Hà Giang

Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

09:28, 29/06/2016

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

“Hàng đoàn xe trọng tải lớn đi theo tốp từ 18-20 chiếc, ùn ùn kéo vào bãi tập kết trong các khung giờ nghỉ trưa, đêm và rạng sáng khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân tổ 8, đặc biệt 112 hộ sinh sống dọc hai bên đường vào Nhà máy Xi - măng Hà Giang bị đảo lộn nghiêm trọng. Tiếng ồn của động cơ, bụi quặng Sắt và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước đang đe dọa cuộc sống yên bình của người dân nơi đây” - ông Phạm Văn Thắng, năm nay 70 tuổi nhà bám mặt đường, đối diện đoạn rẽ vào bãi tập kết quặng Sắt bức xúc nói. Ông cho biết thêm, xe chở quặng Sắt thường đi vào những khung giờ người dân cần nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, cán bộ đi làm, các cháu học sinh đến trường, lái xe phóng với tốc độ cao khiến ai cũng mệt mỏi vì thiếu ngủ, thấy bất an mỗi khi phải qua đoạn đường ngắn này. Không chỉ vậy, xe trọng tải lớn còn đe dọa phá nát con đường bê tông Nhà nước đầu tư và đoạn đường qua trụ sở tổ 8 do Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng thời còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà dân, một số gia đình tường nhà đang có dấu hiệu bị nứt.

Xe chở quặng bị chặn bên ngoài đường vào bãi tập kết.
Xe chở quặng bị chặn bên ngoài đường vào bãi tập kết.

Sự việc xe chở quặng Sắt gây ô nhiễm môi trường lặp đi lặp lại nhiều ngày khiến người dân bức xúc, còn phía Công ty Trí Hưng vi phạm cam kết đã ký trước đó nên các hộ đã báo cáo, xin ý kiến của thôn, chính quyền địa phương, tổ chức lực lượng dựng hàng rào, vật cản, cắt cử người canh gác, ngăn không cho xe chở quặng Sắt vào bãi tập kết - bà Nguyễn Thị Hải, Bí thư chi bộ tổ 8 cho biết, tháng 9.2015 Công ty Trí Hưng có ký hợp đồng thuê bãi của Công ty TNHH Hải Phú chứa tinh quặng Sắt vận chuyển từ Bắc Mê ra trước khi đưa về Nhà máy tinh quặng vê viên thuộc Công ty Cổ phần khoáng sản An Thông tại KCN Bình Vàng. Hoạt động vận chuyển quặng gây ra nhiều tác động tiêu cực như bụi, tiếng ồn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, khiến người dân bức xúc. Trước sức ép của dư luận, ông Phùng Huy Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Hải Phú buộc phải ký vào biên bản, không cho xe chở quặng của Công ty Trí Hưng vào bến, bãi.

Cuộc sống yên bình của người dân nơi đây ngắn chẳng tày gang, không được tập kết tại bãi của Công ty TNHH Hải Phú, Công ty Trí Hưng lại quay sang ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang thuê bãi tập kết 10 nghìn m3 tinh quặng Sắt với giá 20 triệu đồng/tháng. Đang trong giai đoạn khó khăn, Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang sẵn sàng đặt bút ký trong khi ngành nghề đăng ký kinh doanh không có chức năng cho thuê bến bãi. Những ngày này, khi Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại km5 đường Hà Giang - Tuyên Quang, vì lý do gì đó xe của Công ty Trí Hưng không chở tinh quặng Sắt chạy thẳng xuống KCN Bình Vàng lại dồn dập đổ về bãi tập kết, sau đó mới bốc lên xe khác chở đi. “Đây là một biểu hiện né trạm cân, bằng mắt thường người dân cũng biết các xe chở tinh quặng Sắt từ Bắc Mê ra đều thuộc diện quá tải. Nếu chạy thẳng sẽ không qua được trạm cân gác ở đầu thành phố, buộc doanh nghiệp phải đổ quặng vào đây” - bác Trần Quang Sao, tổ 8 nói.

Còn bà Vũ Thị Ngọ tổ phó tổ 8 cho rằng, Công ty Trí Hưng quá coi thường người dân, cấp ủy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của thành phố, không tổ chức giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của lái xe. Các xe từ Bắc Mê ra hầu hết đều nằm trong diện quá tải, lại phóng nhanh, không che chắn cẩn thận khiến quặng Sắt rơi đen ngòm mặt đường, bụi cuốn theo guồng quay của bánh xe bay mù mịt khiến nhà dân hai bên đường luôn phải đóng cửa, các hộ kinh doanh hàng hóa cũng ế ẩm. Không những vậy, khi người dân lập hàng rào chốt chặn, Cảnh sát giao thông thành phố đến dẹp đường, các lái xe không hợp tác, có thái độ coi khinh, đóng cửa nổ máy, bấm còi inh ỏi, có xe còn cố tình vượt lên, đẩy người dân dạt sang bên đường để chở quặng vào bãi. Bên cạnh đó, bãi tập kết tinh quặng Sắt nằm ở vị trí đầu nguồn nước, hiện có 6 hộ dân sống cạnh bãi vẫn dùng nước giếng khoan, 50% người dân tổ 8 chưa có nước máy. Khi mưa xuống, nước từ bãi chứa tinh quặng Sắt ngấm xuống đất, thẩm thấu vào các giếng nước ăn của người dân, như vậy có đảm bảo sức khỏe?

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà Trần Đỗ Phong cho biết: Chiều 27.6, UBND phường đã có buổi làm việc với các hộ dân tổ 8, đại diện Công ty Trí Hưng, Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang. Tại buổi làm việc, hai doanh nghiệp chỉ xuất trình được hợp đồng cho thuê bến bãi, ngoài ra không có bất kỳ giấy tờ chứng minh doanh nghiệp có chức năng kinh doanh cho thuê bến bãi, kế hoạch bảo vệ môi trường, giấy phép lộ trình vận chuyển quặng Sắt và không thông báo cho chính quyền địa phương về việc thuê địa điểm tập kết. Phía đại diện người dân tổ 8 không nhất trí cho xe chở tinh quặng Sắt tiếp tục vào bãi tập kết, đồng thời yêu cầu Công ty Trí Hưng phải chở toàn bộ số quặng đã tập kết trong bãi đi nơi khác. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, UBND phường yêu cầu bà con tự nguyện tháo rỡ vật cản, không gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường và các hoạt động sản xuất. Đồng thời yêu cầu hai doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cho thuê bến bãi, tập kết tinh quặng Sắt đến khi tập hợp đầy đủ các giấy tờ liên quan, trình UBND phường xem xét, giải quyết.

Liên hệ với lãnh đạo Công ty Trí Hưng chúng tôi nhận được trả lời, toàn bộ ban lãnh đạo hiện đi vắng, phía doanh nghiệp không chở quá tải, có các giấy tờ hợp pháp và hứa sẽ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan trong thời gian sớm nhất.

                                                                  Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lãng phí một công trình tiền tỷ

BHG- Được khởi công xây dựng từ tháng 10.2013, đến tháng 9.2014; Công trình Cải tạo, nâng cấp cụm thủy lợi các thôn: Tân Điền, Mâng, Nặm Mái, xã Kim Ngọc; Quyết Thắng, Thượng, Thác, xã Bằng Hành (Bắc Quang) được nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Nhưng kể từ đó đến nay, hạng mục thủy lợi Nặm Mái (xã Kim Ngọc) thuộc công trình tiền tỷ này vẫn "nằm im", gây bất bình dư luận.

29/06/2016
Kim ngạch XNK hàng hóa 6 tháng đầu năm vượt 200% KH

BHG- Nhờ thực hiện tốt các hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa, dịch vụ, thương mại biên giới, hội nhập kinh tế quốc tế, sự vào cuộc của các ngành chức năng và đặc biệt Nghị quyết số 206/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh đã tác động mạnh đến hoạt động XNK, nên lượng hàng hóa XNK trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá. 

29/06/2016
Xã Vĩnh Hảo hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

BHG- Trở lại xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) vào một ngày tháng 6, chúng tôi rất ấn tượng với diện mạo mới của xã. Những ngôi nhà cao tầng thi nhau mọc lên san sát, những vườn cam sai quả, nương chè xanh mướt mắt,... cuộc sống của người dân Vĩnh Hảo đang từng ngày đổi thay. 

29/06/2016
Thông Nguyên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

BHG- Để đạt chuẩn Nông thôn mới  đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

29/06/2016