Quang Bình cơ bản hoàn thành diện tích trồng rừng năm 2015

08:43, 25/11/2015

BHG- Theo kế hoạch năm 2015, huyện Quang Bình sẽ triển khai trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội trên 7.000 ha. Trên cơ sở diện tích đăng ký thực hiện trồng rừng và quỹ đất hiện có tại các xã, thị trấn, trong 10 tháng qua nhân dân các xã, thị trấn trong toàn huyện đã đăng ký và trồng được trên 6.420 ha/7.000 ha (đạt 91,64% kế hoạch), trong đó nhân dân các xã, thị trấn trồng được trên 6.275 ha, 2 doanh nghiệp là Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham và Công ty Thủy điện Sông Bạc trồng được 30,8 ha.

Cán bộ, nhân dân huyện Quang Bình tích cực trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội. Trong ảnh: Trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội năm 2015 tại thôn Lùng Vi, xã Nà Khương.
Cán bộ, nhân dân huyện Quang Bình tích cực trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội. Trong ảnh: Trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội năm 2015 tại thôn Lùng Vi, xã Nà Khương.

Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: Để thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng năm 2015, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo nhân dân các xã, thị trấn cùng với 2 công ty chủ động gieo ươm cây giống để cung cấp cho nhân dân gieo trồng. Đặc biệt, huyện đã huy động cán bộ, nhân dân thực hiện trồng rừng ngày thứ 7 được 95 lần với 8.226 lượt người tham gia, vì vậy cho đến thời điểm này cơ bản diện tích trồng rừng mới bảo đảm theo kế hoạch. Các loại cây trồng lâm nghiệp gồm: Keo, Quế, Bồ đề, Mỡ và các loại cây như Xoan, Trẩu... Nhìn chung các loại cây giống trước khi xuất vườn đã được Phòng NN và PTNT của huyện cử cán bộ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảm bảo đúng theo quy định. Qua kiểm tra các diện tích đã trồng cây đều phát triển tốt.     

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho kế hoạch trồng rừng năm nay, ngay từ những tháng đầu năm huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền sâu sát, cụ thể hơn, qua đó đã có nhiều chuyển biến tích cực, vì vậy diện tích đăng ký, trồng mới của nhân dân đã tăng dần, công tác xử lý thực bì, cuốc hố và chuẩn bị cây giống đã được chủ động. Một số xã đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, đăng ký đạt và vượt diện tích kế hoạch giao như xã Tiên Yên, Bản Rịa, Bằng Lang, Tân Trịnh và thị trấn Yên Bình... Riêng xã Tiên Yên là xã có diện tích trồng rừng mới nhiều nhất, nên trong 10 tháng qua đã chủ động chuẩn bị được hiện trường và trồng rừng được 730 ha, xã Yên Thành trồng được khoảng 600 ha... Đây là một cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện. Đặc biệt, huyện cũng đã chỉ đạo cấp ủy Đảng các xã, thị trấn sớm tổ chức Hội nghị quán triệt sâu rộng các nội dung của Chương trình trồng rừng năm 2015 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đưa các nội dung chương trình trồng rừng vào các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của xã, thị trấn. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức có hiệu quả lễ phát động trồng rừng và kế hoạch phát động “Ngày thứ 7 thực hiện trồng rừng gắn với chương trình cải tạo vườn đồi tạp và xây dựng NTM” để tạo khí thế trong nhân dân. Huyện cũng nghiêm túc chỉ đạo các xã, thị trấn không chạy theo thành tích, thực hiện phương châm “làm đến đâu chắc đến đó”, có lộ trình thực hiện cụ thể, khối lượng hoàn thành phải chi tiết từng hộ, từng thôn bản, tránh tình trạng có khối lượng nhưng không rõ địa điểm thực hiện. Huy động toàn thể cán bộ CCVC của xã, thị trấn, cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học, lực lượng DQTV, ĐVTN... trên địa bàn tích cực tham gia hưởng ứng chương trình trồng rừng, có kế hoạch hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn về nhân lực thực hiện trồng rừng theo hình thức mỗi người trồng giúp 20 cây trở lên. Khuyến khích nhân dân tự túc giống trồng rừng theo hình thức tự gieo ươm bằng giống cây Bồ đề, Xoan ta... hoặc chủ động mua tại các đơn vị sản xuất giống. Định hướng cho nhân dân trồng cùng một loài cây để thành vùng tập trung, tạo thuận lợi cho đầu ra sản phẩm khi khai thác. Vận động các chủ rừng khẩn trương khai thác những diện tích rừng trồng đến tuổi khai thác để có kế hoạch trồng mới. Đối với những diện tích lớn, tập trung các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn hướng dẫn nhân dân thực hiện đầu tư liên kết trồng rừng giữa hộ gia đình với các doanh nghiệp. Khuyến khích nhân dân trồng rừng theo nhiều hình thức, trồng tập trung, trồng phân tán và trồng xen ghép...

Với những kết quả đạt được đó, cho đến thời điểm này huyện đã tổ chức nghiệm thu xong lần 1 được 15/15 xã, thị trấn, diện tích đủ điều kiện thanh toán đạt gần 3.000 ha, với gần 3.000 hộ được nghiệm thu.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh hiện thực hóa phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ huyện

BHG- Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh xác định và đưa vào Nghị quyết một khâu đột phá là đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính. Đây là cơ sở, tiền đề để nâng cao thu nhập và xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Hiện thực hóa điều này, huyện Yên Minh đã xây dựng và triển khai Phương án hỗ trợ chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ để phát triển chăn nuôi đại gia súc.

25/11/2015
Agribank Xín Mần: Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

BHG- Từ đầu năm đến nay, đã có 34 hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh Xín Mần hỗ trợ vốn vay từ 100 – 400 triệu để mua con giống, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

25/11/2015
Người bạn tin cậy của nông dân

BHG- Kết quả đó khẳng định sự quyết tâm rất lớn trong công cuộc XĐGN của cả hệ thống chính trị; trong đó có sự đóng góp rất lớn của Agribank Quản Bạ, đơn vị đóng chân trên địa bàn đã phối hợp cùng huyện trong việc cho dân vay vốn để phát triển kinh tế.

25/11/2015
Khủng Cáng phấn đấu thoát nghèo

BHG- Rời Tam Sơn (Quản Bạ), cái thị trấn cửa ngõ của Cao nguyên đá Đồng Văn nơi căng đầy của "núi cô tiên", chúng tôi thong thả trên con đường trải nhựa đắm chìm vào một không gian đầy chất thơ của núi và mây để đến với xã vùng biên Nghĩa Thuận. Đẹp, nên thơ, đầm ấm là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về đất và con người nơi đây.

24/11/2015