Hiệu quả bước đầu trong việc trồng dưa lê ở xã Việt Vinh

07:10, 12/07/2016

BHG- Những ngày cuối tháng 5, bà con nhân dân ở thôn Minh Thắng, Minh Thành và thôn Thượng Mỹ của xã Việt Vinh (Bắc Quang) phấn khởi, nhộn nhịp trên cánh đồng đang vào vụ thu hoạch lúa. Năm nay “niềm vui nhân đôi” đến với những hộ trồng dưa lê. Khắp trên những cánh đồng xen với màu vàng của lúa chín là màu của xanh của vườn dưa lê trĩu quả.

Vườn dưa lê nhà anh Nguyễn Văn Thành, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh vào vụ thu hoạch.
Vườn dưa lê nhà anh Nguyễn Văn Thành, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh vào vụ thu hoạch.

Trở lại thôn Minh Thắng những ngày giữa Hè. Vẫn là cảnh đồng quê thanh bình và trong xanh, đứng trên con đường bê – tông ngắm về phía cánh đồng, thấp thoáng bóng người đang phấn khởi thu hoạch lúa, dưa với tiếng cười, nói chia sẻ kinh nghiệm khi được mùa bội thu. Xuống thăm vườn dưa lê của gia đình anh Nguyễn Văn Thành khi đang vào chính vụ thu hoạch. Cầm trên tay quả dưa lê, anh phấn khởi chia sẻ: “Năm 2014, tôi trồng thí điểm hơn 1.000 m2 giống dưa lê, tuy chưa nắm rõ kỹ thuật gieo trồng nên không được năng suất lắm nhưng cả vụ cũng thu về được 20 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, và đã có kinh nghiệm nên năm nay tôi thuê thêm đất trồng nhân rộng trên 2000 m2. Bây giờ đang rộ mùa thu, thấy quả đẹp và sai hơn năm ngoái nhiều, mong rằng đến cuối vụ sẽ cho thu nhập cao”. Tiếp tục đến thăm gia đình chị Mai Thị Tiêu ở thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh; vườn dưa nhà chị được thu hoạch sớm hơn. Vụ vừa rồi chị trồng dưa trên gần 1.000 m2 diện tích đất ruộng, diện tích đất này sau khi thu hoạch rau vụ Đông xong thì không kịp trồng lúa vụ Xuân – hè, do đó chị đã nảy sinh ý định trồng thử dưa lê. Không ngờ rằng sau 3 tháng chăm sóc diện tích trồng dưa trên cho thu nhập hơn 20 triệu đồng.

Khi được hỏi về thị trường đầu ra thì được biết: Những hộ trồng với số lượng ít thì tự cắt đem ra chợ để tiêu thụ. Còn những hộ trồng nhiều, thì các chủ buôn sẵn sàng đến mua và trả tiền tươi, mỗi lần bán từ 100 – 200 kg. Theo tìm hiểu, quả dưa lê được người tiêu dùng rất chuộng, tại chợ trung tâm thị trấn Việt Quang và chợ xã Tân Quang (Bắc Quang); từ năm 2015 trở về trước thì chủ yếu dưa lê được nhập từ các tỉnh dưới xuôi lên bán, giá trung bình từ 15.000 – 20.000 đồng/1kg. Dưa lê ở xã Việt Vinh được trồng từ năm 2014 trở lại đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế nên mỗi năm người trồng càng nhiều. Theo tính toán của một số hộ dân trồng đúng kỹ thuật, năng suất cao thì cứ 360 m2 cho thu nhập 400 kg quả dưa, với giá như hiện tại từ 15.000 – 20.000 đồng/kg thì số dưa trên cho thu nhập trên 7 triệu đồng.

Trao đổi với đồng chí Nông Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Việt Vinh, được biết: Dưa lê ở đây vẫn chưa được xây dựng thành mô hình tập trung, các hộ vẫn chỉ trồng tự phát, nhỏ lẻ do đó chưa được hỗ trợ về kỹ thuật nên năng suất chưa cao hay phần nhiều diện tích bị chết vì ngập úng. Vụ vừa qua, trên địa bàn xã có trên 40 hộ gieo trồng. Theo tìm hiểu về kỹ thuật trồng dưa lê tại một số hộ dân đạt năng suất cao thì: Dưa lê là loại cây thân leo, có thể trồng cho thân bò lên giàn hay cho thân dưới đất. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Trong khâu làm đất cần lên luống cao từ 30 - 40 cm; chiều rộng luống 2 mét, chiều dài tùy theo điều kiện đất gieo trồng. Kích thước gieo trồng mỗi hố cách nhau 1 m. Phân bón chủ yếu là phân chuồng ủ hoai và kali dùng để bón lót. Thời gian trồng tốt nhất là tháng 2 và cho thu hoạch vào cuối tháng 5 đến hết tháng 6.

Dưa lê là cây trồng mới ở xã Việt Vinh. Những năm gần đây, mô hình này phát triển ngày một nhiều. Người dân rất cần được hỗ trợ về kỹ thuật để đạt năng suất cao cũng như tính toán thời gian để đảm bảo khung thời vụ cho các vụ kế tiếp.

Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Bắc Mê còn đó những nỗi lo

BHG- Thời gian qua, công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Bắc Mê nằm trên tuyến Quốc lộ 34, đoạn từ thôn Bản Tính (xã Phú Nam) đi Cao Bằng do chủ đầu tư là Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng. Đơn vị thi công là Tổng Công ty Sông Đà 5, quá trình thi công không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra một số vụ tai nạn, không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà còn khiến người dân hết sức hoang mang và lo ngại về mức độ an toàn mỗi khi lưu thông qua khu vực này.

30/06/2016
Phương Thiện giữ vững thành tích đạt chuẩn

BHG- Tới xã Phương Thiện, là xã đầu tiên của thành phố Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhìn những trục đường liên thôn, nội đồng bê - tông hóa sạch sẽ, kênh mương được tu sửa; trong từng thôn, xóm được giữ gìn vệ sinh, các hộ đều có 3 công trình vệ sinh, nhà cửa sạch, đẹp là khung cảnh đầy tươi sáng. 

29/06/2016
Thông Nguyên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

BHG- Để đạt chuẩn Nông thôn mới  đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

29/06/2016
Xã Vĩnh Hảo hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

BHG- Trở lại xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) vào một ngày tháng 6, chúng tôi rất ấn tượng với diện mạo mới của xã. Những ngôi nhà cao tầng thi nhau mọc lên san sát, những vườn cam sai quả, nương chè xanh mướt mắt,... cuộc sống của người dân Vĩnh Hảo đang từng ngày đổi thay. 

29/06/2016