Vị Xuyên đẩy mạnh xây dựng các xã đạt chuẩn

08:02, 12/04/2016

BHG- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chương trình mang tính toàn diện với mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững ở khu vực nông thôn; hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Huyện Vị Xuyên đã vinh dự được công nhận 2 xã là xã Việt Lâm và xã Trung Thành đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, huyện phấn đấu xây dựng xã Đạo Đức tiếp tục đạt chuẩn; từ đó, đúc rút kinh nghiệm để xây dựng các xã khác đạt chuẩn trong các năm tới.

Ra quân làm đường bê - tông nội đồng tại Làng Cúng, xã Đạo Đức.
Ra quân làm đường bê - tông nội đồng tại Làng Cúng, xã Đạo Đức.

Hiện nay, các xã, đặc biệt là xã Đạo Đức đang vận dụng, học tập những kinh nghiệm hay của xã Việt Lâm, Trung Thành vào áp dụng ở địa phương mình. Bên cạnh đó cũng linh hoạt, sáng tạo triển khai thực hiện từng bước những nội dung của Chương trình Quốc gia xây dựng NTM phù hợp với điều kiện KT – XH tại cơ sở. Đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng; sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là cần thiết”. Việc xây dựng đồ án, quy hoạch, kế hoạch, việc sử dụng các nguồn lực phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có giám sát cộng đồng, đảm bảo công khai, minh bạch. Vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh vào điều kiện thực tế của xã; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, làm đến đâu chắc đến đó. Trong quá trình triển khai phải tổ chức thường xuyên, liên tục các phong trào thi đua yêu nướcn được gắn với chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Đối với cán bộ, đảng viên; nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã, thôn phải thực hiện, phải ưu tiên tập trung dành thời gian, công sức, trí tuệ để lãnh, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện; thống nhất giữa lời nói đúng và việc làm đúng để làm gương, tạo sự lan tỏa nhằm phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ. Trong xây dựng NTM, nhất thiết phải phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền; sự đoàn kết tập hợp của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội. Củng cố vai trò của HĐQL phát triển thôn và nhất là vai trò của cộng đồng dân cư, của từng hộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch tất cả các quy hoạch, kế hoạch, các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thúc đẩy nhân dân tích cực thi đua phấn đấu phát triển kinh tế làm giàu và giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức. Huyện đang tiếp tục tuuyên truyền, vận động các gia đình tham gia các mô hình phát triển kinh tế như: Mô hình chăn nuôi lợn, cá, nuôi trâu hàng hóa, trồng cam VIETGAP, thanh long; mô hình cho vay vốn đầu tư có thu hồi, mô hình luân chuyển vốn vay không lãi suất, mô hình 5 cùng... Tiếp tục duy trì và phát triển các hội có cùng sở thích...

Trung Thành là xã được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM và đã được công nhận năm 2015. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã đã giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng vào cuộc, như: Mặt trận Tổ quốc có nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, thanh niên bảo vệ môi trường sinh thái; Hội Phụ nữ với phong trào nhà sạch, vườn đẹp; Hội Nông dân với phong trào sạch làng, tốt cây; Đoàn Thanh niên với phong trào trồng rừng kinh tế và giúp nhân dân đào hố rác thải; Hội Cựu chiến binh với phong trào phát triển kinh tế trồng cam. Cùng với đó phát động các phong trào như: Phong trào dân vận khéo; nhà sạch vườn đẹp; làm đường giao thông...

Thực hiện kế hoạch về xây dựng NTM năm 2016, xã Đạo Đức được huyện chọn tổ chức thực hiện hoàn thành các tiêu chí. Mặc dù nguồn lực đầu tư xây dựng NTM còn hạn chế, xong Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã chủ động chỉ đạo thực hiện những hạng mục sử dụng ít kinh phí như: Chỉnh trang khuôn viên công sở, nhà văn hóa thôn bản, từng gia đình... Đến nay, xã cơ bản đã đạt 14/19 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, môi trường; 5 tiêu chí này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2016.

Các xã còn lại, huyện cũng chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM từng bước với phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm, việc gì dễ làm trước... Đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công cuộc xây dựng NTM đó là: Xây dựng NTM là xây dựng nhà cửa tốt hơn; thôn, xóm tốt hơn; đường giao thông tốt hơn; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân phải được nâng lên. Để thực hiện được điều đó, từng người, từng nhà, từng tổ chức xã hội đều phải có trách nhiệm về xây dựng NTM.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Khi sức dân trở thành "đòn bẩy"

BHG- Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự chung tay, đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn huyện Bắc Quang đang ngày càng đổi thay. XDNTM đang dần trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa rộng khắp ở các xã, thị trấn và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

12/04/2016
Bắc Quang ra quân trồng cam hàng hóa

BHG- Ngày 9.4, tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng (Bắc Quang) Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) huyện tổ chức ra quân trồng cam theo quy trình VietGAP trong chương trình chuyển đổi, cải tạo đất đồi tạp sang sản xuất hàng hóa. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang, lãnh đạo một số phòng, ban cùng cán bộ khối Nông – Lâm nghiệp huyện.

11/04/2016
Hiệu quả từ thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG- Qua gần 7 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại tỉnh ta với nhiều giải pháp đồng bộ, CVĐ đang ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân với khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng.

09/04/2016
Tăng cường liên kết trong sản xuất nông - lâm nghiệp ở Hoàng Su Phì

BHG- Bằng việc liên kết với nhau thông qua các Hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và nhóm cùng sở thích đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì tìm được hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng Nông thôn mới, giải quyết việc làm cho người lao động.

09/04/2016