bước khắc phục khó khăn về nhà ở, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.
22/09/2022
Thị trấn Phố Bảng nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả
BHG - Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thời gian qua, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.
21/09/2022
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm
Mỗi lít xăng giảm 450-630 đồng, dầu giảm 380-1.970 đồng, đưa giá bán lẻ xăng về mức thấp nhất từ đầu năm.
21/09/2022