Agribank Xín Mần: Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

08:37, 25/11/2015

BHG- Từ đầu năm đến nay, đã có 34 hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh Xín Mần hỗ trợ vốn vay từ 100 – 400 triệu để mua con giống, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Chị Sin Thị Coi (vợ anh Sin Văn Nghiêm) ở thôn Khâu Rom, xã Quảng Nguyên, chăm sóc đàn trâu mới mua từ nguồn vốn vay 200 triệu đồng của Agribank Xín Mần.
Chị Sin Thị Coi (vợ anh Sin Văn Nghiêm) ở thôn Khâu Rom, xã Quảng Nguyên, chăm sóc đàn trâu mới mua từ nguồn vốn vay 200 triệu đồng của Agribank Xín Mần.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp&PTNT tính đến cuối năm 2014, tổng đàn trâu, bò của toàn huyện Xín Mần là 24.877 con; theo Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020, phấn đấu đưa tổng đàn gia súc của huyện đến năm 2020 đạt trên 40.000 con. Qua quá trình khảo sát chương trình chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ theo Nghị quyết Đảng bộ huyện dựa trên nguồn vốn vay của Agribank Xín Mần được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Nhiều hộ dân chăn nuôi gia súc trong huyện đã mở rộng quy mô lên 10 con/hộ, nâng mức thu nhập bình quân 2,5 – 3 triệu đồng/tháng. Trong đó, các xã có nhiều hộ dân vay vốn tập trung ở: Quảng Nguyên, Nà Chì, Chí Cà.

Với mục tiêu “Nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững”, các thủ tục hỗ trợ người dân nhanh chóng được thực hiện, giải ngân nguồn vốn vay kịp thời đến với người dân, Agribank Xín Mần đã và đang tạo đà phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân. Nhờ nguồn vốn vay 200 triệu đồng từ Agribank Xín Mần mà gia đình anh Sin Văn Nghiêm, ở thôn Khâu Rom (xã Quảng Nguyên) đã mở rộng quy mô chăn nuôi. Chị Sin Thị Coi, vợ anh Nghiêm vui mừng, cho biết: Kinh tế gia đình thu nhập chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt. Trước đây, gia đình chỉ nuôi từ 1 - 2 con trâu để phục vụ cho cày ruộng, một số diện tích trồng cây lương thực thường xuyên thiếu nước canh tác nên năng suất thấp. Được sự hỗ trợ của Agribank Xín Mần cho vay vốn, gia đình đã chuyển đổi được hơn 2 ha điện tích đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cỏ và mua thêm con trâu giống để nuôi sinh sản. Hiện tại, gia đình đã mua được 5 con trâu sinh sản. Thức ăn cho vật nuôi được đảm bảo, anh Nghiêm đang tiến hành mua thêm trâu để tăng tổng đàn gia súc của gia đình. Cũng giống như gia đình anh Nghiêm, 33 gia đình khác ở xã Quảng Nguyên và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần đã tăng tổng đàn trâu của mình lên từ 1 – 2 con lên 6 – 10 con, từ nguồn vốn được vay từ 150 – 400 triệu đồng/1 hộ. Trong đó, gia đình chị Vương Thị Nhung ở TT Cốc Pài được Agribank Xín Mần hỗ trợ cho vay 400 triệu để mở rộng trang trại chăn nuôi.

Nhằm đảm bảo nguồn vốn vay mang lại hiệu quả cho các hộ dân, trước khi tiến hành giải ngân Agribank Xín Mần đã phối hợp với các phòng, ban trong huyện: Phòng Nông nghiệp&PTNT, Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y, UBND các xã, thị trấn hỗ trợ người dân làm thủ tục, tiến hành thẩm định hệ thống chuồng trại và mua con giống đảm bảo sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt, những hộ dân được vay vốn phải có diện tích cỏ chăn nuôi đảm bảo đúng theo quy định là 500m2/1con. Bên cạnh đó, Agribank Xín Mần thường xuyên phân công cán bộ, nhân viên xuống các hộ dân được vay vốn kiểm tra và theo dõi quá trình chăm sóc trâu, bò của các hộ dân. Đến nay, các hộ được vay vốn đều có số lượng đàn trâu, bò tăng lên và phát triển ổn định.

Ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Agribank Xín Mần cho biết: Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhiều hộ dân, Agribank Xín Mần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và tiến hành giải ngân cho 34 hộ để mua trâu, bò với hơn 5 tỷ đồng, theo mức kỳ hạn 5 năm. Thời gian tới, Agribank Xín Mần vẫn sẽ luôn đồng hành cùng với người dân trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ dân quyết tâm phát triển kinh tế, XĐGN có nguồn vốn vay hợp lý, hiệu quả. Qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu, chủ trương, Nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra trong giai đoạn 2015 - 2020.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người bạn tin cậy của nông dân

BHG- Kết quả đó khẳng định sự quyết tâm rất lớn trong công cuộc XĐGN của cả hệ thống chính trị; trong đó có sự đóng góp rất lớn của Agribank Quản Bạ, đơn vị đóng chân trên địa bàn đã phối hợp cùng huyện trong việc cho dân vay vốn để phát triển kinh tế.

25/11/2015
Chuyển biến tích cực trong hoạt động chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG- Trên 47 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) do các đơn vị sử dụng dịch vụ chuyển về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) từ đầu năm đến nay, để tri trả cho các chủ cung cấp dịch vụ, trong số đó có trên 36,8 tỷ đồng truy thu từ năm 2011-2014, đạt gần 65% kế hoạch và gần 10,6 tỷ đồng của nửa năm 2015, đạt trên 57% kế hoạch, thực sự là tín hiệu vui. 

24/11/2015
Khủng Cáng phấn đấu thoát nghèo

BHG- Rời Tam Sơn (Quản Bạ), cái thị trấn cửa ngõ của Cao nguyên đá Đồng Văn nơi căng đầy của "núi cô tiên", chúng tôi thong thả trên con đường trải nhựa đắm chìm vào một không gian đầy chất thơ của núi và mây để đến với xã vùng biên Nghĩa Thuận. Đẹp, nên thơ, đầm ấm là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về đất và con người nơi đây.

24/11/2015
Gian nan xóa đói, giảm nghèo ở Phiêng Luông

BHG- Phiêng Luông là xã vùng cao của huyện Bắc Mê; xã có 4 thôn, 100% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 244 hộ. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; cơ sở hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, trụ sở làm việc của xã đều được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn gặp nhiều khó khăn.

24/11/2015