Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đem về niềm tự hào cho các địa phương

07:49, 19/05/2016

BHG- Nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, cổ vũ, thúc đẩy các địa phương, các cơ sở sản xuất tạo ra các sản phẩm mang bản sắc truyền thống, chất lượng của quê hương Hà Giang, hàng năm, tỉnh ta đều tổ chức bình xét các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB). Có thể nói, nhờ các cơ chế, chính sách của T.Ư, của tỉnh và các địa phương trong việc khuyến khích, thúc đẩy phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; những năm qua, hệ thống các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng được phát triển, mở rộng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều sản phẩm CNNTTB được đưa ra thị trường đã khẳng định thương hiệu, uy tín không chỉ trong tỉnh mà còn vươn xa ra ngoài tỉnh, thậm chí là cả quốc tế như các sản phẩm chè, mật ong, dệt thổ cẩm... Trong số hàng chục, hàng trăm các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh, hàng năm, các địa phương tổ chức lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất để tham gia bình xét những sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh.

Dệt thổ cẩm Tân Bắc và bộ sản phẩm bánh kẹo Tam giác mạch là 2 trong số 4 sản phẩm sẽ tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp khu vực thời gian tới.
Dệt thổ cẩm Tân Bắc và bộ sản phẩm bánh kẹo Tam giác mạch là 2 trong số 4 sản phẩm sẽ tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp khu vực thời gian tới.

Anh Lê Đình Thoại, Phó trưởng Phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương cho biết: Năm 2016 là năm thứ 2 tỉnh ta tiếp tục tổ chức bình xét sản phẩm CNNTTB. Những sản phẩm được lựa chọn gửi về Hội đồng xét là những sản phẩm tiêu biểu của năm 2015. Qua đó, Sở Công thương là cơ quan thường trực, phối hợp với các sở, ngành chức năng khác trong việc tổ chức bình xét sản phẩm và tham mưu cho tỉnh ra quyết định công nhận các sản phẩm tiêu biểu nhất. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, các sản phẩm năm nay do các địa phương gửi về thể hiện được sức sống mới trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm CNNTTB của tỉnh ta. Đặc biệt là nhiều sản phẩm có tiềm năng vươn xa ra thị trường ngoài tỉnh như mật ong Bạc hà Tuấn Dũng (Mèo Vạc), dệt thổ cẩm Tân Bắc (Quang Bình), chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh. Việc có nhiều sản phẩm có khả năng vươn xa, mở rộng sản xuất và phát triển mạnh là điều rất đáng phấn khởi. Căn cứ vào các tiêu chí như chất lượng, thương hiệu, mẫu mã, khả năng mở rộng sản xuất, giải quyết công ăn việc làm và khả năng vươn xa trên thị trường, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, cơ sở sản xuất và hình ảnh Hà Giang. Trên cơ sở đó, Hội đồng bình chọn đã lựa chọn ra 8 sản phẩm CNNTTB của tỉnh năm 2015 gồm: Chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh (Vị Xuyên); Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng (Mèo Vạc), Dệt thổ cẩm xã Tân Bắc (Quang Bình), Chè Shan tuyết Cổng trời I (Bắc Quang), Chè Tiến Thành – Cao Bồ (Vị Xuyên), Chè Shan tuyết hữu cơ (Quang Bình), bộ sản phẩm bánh kẹo Tam giác mạch (Đồng Văn), rượu ngô Bản Bang (Vị Xuyên). Trong số 8 sản phẩm tiêu biểu, huyện Vị Xuyên chiếm nhiều nhất với 3 sản phẩm, huyện Quang Bình đứng thứ 2 với 2 sản phẩm. Điều này phần nào thể hiện tiềm năng, sự phát triển của công nghiệp nông thôn ở các địa phương trên. Cùng với đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc khuyến khích tạo điều kiện cho sự phát triển của các sản phẩm mang đặc trưng, truyền thống và bản sắc địa phương. Có thể khẳng định, 8 sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNTTB năm 2015 là các sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao. Các sản phẩm được công nhận là niềm tự hào của mỗi địa phương, cơ sở, hợp tác xã và doanh nghiệp. Mỗi sản phẩm được công nhận sẽ được tỉnh cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB của tỉnh. Đồng thời, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2016, mỗi sản phẩm tiêu biểu sẽ được nhận một khoản tiền thưởng là 3 triệu đồng.

Anh Lê Thị Đình Thoại, Phó trưởng phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công thương cho biết thêm: Năm nay, tỉnh tiếp tục lựa chọn 4 sản phẩm tiêu biểu để tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp khu vực trong thời gian tới, đó là các sản phẩm: Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng, dệt thổ cẩm Tân Bắc, chè Shan tuyết hữu cơ Quang Bình, bộ sản phẩm bánh kẹo tam giác mạch. Sau khi được công nhận là sản phẩm CNNTTB, các sản phẩm nếu cần thiết sẽ có thể được ưu tiên, xem xét để hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công địa phương hoặc Quốc gia nhằm không ngừng mở rộng, phát triển.           

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật Hải quan mới đã thực sự đi vào cuộc sống

BHG- Thời gian gần đây, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã xây dựng được thương hiệu, thực sự trở thành điểm đến lý tưởng, tin cậy của các doanh nghiệp, tư thương có hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa. 

19/05/2016
Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận T.Ư Thào Xuân Sùng thăm mô hình nhà lưới sản xuất rau, hoa an toàn tại huyện Quang Bình

BHG- Chiều 17.5, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận T.Ư đã đến thăm mô hình nhà lưới sản xuất rau, hoa an toàn tại tổ 4 thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Cùng đi có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy.

18/05/2016
Gia nhập Cộng đồng ASEAN, quyền lợi của người tiêu dùng được ưu tiên

BHG- Ngày càng nhiều siêu thị mini mọc lên ở trên địa bàn tỉnh, những dịch vụ đặt hàng tiện ích, có thể sử dụng hàng hóa của nhiều nước khác nhau... là điều mà trước đây người tiêu dùng Hà Giang không thể có được. Do điều kiện của tỉnh còn nghèo, ít doanh nghiệp đến đầu tư, mở rộng thị trường nên thị trường hàng bán lẻ khá đơn điệu, giá cả đắt hơn so với các vùng khác. 

18/05/2016
Đại hội Thành viên HTX phát triển Ngựa Cao nguyên lần thứ nhất, Nhiệm kỳ 2016 – 2020

BHG - Ngày 18.5, thôn Lùng Cúng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) đã tổ chức Đại hội Thành viên HTX phát triển Ngựa Cao nguyên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 – 2020. Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự và phát biểu. Cùng dự có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ, Thành viên HTX.

18/05/2016