Xã Du Tiến phát huy tốt nguồn lực từ cán bộ và nhân dân

08:08, 12/04/2016

BHG- 3 công trình bê - tông hoá đường giao thông nông thôn, 1 bếp ăn tập thể cho học sinh trường Tiểu học bán trú xã, là điểm nhấn của xã Du Tiến (huyện Yên Minh) trong việc huy động kinh phí, hiến đất và ngày công lao đông xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2014 và 2015.

Là một xã đặc biệt khó khăn, sâu, xa nhất huyện Yên Minh, nhưng Du Tiến đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM và nhận được sự hưởng ứng, phát huy nguồn lực từ nhân dân.

Học sinh Trường tiểu học bán trú xã Du Tiến vui mừng khi được xã xây dựng cho bếp ăn tập thể.
Học sinh Trường tiểu học bán trú xã Du Tiến vui mừng khi được xã xây dựng cho bếp ăn tập thể.

Năm 2014, xã Du Tiến đã huy động người dân thôn Phìn Tỷ A hiến hàng nghìn mét vuông đất và hàng trăm ngày công lao động, bê-tông hoá 620m đường vào trường THCS bán trú xã; mở mới tuyến đường từ thôn Phìn Tỷ A đi Há Khó Cho dài 5 km, giúp cho 100 hộ dân nằm trên tuyến đường thuận tiện giao thông, giao thương. Thế nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu trong việc huy động nhân dân xây dựng NTM ở Du Tiến. Năm 2015, cấp uỷ, chính quyền xã đã huy động cán bộ và nhân dân trong xã đóng góp hơn 100 triệu đồng để xây dựng một bếp ăn tập thể cấp IV, rộng 100 m2 cho học sinh Trường tiểu học bán trú xã. Điều này nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ lớn từ cán bộ đến nhân dân. Hiệu phó Trường tiểu học bán trú xã Du Tiến, Ngô Hải Nam chia sẻ: “Trước khi chưa có bếp ăn, các em học sinh trong trường phải ăn trong lớp học, thậm chí ngoài sân trường. Ngày nắng không sao nhưng ngày mưa gió thì thương các em lắm. Được sự huy động của xã, giờ đây các cháu đã có bếp ăn khang trang, đảm bảo. Từ việc này, nếu xã có huy động đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi khác, cán bộ, giáo viên trường chúng tôi rất hưởng ứng”.

Công trình bếp ăn trường tiểu học của xã Du Tiến đã khiến cho việc vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM dễ dàng hơn rất nhiều, bởi người dân nhận thức được lợi ích của các công trình này và hưởng ứng làm theo. Bí thư Đảng uỷ xã Du Tiến, Nguyễn Văn Kiến cho biết: Trong năm 2015, xã cũng đã huy động người dân đóng góp ngày công và hiến đất để mở rộng và bê tông hoá 2 tuyến Phìn Tỷ B và Nậm Chộm dài hơn 1.330 m, rộng 2,5m, với tổng số hơn 6.000 m2 đất được hiến và gần 700 ngày công lao động của nhân dân đóng góp.

Từ sự hưởng ứng của cán bộ và nhân dân, hiện nay xã Du Tiến đang tiếp tục huy động đóng góp kinh phí xây dựng bếp ăn cho Trường mầm non của xã. Đồng thời vận động hộ dân có quỹ đất gần trường hiến đất để xây dựng bếp và đã nhận được sự đồng tình của chủ hộ. Hiệu trưởng trường mầm non xã Du Tiến Lê Thị Thuý Hạnh cho biết: Từ khi nhận được thông tin của xã về việc sẽ  vận động đóng góp kinh phí của cán bộ và nhân dân xây dựng bếp ăn cho các em của trường, chúng tôi rất vui, nhưng cũng không biết có được hay không. Tuy nhiên đến nay, tôi thực sự tin công trình này sẽ sớm được xây dựng, giúp các cháu và giáo viên nhà trường bớt khó khăn hơn.

Nếu nhìn vào điều kiện của xã Du Tiến, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 67% (theo tiêu chí nghèo đa chiều), 7/10 thôn chưa có đường bê-tông; cách trung tâm xã tới gần 70 km – là xã xa nhất của huyện; đời sống và trình độ nhận thức của người dân còn rất khó khăn, hạn chế. Khó ai nghĩ, xây dựng NTM ở nơi đây lại nhận được sự ủng hộ từ cán bộ và nhân dân nhiều như vậy. Tuy nhiên, những công trình đã hoàn thành và đang triển khai thực hiện ở Du Tiến thông qua sự ủng hộ, đóng góp của cán bộ và nhân dân - dù số kinh phí không nhiều, nhưng đã khẳng định được sự hưởng ứng của người dân trong xây dựng NTM, khẳng định hiệu quả trong công tác vận động, huy động nguồn lực từ nhân dân của cấp uỷ, chính quyền xã. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, Du Tiến sẽ có thêm nhiều công trình “của dân - do dân -  vì dân”.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên đẩy mạnh xây dựng các xã đạt chuẩn

BHG- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chương trình mang tính toàn diện với mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững ở khu vực nông thôn; hướng đến mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Huyện Vị Xuyên đã vinh dự được công nhận 2 xã là xã Việt Lâm và xã Trung Thành đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, huyện phấn đấu xây dựng xã Đạo Đức tiếp tục đạt chuẩn; từ đó, đúc rút kinh nghiệm để xây dựng các xã khác đạt chuẩn trong các năm tới.

12/04/2016
Bắc Quang: Khi sức dân trở thành "đòn bẩy"

BHG- Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự chung tay, đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn huyện Bắc Quang đang ngày càng đổi thay. XDNTM đang dần trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa rộng khắp ở các xã, thị trấn và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

12/04/2016
Bắc Quang ra quân trồng cam hàng hóa

BHG- Ngày 9.4, tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng (Bắc Quang) Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) huyện tổ chức ra quân trồng cam theo quy trình VietGAP trong chương trình chuyển đổi, cải tạo đất đồi tạp sang sản xuất hàng hóa. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang, lãnh đạo một số phòng, ban cùng cán bộ khối Nông – Lâm nghiệp huyện.

11/04/2016
Tăng cường liên kết trong sản xuất nông - lâm nghiệp ở Hoàng Su Phì

BHG- Bằng việc liên kết với nhau thông qua các Hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và nhóm cùng sở thích đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì tìm được hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng Nông thôn mới, giải quyết việc làm cho người lao động.

09/04/2016