Mô hình "nuôi lợn nhựa tiết kiệm" của Hội LHPN xã Việt Vinh

07:49, 02/12/2015

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Hội LHPN huyện Bắc Quang đã chọn hình thức “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” làm điểm tại xã Việt Vinh, sau đó triển khai ra các cấp cơ sở giúp hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định đời sống. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm tại Hội phụ nữ xã Việt Vinh, Bắc Quang cần được nhân rộng.
Mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm tại Hội phụ nữ xã Việt Vinh, Bắc Quang cần được nhân rộng.

Tháng 9.2014, Hội LHPN huyện Bắc Quang đã phát động và triển khai mô hình nuôi lợn nhựa tại Hội LHPN xã Việt Vinh với 3 chi hội tham gia làm điểm. Lúc mới đi vào thực hiện, nhiều người nghĩ rằng mô hình này chỉ duy trì được thời gian ngắn rồi sẽ “tàn dần” theo năm tháng. Bởi từ xưa đến nay, số hộ nghèo phần đa do phụ nữ làm chủ hộ cao, nhiều hộ phát triển kinh tế để đảm bảo cuộc sống còn khó khăn, cộng với thói quen chi tiêu hôm nay không cần lo tới ngày mai của người miền núi thì lấy đâu ra khoản tiền tiết kiệm dù rất ít ỏi để nuôi lợn nhựa. Vậy mà sau 1 năm thực hiện làm điểm, đúng ngày 20.10.2015, mô hình nuôi lợn nhựa ở Việt Vinh đã tiến hành sơ kết. Sau khi mổ 30 con lợn nhựa của 3 chi hội thôn Tân Thành, Tân An, Minh Thắng, với vô số những đồng tiền lẻ 5 nghìn, 10 nghìn, sau khi kiểm đếm số tiền thu được lên tới trên 153 triệu đồng, nhiều chị em vui mừng vì không nghĩ rằng những đồng tiền tiết kiệm nhỏ bé của mình sau 1 năm tích góp lại được đến như thế. Trong đó, Chi hội thôn Tân Thành được cao nhất với số tiền trên 73 triệu đồng. Với số tiền này, trong thời gian tới, sẽ giúp cho nhiều hộ có được khoản tiền để mua sắm thiết bị gia đình và đầu tư cho phát triển kinh tế gia đình. Người khó khăn mỗi ngày tiết kiệm vài nghìn, người khá giả hơn ngày nuôi lợn 50 nghìn, 100 nghìn, tích tiểu thành đại, số tiền nuôi lợn trong sau 1 năm làm điểm được Hội LHPN huyện, xã chỉ đạo các chi hội họp bình xét cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình.

Ghé thăm gia đình chị Vàng Thị Mỷ, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân An, xã Việt Vinh khi mà gia đình chị vẫn còn tràn đầy niềm vui trước kết quả thu được từ mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm mang lại, chị tâm sự: Nếu cứ bảo dành ra số tiền vài triệu để mua cái máy giặt, thì không có đủ ngay đâu. Thế nhưng, với số tiền tiết kiệm được bây giờ gia đình tôi đủ mua rồi đấy. Sắp tới, chị em chúng tôi còn bàn nhau dành số tiền này mua lợn nái để nuôi, rồi sau đó luân chuyển cho những chị em khác có hoàn cảnh khó khăn hơn để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế nữa.

Hội Phụ nữ xã Việt Vinh hiện có 12 chi hội, với tổng số 721 hội viên. Để nuôi lợn nhựa tiết kiệm trở thành phong trào sâu rộng, được đông đảo cán bộ hội viên tham gia, Hội LHPN xã Việt Vinh đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo các Chi, Tổ hội tuyên truyền sâu rộng giá trị, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác đến hội viên từng thôn, bản từ đó nâng cao nhận thức bằng những hành động cụ thể. Qua đó, đã có thêm 84 hội viên tự tham gia phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm, nâng tổng số lợn nhựa tiết kiệm của Hội lên 114 con. Phát huy truyền thống của Hội LHPN Việt Nam, những năm qua Hội LHPN Việt Vinh luôn vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện tốt 6 phong trào trọng tâm của Hội, qua đó giúp chị em phát triển kinh tế, từng bước ổn định đời sống.

Chị Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Việt Vinh cho biết: Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm bước đầu cho hiệu quả, đã được nhân rộng ra hết 12 Chi hội Phụ nữ của xã, chị em phụ nữ rất đồng tình hưởng ứng. Có thể thấy đây là cách làm hay, cần được nhân rộng. Thông qua mô hình này, chị em tích cực tham gia vào các hoạt động, các phong trào của Hội, đặc biệt là đối với những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ.

Chọn cách làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng việc làm và hành động thiết thực như “nuôi lợn nhựa” tiết kiệm của Hội LHPN xã Việt Vinh không chỉ tạo cho hội viên thói quen tiết kiệm hàng ngày mà còn giúp chị em nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc lớn cho nhiều hội viên nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ hiệu quả mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của Hội LHPN xã Việt Vinh sẽ là tiền đề để Hội LHPN huyện Bắc Quang tiếp tục triển khai nhân rộng tới các tổ chức Hội trên địa bàn 23 xã, thị trấn của huyện.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao KHCN giống lâm nghiệp, dược liệu

BHG- Sáng ngày 27.11, tại Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây trồng Đạo Đức, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống Lâm nghiệp và dược liệu giai đoạn 2015- 2020. Dự buổi lễ có lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

27/11/2015
Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà

BHG- Chiều 25.11, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì. 

26/11/2015
Họp Hội đồng thẩm định và xét công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 25.11, Hội đồng thẩm định và xét công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã tổ chức họp để xét và thẩm định 2 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới gồm Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) và xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì). 

25/11/2015
Dấu ấn Nông thôn mới ở Hoàng Su Phì

BHG- Sau 5 năm (2011 – 2015) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), không chỉ có cách làm hay, sáng tạo để đa dạng hóa nguồn lực đầu tư xây dựng, huyện Hoàng Su Phì còn chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cho việc XD NTM một cách bền vững. Đến nay, đã có 1 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhiều xã đạt thêm nhiều tiêu chí; các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

25/11/2015