Hà Giang

Các công trình xây dựng đầu năm gặp khó vì giá vật liệu

07:20, 14/04/2016

BHG- Khoảng từ cuối tháng 2 năm nay, giá nhiều vật liệu xây dựng (VLXD) còn ở mức tương đối ổn định. Nhưng khoảng từ giữa tháng 3 trở lại đây, VLXD tăng giá nhanh chóng, tạo ra những khó khăn cho các gia đình, đơn vị đang thi công các công trình xây dựng.

Một công trình xây dựng nhà ở tại tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.
Một công trình xây dựng nhà ở tại tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.

Qua nắm bắt thị trường hiện nay được biết, giá 1 cây sắt phi 18 đầu năm nay rơi vào khoảng 242.000đ, nhưng đến thời điểm đầu tháng 4 này, giá đã tăng lên khoảng 270.000đ/cây. Giá xi măng cũng tăng lên, riêng xi măng Yên Bình (Yên Bái), loại xi măng được thị trường Hà Giang ưa dùng tăng hơn 50.000đ/tấn so với đầu năm; giá gạch lỗ Vị Xuyên (Hà Giang) và gạch lỗ Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) tăng khoảng 200đ/viên.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người làm nghề dịch vụ vận chuyển, cung cấp VLXD ở phường Minh Khai, thành phố Hà Giang cho biết, đầu năm nay nhu cầu VLXD khá lớn, trong khi nguồn cung một số vật liệu chưa đáp ứng đủ nên giá cả tăng lên trông thấy. Ví dụ như giá sắt thép cứ vài ngày lại thay đổi một lần; giá một xe cát xây (xe 3m3) tăng thêm khoảng 70.000đ/xe so với thời điểm cuối năm 2015. Riêng với gạch, những ngày qua nhiều hộ làm nhà còn phải dài cổ chờ vì các cơ sở sản xuất “cháy” hàng.

Theo anh Đinh Quốc Hoàn, chuyên viên phụ trách mảng xây dựng, Phòng giao dịch “một cửa” của thành phố Hà Giang, cho biết: Từ đầu năm đến nay, hoạt động xây dựng nhà cửa trên địa bàn thành phố Hà Giang khá sôi động. Qua 3 tháng đầu năm, thành phố đã cấp phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo và điều chỉnh giấy phép xây dựng cho gần 300 hồ sơ công trình. Con số này tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu xây dựng tăng khiến giá VLXD tăng lên.

Trước sự tăng giá VLXD khiến nhiều hộ, cơ sở sản xuất không khỏi bất ngờ. Vợ chồng anh chị Thủy Thành, ở tổ 3, phường Minh Khai cho biết, vợ chồng anh chị dự tính xây dựng nhà ở diện tích khoảng 200 m2 dựa trên giá cả VLXD thời điểm từ đầu năm. Nhưng đến tháng 4 này, công trình mới khởi công, giá VLXD gồm: Sắt, gạch, xi, cát, đá... đã tăng tốc, khiến cho công trình của gia đình anh chị sẽ phát sinh khoảng 50 - 60 triệu đồng. May mắn hơn vợ chồng chị Thủy Thành, vợ chồng chị Trịnh Thị C, ở tổ 1, phường Nguyễn Trãi, cho biết, 2 vợ chồng chị dự tính làm nhà đầu năm nay và đã đặt mua gần như toàn bộ VLXD với giá ở thời điểm đầu năm. Do đó, đến nay công trình của vợ chồng chị chỉ phải chịu giá cát tăng.

Còn với anh Duy Quang, chủ cơ sở sản xuất nhôm, kính, cơ khí gia dụng Duy Quang, tại tổ 15, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang cho biết, anh nhận được một công trình làm sắt với khối lượng hơn 2.000 kg. Thời điểm nhận công trình là đầu năm, giá sắt ở mức thấp hơn nhiều so với hiện nay, nhưng đến nay khi gia công, giá sắt tăng đột biến khiến cho công trình mà anh đã hợp đồng với đối tác coi như... lấy công làm lãi. Trong một thời gian ngắn, giá VLXD tăng nhanh, tạo ra những bất ngờ và cả khó khăn đối với các gia đình đang xây dựng nhà ở, các doanh nghiệp thi công các công trình. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Hoàn, chủ cơ sở buôn bán VLXD Sơn Hoàn, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, cho biết: Nếu so với thời điểm cuối năm 2015 thì giá sắt thép tăng mạnh. Nhưng so với thời điểm đầu năm 2015, giá VLXD như sắt, xi măng hiện nay còn ở mức thấp hơn nhiều. Ví dụ như một cây sắt phi 18, giá tháng 5.2015 là 303.000đ/cây thì hiện nay là 270.000đ/cây. Thực tế ghi nhận có những lúc sắt xây dựng tăng giá ảo, gây khó khăn cho cả hộ kinh doanh và người mua. Với kinh nghiệm lâu năm, bà Hoàn cũng cho biết, với mức giá sắt thép, xi măng như hiện nay so với các thời điểm trước không phải là cao và hy vọng thị trường này sẽ ổn định.

Đồng chí Đặng Quốc Toản, Phó giám đốc sở Tài chính nhận định: Trong khi giá cả các mặt hàng trên thị trường từ đầu năm đến nay đều ở mức ổn định thì giá VLXD tăng có thể là do mùa xây dựng, nhu cầu VLXD đòi hỏi lớn hơn. Và sau mùa cao điểm, giá VLXD thường hạ xuống theo quy luật thị trường.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển chăn nuôi trâu, bò ở Xín Mần: "Cú hích" từ Nghị quyết

BHG- Theo số liệu điều tra tháng 10.2015 cho thấy, tổng đàn trâu, bò của huyện Xín Mần là 26.154 con, tăng trên 10% so cùng kỳ năm trước. Kết quả trên là cách làm sáng tạo và nhờ những "cú hích" từ Nghị quyết về phát triển chăn nuôi. Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần mới đây đã ra Nghị quyết chuyên đề: Đưa chăn nuôi chiếm trên 35% giá trị thu nhập trong sản xuất nông nghiệp vào năm 2020.

13/04/2016
Xã Du Tiến phát huy tốt nguồn lực từ cán bộ và nhân dân

BHG- 3 công trình bê - tông hoá đường giao thông nông thôn, 1 bếp ăn tập thể cho học sinh trường Tiểu học bán trú xã, là điểm nhấn của xã Du Tiến (huyện Yên Minh) trong việc huy động kinh phí, hiến đất và ngày công lao đông xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2014 và 2015.

12/04/2016
Vị Xuyên đẩy mạnh xây dựng các xã đạt chuẩn

BHG- Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chương trình mang tính toàn diện với mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững ở khu vực nông thôn; hướng đến mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Huyện Vị Xuyên đã vinh dự được công nhận 2 xã là xã Việt Lâm và xã Trung Thành đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, huyện phấn đấu xây dựng xã Đạo Đức tiếp tục đạt chuẩn; từ đó, đúc rút kinh nghiệm để xây dựng các xã khác đạt chuẩn trong các năm tới.

12/04/2016
Bắc Quang: Khi sức dân trở thành "đòn bẩy"

BHG- Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự chung tay, đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn huyện Bắc Quang đang ngày càng đổi thay. XDNTM đang dần trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa rộng khắp ở các xã, thị trấn và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

12/04/2016