Thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ

19:11, 14/08/2022

BHG - Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ (CN – TTCN&TM – DV) luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT – XH của địa phương. Tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu và có nhiều chính sách ưu đãi, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển bền vững; giải quyết được việc làm cho lao động trong tỉnh, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, tạo đà thúc đẩy nền kinh tế của địa phương.

Xưởng ván bóc Hương Chung, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Xưởng ván bóc Hương Chung, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tỉnh ta đã triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển CN – TTCN&TM – DV, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp về hành lang pháp lý để thu hút đầu tư và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị, công nghệ, thân thiện với môi trường. Đồng thời, quan tâm đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất giúp các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, sản xuất, kinh doanh, nâng cao vị thế của địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, khai thác khoáng sản có 6/27 dự án đang hoạt động. Nhà máy luyện antimon Mậu Duệ của Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang và nhà máy luyện Feromangan của Công ty Cổ phần Hợp kim sắt Hà Giang hoạt động ổn định, nhà máy luyện chì kẽm khu công nghiệp Bình Vàng hoạt động bình thường. Hoạt động CN – TTCN tiếp tục được duy trì đảm bảo tiêu thụ nguồn nguyên liệu tại chỗ. Đầu vào một số mặt hàng như chè cơ bản đảm bảo cho hoạt động sản xuất; nguồn nguyên liệu gỗ trên địa bàn tiếp tục được duy trì ổn định cho các cơ sở hoạt động. 5 cụm công nghiệp đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án như: Cụm công nghiệp Nam Quang có 6 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động; cụm công nghiệp Tân Bắc có dự án nhà máy gạch Tuynen Tân Bắc của Công ty TNHH Vĩnh Hóa đã đi vào hoạt động và 3 dự án đang triển khai thực hiện; cụm công nghiệp Minh Sơn 2 có dự án nhà máy chế biến quặng sắt công suất 500.000 tấn sản phẩm/năm đã đi vào hoạt động. Các nhà máy thủy điện đang vận hành phát điện thương mại trên địa bàn tỉnh ổn định, đáp ứng được yêu cầu của hệ thống điện Quốc gia; trong đó, Thủy điện Nậm Ngần 2 đã hoàn thành xây dựng và đã vận hành phát điện; các thủy điện: Suối Chùng, Quảng Nguyên, Nậm Là… Đang hoàn thiện các thủ tục để vận hành phát điện. Tỉnh có nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid – 19 như: Tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến; tuyên truyền về sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh, tạo cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm hợp đồng liên kết, hợp tác trong phát triển, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường…

Theo lãnh đạo Sở Công thương: Để thúc đẩy CN – TTCN&TM – DV ngày càng phát triển, tỉnh tăng cường công tác phối hợp với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện đến khảo sát, tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế của địa phương; triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển CN – TTCN&TM – DV phù hợp với địa phương, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và củng cố, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, ngành nghề truyền thống, góp phần nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, góp phần khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Thời gian tới, thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bám sát tiến độ để sớm đưa vào vận hành các dự án trọng điểm quan trọng trong các lĩnh vực điện, công nghiệp chế biến, chế tạo… Góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng rà soát thủ tục, quy trình cấp phép, thực hiện tối đa việc cấp phép trực tuyến đảm bảo đơn giản, công khai, minh bạch; kiểm tra, quản lý chất lượng công trình thủy điện đang đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, duy trì trưng bày, quảng bá sản phẩm tại các điểm giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử và nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với lễ hội chè Shan tuyết Hà Giang trong khuôn khổ Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2022; tổ chức tuần lễ cam Sành và nông sản Hà Giang tại các tỉnh, thành phố…

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người có uy tín huyện Quản Bạ nêu gương phát triển kinh tế
BHG - Huyện Quản Bạ có 107 người có uy tín (NCUT) ở 107 thôn, tổ dân phố. Đây là đội ngũ già làng, trưởng bản, cán bộ hưu trí, đảng viên được nhân dân tin tưởng và bầu chọn. Phát huy tinh thần gương mẫu, NCUT luôn là hạt nhân trong phát triển kinh tế hộ, tấm gương cho con cháu và người dân noi theo.
14/08/2022
Gỡ khó cho các hợp tác xã phát triển bền vững
BHG - Tác động của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Các kênh tiêu thụ sản phẩm bị gián đoạn, nhiều HTX phải thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng, dẫn đến thu nhập của các thành viên, người lao động bị giảm sút. Để tạo động lực thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT), tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho các HTX.
12/08/2022
Bảo tồn giống bò Vàng Cao nguyên đá Đồng Văn
BHG - Giống bò Vàng vùng Cao nguyên đá Hà Giang hay còn gọi là bò Mông được nuôi dưỡng từ lâu đời, có sức chống chịu tốt với các điều kiện khắc nghiệt của khí hậu và dịch bệnh. Giống bò có nguồn gen đặc hữu, rất quý, có khả năng chịu lạnh, chịu kham khổ, sức đề kháng tốt, thể trạng to lớn, cho năng suất thịt cao, chất lượng thịt thơm ngon. Tuy nhiên, trước đây nuôi bò gặp nhiều thách thức, việc khai thác đàn bò Vàng còn mang tính tự nhiên, thiếu khoa học nên nảy sinh nhiều bất cập, không phát huy hết giá trị. Việc bán hoặc giết thịt một số lượng lớn bò giống tốt đã gây suy thoái chất lượng đàn bò. Ngoài ra, hệ thống quản lý và sử dụng giống chưa hoàn chỉnh, công tác tuyển chọn bò đực giống chưa được đầu tư theo đúng yêu cầu nên hiệu quả chăn nuôi chưa cao.
12/08/2022
Bệnh vàng lá đe dọa cây cam Sành
BHG - Từ năm 2021 đến nay, chỉ riêng tại huyện Bắc Quang và Quang Bình có trên 1.560 ha cam bị vàng lá, khô đầu cành, kém phát triển và chết dần.
11/08/2022