Bản Dao Sủng Ú đổi thay

17:00, 26/09/2022

BHG - Thôn Sủng Ú, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực vượt khó của nhân dân, Sủng Ú hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới.

Cán bộ và nhân dân xã Sủng Máng thực hiện cải tạo vườn tạp tại thôn Sủng Ú.
Cán bộ và nhân dân xã Sủng Máng thực hiện cải tạo vườn tạp tại thôn Sủng Ú.

Trở lại thôn Sủng Ú, bức tranh của bản Dao thêm những màu sắc tươi mới, con đường dốc quanh co dài trên 8,8 km dẫn vào thôn được đổ bê tông rộng rãi. Bí thư Chi bộ Lý Tà Chẩu, người Dao trẻ tuổi năng nổ, nhiệt tình với công tác thôn phấn khởi cho biết: Bản Dao đã đổi thay rồi, có điện (do người dân trong thôn tự kéo), có đường, có trường học cho các cháu học sinh nên bà con vui lắm. Bây giờ xem ti vi, bà con nắm được chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, học thêm được nhiều kinh nghiệm làm ăn. Đường giao thông đi lại thuận lợi nên cuộc sống cũng khá hơn, ai cũng muốn thoát nghèo, cố gắng lao động. Toàn thôn có 94 hộ, 520 nhân khẩu, thôn có 34 ha đất ruộng, bà con tích cực đưa cây lúa, cây ngô lai vào trồng, nhờ vậy hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Không chỉ tích cực trong chuyển đổi cây trồng, việc chăn nuôi cũng được người dân chú trọng, đặc biệt là chăn nuôi đại gia súc. Tư duy đổi mới trong phát triển kinh tế đã giúp đời sống người dân từng bước được nâng lên rõ rệt.

Ông Tráng Tà Pảnh, một trong những gia đình tiêu biểu cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với khí hậu địa phương, chia sẻ: “Quan trọng nhất vẫn là nghị lực vươn lên, bởi nếu người nghèo không tự mình nỗ lực, vượt khó thì sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng không phát huy được tác dụng, người nghèo sẽ không thoát được nghèo”.

Từ sự nỗ lực vượt khó, hiện nay đời sống của bà con trong thôn ngày càng được cải thiện và từng bước được nâng cao. Từ năm 2011 đến nay, thôn Sủng Ú không có trường hợp sinh con thứ 3, không có tình trạng vi phạm trật tự an ninh, thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Bài, ảnh: Minh Chuyên (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người “truyền lửa” giúp dân thoát nghèo ở Nặm Lịa
BHG - Tiên phong trong phát triển KT – XH ở địa phương, người dân ở xóm Nặm Lịa, thôn Trung Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được ông Sẻng Văn Xiêm như người “truyền lửa” trong cuộc sống. Bằng kinh nghiệm cá nhân, ông đã vận động và trực tiếp hỗ trợ, giúp người dân có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.
24/09/2022
Hội CCB huyện Xín Mần tích cực thực hiện Chương trình 1953 gắn với cải tạo vườn tạp
BHG - Những năm qua, thực hiện cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai các chương trình, dự án về phát triển KT – XH và sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Hội CCB các cấp trên địa bàn huyện Xín Mần đã vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực.
23/09/2022
Cựu chiến binh Quản Bạ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nhà tạm
BHG - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quản Bạ đã giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, hình thành nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, từng bước khắc phục khó khăn về nhà ở, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.
22/09/2022
ADB giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2022
Sáng 21/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức họp báo công bố bản cập nhật Báo cáo triển vọng phát triển châu Á năm 2022. Theo đó, ADB giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023.
22/09/2022