Phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi

10:57, 17/08/2022

BHG - Hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp luôn được tỉnh ta ưu tiên nguồn vốn để xây dựng, nhằm chủ động nguồn nước trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân.

Xây dựng kênh mương dẫn nước phục vụ sản xuất cho người dân xã Vô Điếm (Bắc Quang).
Xây dựng kênh mương dẫn nước phục vụ sản xuất cho người dân xã Vô Điếm (Bắc Quang).

Đến nay, toàn tỉnh có 3.940 công trình tưới. Trong đó, hồ, đập dâng, trạm bơm là 2.324 công trình; kênh mương lấy nước trực tiếp từ các suối là 1.616 công trình đảm bảo cung cấp nước tưới lúa 2 vụ Xuân và Mùa 35.379 ha, rau màu 412 ha; cây lâu năm 130 ha; cấp nước cho nuôi thủy sản 27 ha… Dự kiến cải tạo sửa chữa khoảng 2,6 km kênh mương, các đập đầu mối đã xuống cấp; thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh, nạo vét khoảng 2.800 km kênh mương kiên cố và trên 1.500 km kênh đất từ nguồn kinh phí hỗ trợ giá sản phẩm dịch vụ công trình thủy lợi…

Đồng chí Lê Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết: Các công trình thủy lợi đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp và phục vụ đời sống, sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương. Để các công trình thủy lợi phát huy hiệu quả hơn, các địa phương trong tỉnh cần rà soát những công trình có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, không hoạt động, hoạt động kém hiệu quả để có các giải pháp khắc phục hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng. Thường xuyên sửa chữa, thay thế các thiết bị có dấu hiệu xuống cấp tại các trạm bơm; với hồ, đập cần sửa chữa, gia công cống, bờ bao để giữ nước; hệ thống kênh mương dẫn nước cần tập trung xử lý chống thấm, chống rò rỉ; đối với hệ thống kênh đất cần tiếp tục đầu tư xây dựng kiên cố, đồng bộ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất. Xây dựng và nâng cấp các công trình thủy lợi đảm bảo chủ động cấp, tiêu nước bền vững, tiết kiệm nước phục vụ cho các vùng trồng lúa, rau màu, cây ăn quả thế mạnh của từng vùng, miền. Các địa phương cần tranh thủ các nguồn vốn, tập trung xây dựng kênh mương nội đồng, các công trình thủy lợi nhỏ, đảm bảo chủ động nước tưới cho diện tích đất sản xuất và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn các chương trình, chính sách, để ưu tiên, tạo bước đột phá mới trong quá trình phát triển thủy lợi, kiên cố kênh mương trên toàn tỉnh. Tổ chức triển khai kiểm tra thực hiện quản lý sau đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn, đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đảm bảo tưới, tiêu cho việc canh tác.

Các công trình thủy lợi không chỉ đảm nhận tốt vai trò tưới, tiêu mà còn thúc đẩy phát triển đa ngành theo hướng vững bền. Góp phần quan trọng xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn trên cơ sở phát huy các tiềm năng, lợi thế của từng vùng theo hướng nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn nước, nguồn lực đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp thành vườn kinh tế
BHG - Bằng cách làm cụ thể, sáng tạo, chương trình cải tạo vườn tạp (CTVT) được các hộ dân trên địa bàn huyện Quang Bình tích cực tham gia. Đặc biệt, ở một số xã còn xây dựng thành thôn kiểu mẫu, vườn mẫu trong CTVT, hình thành mối liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân tiếp cận thị trường, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.
17/08/2022
Liên kết sản xuất rau sạch giúp người dân Quyết Tiến thoát nghèo
BHG - Khoảng 2 năm trở lại đây, việc liên kết trồng rau sạch ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.
16/08/2022
Những mảnh vườn xanh màu no ấm
BHG - Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, đến nay những mảnh vườn tạp canh tác kém hiệu quả trước đây trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã được thay thế bởi màu xanh tươi tốt của những vườn rau, cây ăn quả, tô thêm những gam màu xanh no ấm cho cuộc sống của đồng bào.
15/08/2022
Thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ
BHG - Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ (CN – TTCN&TM – DV) luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT – XH của địa phương. Tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu và có nhiều chính sách ưu đãi, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển bền vững; giải quyết được việc làm cho lao động trong tỉnh, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, tạo đà thúc đẩy nền kinh tế của địa phương.
14/08/2022