Yên Minh hiện thực hóa phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ huyện

08:41, 25/11/2015

BHG- Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh xác định và đưa vào Nghị quyết một khâu đột phá là đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính. Đây là cơ sở, tiền đề để nâng cao thu nhập và xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Hiện thực hóa điều này, huyện Yên Minh đã xây dựng và triển khai Phương án hỗ trợ chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ để phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Anh Vàng Mí Dành, thôn Pác Ngàm, xã Lao Và Chải bên đàn trâu mới mua từ nguồn vốn vay trong Phương án chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi của huyện.
Anh Vàng Mí Dành, thôn Pác Ngàm, xã Lao Và Chải bên đàn trâu mới mua từ nguồn vốn vay trong Phương án chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi của huyện.

Với Phương án này, trong 1 năm đầu, huyện Yên Minh lựa chọn thực hiện thí điểm tại xã Lao Và Chải, rồi tổng kết, đánh giá và nhân rộng trong toàn huyện. Sau khi ban hành, huyện đã chỉ đạo xã tổ chức họp bàn cho nhân dân đăng ký tham gia. Theo đó, có 8 gia đình đăng ký tham gia với tổng số 7ha diện tích đất trồng ngô  chuyển sang trồng cỏ. Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Cơ chế hỗ trợ của Phương án là huyện sẽ hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng để tu sửa, làm chuồng trại; hỗ trợ trồng cỏ với định mức 4 triệu đồng/ha. Đặc biệt, huyện sẽ lựa chọn một hộ làm hạt nhân trong số 8 hộ đăng ký. Điều kiện đối với hộ hạt nhân phải có quy mô chăn nuôi từ 20 con trở lên. Ngoài hỗ trợ về trồng cỏ, hộ này sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng (theo hình thức cho không) để nâng cấp, xây mới chuồng trại. Đồng thời được hỗ trợ vay vốn không lãi suất theo hình thức “đầu tư tái thu hồi” để mua con giống với định mức tối đa 150 triệu đồng, trong vòng 36 tháng.

Anh Vàng Mí Dành, thôn Pác Ngàm, hộ được chọn làm hạt nhân trong Phương án chia sẻ: Từ ông nội tôi rồi đến bố tôi đã dạy tôi rằng, chăn nuôi gia súc mới đem lại giá trị kinh tế cao và ổn định hơn hẳn trồng lúa, trồng ngô. Hiện nay, gia đình tôi cũng đang nuôi 25 con trâu, bò lớn nhỏ, trong đó có 7 con trâu mới mua từ nguồn vốn vay của huyện. Phương án chuyển đối đất trồng ngô sang trồng cỏ của huyện đã lựa chọn gia đình tôi làm hộ hạt nhân và có những cơ chế hỗ trợ vay vốn thuận lợi, tôi và các hộ trong phương án đều rất vui vì có thêm động lực để phát triển đàn gia súc.

Để thực hiện có hiệu quả Phương án này, huyện Yên Minh đã thành lập Ban chỉ đạo gồm Phòng Nông nghiệp và PTNT, Tài chính – Kế hoạch và UBND xã Lao Và Chải. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trong xã về nội dung, mục đích của Phương án; kiểm tra hiện trạng đất đai, chuồng nuôi gia súc, số đầu gia súc các hộ đăng ký tham gia trong Phương án. Đồng thời thành lập Tổ cho vay, thu hồi vốn để tiếp quản và quản lý nguồn vốn vay quay vòng. Phòng Nông nghiệp có nhiệm vụ hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ, tu sửa chuồng trại và tập huấn cho các hộ về lựa chọn con giống, cách chăm sóc và vệ sinh chuồng trại...

Sau gần 4 tháng triển khai, đến nay, huyện Yên Minh giải ngân hỗ trợ 184 triệu đồng cho các hộ, trong đó 34 triệu đồng để tu sửa chuồng trại, 150 triệu hỗ trợ hộ hạt nhân mua thêm con giống. Qua đó, tổng đàn gia súc của các hộ trong Phương án đã tăng từ 62 lên 72 con. Riêng hộ hạt nhân đã phát triển thêm 7 con trâu, nâng tổng số gia súc lên 25 con. Một số diện tích cỏ người dân trồng đã bắt đầu cho thu hoạch... Tuy chưa thể đánh giá ngay về kết quả của Phương án, thế nhưng, sự hưởng ứng của người dân, sự đầu tư con giống, hình thành một trang trại chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa của hộ hạt nhân đã cho thấy nhận thức của người dân xã Lao Và Chải trong phát triển chăn nuôi đã và ngày càng được nâng cao. Đây là tiền đề huyện Yên Minh thực hiện Phương án phát triển chăn nuôi trâu, bò lợn đen hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ giai đoạn 2016 – 2020 đang được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất thông qua. Thúc đẩy lĩnh vực chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính, từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người bạn tin cậy của nông dân

BHG- Kết quả đó khẳng định sự quyết tâm rất lớn trong công cuộc XĐGN của cả hệ thống chính trị; trong đó có sự đóng góp rất lớn của Agribank Quản Bạ, đơn vị đóng chân trên địa bàn đã phối hợp cùng huyện trong việc cho dân vay vốn để phát triển kinh tế.

25/11/2015
Agribank Xín Mần: Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

BHG- Từ đầu năm đến nay, đã có 34 hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh Xín Mần hỗ trợ vốn vay từ 100 – 400 triệu để mua con giống, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

25/11/2015
Khủng Cáng phấn đấu thoát nghèo

BHG- Rời Tam Sơn (Quản Bạ), cái thị trấn cửa ngõ của Cao nguyên đá Đồng Văn nơi căng đầy của "núi cô tiên", chúng tôi thong thả trên con đường trải nhựa đắm chìm vào một không gian đầy chất thơ của núi và mây để đến với xã vùng biên Nghĩa Thuận. Đẹp, nên thơ, đầm ấm là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về đất và con người nơi đây.

24/11/2015
Chuyển biến tích cực trong hoạt động chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG- Trên 47 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) do các đơn vị sử dụng dịch vụ chuyển về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (Quỹ) từ đầu năm đến nay, để tri trả cho các chủ cung cấp dịch vụ, trong số đó có trên 36,8 tỷ đồng truy thu từ năm 2011-2014, đạt gần 65% kế hoạch và gần 10,6 tỷ đồng của nửa năm 2015, đạt trên 57% kế hoạch, thực sự là tín hiệu vui. 

24/11/2015