Xín Mần đẩy nhanh quy hoạch sử dụng đất

07:25, 14/04/2016

BHG- Đất đai là nguồn tài nguyên quan trọng, để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đó, Phòng TN & MT huyện Xín Mần đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch sử dụng hiệu quả đất đai phục vụ phát triển KT-XH.

Công trình xây dựng cầu Cốc Pài tổng vốn đầu tư 158 tỷ đồng do Bộ Giao thông - Vận tài làm chủ đầu tư là minh chứng cho việc làm tốt công tác quy hoạch giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư vào Xín Mần hiện nay.
Công trình xây dựng cầu Cốc Pài tổng vốn đầu tư 158 tỷ đồng do Bộ Giao thông - Vận tài làm chủ đầu tư là minh chứng cho việc làm tốt công tác quy hoạch giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư vào Xín Mần hiện nay.

Báo cáo của Phòng TN & MT huyện Xín Mần cho biết, trong quý I.2016, Phòng đã phối kết hợp với chính quyền các cấp tổ chức nhiều đợt kiểm tra công tác khai thác khoáng sản (cát, sỏi, khai thác đá) trên địa bàn 19 xã, thị trấn. Mục đích kiểm tra tập trung vào việc: Các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức kinh tế HTX có chấp hành đúng và nghiêm quy định của Nhà nước về sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản. Trong quá trình kiểm tra, đã ghi nhận sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của chính quyền các cấp. Phần đa, chính quyền cơ sở đã quản lý chặt chẽ công tác khai thác khoáng sản tại cơ sở. Cả 19 xã, thị trấn không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện hay tranh chấp về khai thác và sử dụng cát, sỏi. Phần lớn lượng khai thác cát, sỏi tại mỗi địa phương được quản lý phục vụ cho xây dựng Nông thôn mới, còn một phần nhỏ phục vụ cho xây dựng cơ bản tại địa phương. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện 3 cơ sở khai thác cát, sỏi không phép. Phòng TN & MT đã lập biên bản đề nghị UBND huyện Xín Mần xử lý nghiêm bằng phương pháp phạt hành chính vi phạm lần đầu. Đồng thời, giao cho UBND xã có đơn vị vi phạm trực tiếp theo dõi và quản lý theo pháp luật.

Chợ thị trấn Cốc Pài đầu tư trên 20 tỷ đồng nhờ thu hút đầu tư và làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.
Chợ thị trấn Cốc Pài đầu tư trên 20 tỷ đồng nhờ thu hút đầu tư và làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Tính đến hết tháng 12.2015, Phòng TN & MT huyện Xín Mần đã hoàn thành công tác lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) giai đoạn 2010 – 2015. Trong đó, quy hoạch SDĐ phục vụ sản xuất nông nghiệp là 53.986,50 ha, đạt 101,5% kế hoạch được giao. Hoàn chỉnh quy hoạch SDĐ phi nông nghiệp là 1.687,81 ha. Quy hoạch đất chưa sử dụng để đưa vào kế hoạch sản xuất là 3.045,9 ha. Hoàn thành công tác quy hoạch SDĐ đúng và vượt tiến độ kế hoạch đã giúp cho UBND huyện Xín Mần, chính quyền các cấp có các bước điều chỉnh sai sót. Đồng thời, giúp và hỗ trợ hiệu quả việc sử dụng đất đai hợp lý để xây dựng hạ tầng KT-XH và từng bước biến đất đai thành nguồn lực thúc đẩy phát triển KT-XH tại mỗi địa bàn dân cư. Qua đó, cũng hạn chế việc sử dụng đất lãng phí, tránh để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai trái phép gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Quy hoạch SDĐ đi trước một bước còn tạo cho đồng bào Xín Mần nhận thức đầy đủ việc sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, hạn chế thất thoát đất đai trong quá trình sử dụng để phát triển bền vững.Thời gian qua, huyện Xín Mần còn thực hiện thu hồi đất cho kế hoạch sử dụng đất phục vụ xây dựng KT-XH trong địa bàn. Đã thực hiện thu hồi đất cho 3 công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Xín Mần. Tổng diện tích đất đã thu hồi là 7,786 ha. Các bước thu hồi đất được thực hiện công khai trước nhân dân theo đúng quy trình và tuân thủ đúng pháp luật hiện hành. Không có xảy ra khiếu nại, khiếu kiện; công tác thu hồi đất được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ và tuân thủ đúng pháp luật Nhà nước, hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư vào huyện.

Bước sang năm 2016, công tác xây dựng kế hoạch SDĐ tại Xín Mần đã được xúc tiến theo đúng kế hoạch được giao. Tính đến hết quý I, Phòng TN & MT huyện đã lập xong kế hoạch đăng ký danh mục 110 công trình. Kế hoạch trên đã được đăng ký thông qua HĐND tỉnh ngay đầu quý I.2016. Kế hoạch thu hồi 22,55 ha đất để sử dụng vào các mục đích phát triển KT-XH trên địa bàn huyện Xín Mần năm 2016 đến nay cũng đã trình hoàn tất và được thông qua tại kỳ hợp của HĐND tỉnh mới đây.Có thể nói, Xín Mần là huyện nghèo, còn chậm phát triển. Bởi vậy, hơn bao giờ hết, công tác quản lý tài nguyên đất và khoáng sản trên địa bàn huyện đã được các cấp, các ngành quan hết sức quan tâm. Xín Mần luôn coi việc sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, khoáng sản là một “nguồn lực” quan trọng để hỗ trợ xây dựng huyện ngày một phát triển. Công tác kiểm tra thường xuyên gắn liền công tác quy hoạch và xây dựng kế hoạch SDĐ kịp thời, hợp lý sẽ tạo ra cho Xín Mần nhiều lợi thế cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng huyện. Hiện nay, toàn bộ công tác đầu tư, xúc tiến đầu tư liên quan đến đất đai đều được huyện Xín Mần giải quyết nhanh chóng theo cơ chế “một cửa” đúng trình tự pháp luật trong thời gian ngắn nhất. Hy vọng, “một cửa” nhanh, gọn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư vào Xín Mần thời gian tới.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các công trình xây dựng đầu năm gặp khó vì giá vật liệu

BHG- Khoảng từ cuối tháng 2 năm nay, giá nhiều vật liệu xây dựng (VLXD) còn ở mức tương đối ổn định. Nhưng khoảng từ giữa tháng 3 trở lại đây, VLXD tăng giá nhanh chóng, tạo ra những khó khăn cho các gia đình, đơn vị đang thi công các công trình xây dựng. 

14/04/2016
Phát triển chăn nuôi trâu, bò ở Xín Mần: "Cú hích" từ Nghị quyết

BHG- Theo số liệu điều tra tháng 10.2015 cho thấy, tổng đàn trâu, bò của huyện Xín Mần là 26.154 con, tăng trên 10% so cùng kỳ năm trước. Kết quả trên là cách làm sáng tạo và nhờ những "cú hích" từ Nghị quyết về phát triển chăn nuôi. Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần mới đây đã ra Nghị quyết chuyên đề: Đưa chăn nuôi chiếm trên 35% giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp vào năm 2020.

13/04/2016
Vị Xuyên đẩy mạnh xây dựng các xã đạt chuẩn

BHG- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chương trình mang tính toàn diện với mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững ở khu vực nông thôn; hướng đến mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Huyện Vị Xuyên đã vinh dự được công nhận 2 xã là xã Việt Lâm và xã Trung Thành đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, huyện phấn đấu xây dựng xã Đạo Đức tiếp tục đạt chuẩn; từ đó, đúc rút kinh nghiệm để xây dựng các xã khác đạt chuẩn trong các năm tới.

12/04/2016
Xã Du Tiến phát huy tốt nguồn lực từ cán bộ và nhân dân

BHG- 3 công trình bê - tông hoá đường giao thông nông thôn, 1 bếp ăn tập thể cho học sinh trường Tiểu học bán trú xã, là điểm nhấn của xã Du Tiến (huyện Yên Minh) trong việc huy động kinh phí, hiến đất và ngày công lao đông xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2014 và 2015.

12/04/2016