Người có uy tín huyện Quản Bạ nêu gương phát triển kinh tế

19:10, 14/08/2022

BHG - Huyện Quản Bạ có 107 người có uy tín (NCUT) ở 107 thôn, tổ dân phố. Đây là đội ngũ già làng, trưởng bản, cán bộ hưu trí, đảng viên được nhân dân tin tưởng và bầu chọn. Phát huy tinh thần gương mẫu, NCUT luôn là hạt nhân trong phát triển kinh tế hộ, tấm gương cho con cháu và người dân noi theo.

Lý Đại Thông, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả ôn đới

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của ông Lý Đại Thông, NCUT ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ chúng tôi được mãn nhãn bởi màu xanh của các loại cây ăn quả. Cuối năm 2019, gia đình ông Thông mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất vườn tạp xung quanh nhà ở và một số diện tích ruộng cấy lúa một vụ để trồng các loại cây ôn đới như mận, lê, đào. Được sự quan tâm của cán bộ kỹ thuật huyện hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cùng sự cần cù, chịu khó, sau hơn 2 năm, gần 50 cây lê và 50 cây đào của gia đình ông Thông bước đầu có nguồn thu nhập. Ông Thông chia sẻ: Từ diện tích cây ăn quả ôn đới trồng thử nghiệm thành công của gia đình, hiện nay bà con nhân dân tích cực làm theo. Hiện toàn thôn Nặm Đăm trồng mới trên 4.200 cây ăn quả. Hy vọng tương lai không xa, thôn sẽ hình thành vùng trồng cây ăn quả ôn đới, tận dụng mùa hoa để tạo cảnh quan cũng như nhiều sản phẩm sạch phục vụ khách du lịch đến tham quan.

Khu vườn kiểu mẫu của ông Dỉ Sân Cường, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Long, xã Thanh Vân cũng là một trong số những mô hình tiêu biểu của NCUT. Được quy hoạch gọn gàng, lối đi lại sạch sẽ, trồng đa dạng các loại rau xanh. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập. Được biết, khu vườn này trước kia vườn tạp, chủ yếu là đá và sỏi. Ông Cường đã mua đất màu mỡ đổ bồi lên trên, xây dựng 1 khu vườn dinh dưỡng. Với hình thức trồng gối rau và xen vụ, ngoài phục vụ nhu cầu rau xanh của gia đình còn cung cấp rau sạch cho các đơn vị trường học trên địa bàn xã, thu nhập khoảng 1,2 triệu đồng/tuần. Đây cũng là mô hình được xã lựa chọn làm điểm để nhân rộng ra các hộ thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Viên Quang Chương, Trưởng phòng Dân tộc huyện Quản Bạ cho biết: Thời gian qua, đội ngũ NCUT huyện Quản Bạ luôn thực hiện tốt việc nêu gương và phát huy tính tiên phong trong phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả. Từ đó tạo sức lan tỏa, khí thế thi đua tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Phòng Dân tộc huyện đã tham mưu về các chính sách nhằm khuyến khích, động viên và nhân rộng mô hình có hiệu quả của đội ngũ NCUT tại cơ sở đến với nhân dân.

Có thể khẳng định, những NCUT trên địa bàn huyện Quản Bạ không chỉ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước mà còn là hạt nhân trong phát triển kinh tế hộ, tấm gương cho con cháu và người dân noi theo. Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tồn giống bò Vàng Cao nguyên đá Đồng Văn
BHG - Giống bò Vàng vùng Cao nguyên đá Hà Giang hay còn gọi là bò Mông được nuôi dưỡng từ lâu đời, có sức chống chịu tốt với các điều kiện khắc nghiệt của khí hậu và dịch bệnh. Giống bò có nguồn gen đặc hữu, rất quý, có khả năng chịu lạnh, chịu kham khổ, sức đề kháng tốt, thể trạng to lớn, cho năng suất thịt cao, chất lượng thịt thơm ngon. Tuy nhiên, trước đây nuôi bò gặp nhiều thách thức, việc khai thác đàn bò Vàng còn mang tính tự nhiên, thiếu khoa học nên nảy sinh nhiều bất cập, không phát huy hết giá trị. Việc bán hoặc giết thịt một số lượng lớn bò giống tốt đã gây suy thoái chất lượng đàn bò. Ngoài ra, hệ thống quản lý và sử dụng giống chưa hoàn chỉnh, công tác tuyển chọn bò đực giống chưa được đầu tư theo đúng yêu cầu nên hiệu quả chăn nuôi chưa cao.
12/08/2022
Gỡ khó cho các hợp tác xã phát triển bền vững
BHG - Tác động của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Các kênh tiêu thụ sản phẩm bị gián đoạn, nhiều HTX phải thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng, dẫn đến thu nhập của các thành viên, người lao động bị giảm sút. Để tạo động lực thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT), tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho các HTX.
12/08/2022
Khai giảng lớp Đấu thầu qua mạng và Nghiệp vụ giám sát
BHG - Ngày 11.8, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Đấu thầu qua mạng, cập nhật nội dung mới thay đổi tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và nghiệp vụ giám sát đánh giá dự án đầu tư.
11/08/2022
Bệnh vàng lá đe dọa cây cam Sành
BHG - Từ năm 2021 đến nay, chỉ riêng tại huyện Bắc Quang và Quang Bình có trên 1.560 ha cam bị vàng lá, khô đầu cành, kém phát triển và chết dần.
11/08/2022