Phụ nữ Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

08:02, 22/10/2015

BHG- Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN). Xác định rõ điều đó, thời gian qua Hội LHPN huyện Yên Minh đã chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai rộng rãi tới các Hội viên (HV); phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tê” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hiện nay, Hội LHPN huyện Yên Minh có gần 11 nghìn HV. Để giúp cho các HV phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai vận động, hướng dẫn các HV áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù với với điều kiện thực tế của địa phương; chú trọng khai thác lợi thế, tiềm năng để xây dựng các mô hình kinh tế hợp lý. Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Minh cho biết: Xác định nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, trong đó quan tâm tạo điều kiện cho các HV vay vốn để phát triển kinh tế; vận động các HV giúp đỡ nhau bằng nhiều hình thức. Tại cơ sở, Hội đã vận động HV giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, giúp phân bón để gieo trồng, giúp bằng tiền mặt, trao đổi kinh nghiệm sản xuất... Các hoạt động này được các cơ sở Hội duy trì thường xuyên, hiệu quả.

Mô hình nuôi gà mía ở xã Bạch Đích.
Mô hình nuôi gà mía ở xã Bạch Đích.

 Cụ thể trong 9 tháng vừa qua, đã giúp được 4.638 ngày công lao động cho 5.768 HV; hỗ trợ được 307 kg phân bón, 125 kg giống các loại và 15 con gia súc... Cùng với việc tuyên truyền vận động, Hội đã phối hợp với Trường Dạy nghề huyện đào tạo nghề ngắn hạn cho các HV mở tại xã; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Hội Liên LHPN tỉnh mở lớp tập huấn, đào tạo về kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất; bên cạnh đó, Hội đã vận động thành lập mới được 24 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như: Mô hình làm bún, nuôi lợn sinh sản, trồng rau an toàn...; thành lập mới các nhóm phát triển kinh tế cùng ngành nghề tại các xã: Du Già, Mậu Duệ, Na Khê, Hữu Vinh. Đặc biệt, việc phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn các HV vay vốn phát triển kinh tê; từ đo, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả. Hiện, tổng số vốn vay Ngân hàng ủy thác do Hội quản lý là 65 tỷ 638 triệu đồng, đáp ứng cho 3.209 HV của 109 Tổ vay vốn. Từ việc tạo điều kiện cho các HV vay vốn và quản lý nguồn vốn hiệu quả, nhiều Hội viên đã mạnh dạn làm kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

 Đến thăm mô hình Nhóm cùng ngành nghề trồng hồng không hạt ở thôn Thèn Phùng (Na Khê), Trưởng nhóm Tẩn Thị  y phấn khởi chia sẻ: Nhóm sở thích chúng tôi mới được thành lập, nhưng đã phát huy rất hiệu quả trong việc giúp các HV làm kinh tế. Nhóm không chỉ giúp nhau về vật chất, sức lao động mà còn trao đổi, học hỏi nhau về kinh nghiệm sản xuất. Trước kia, trong nhóm chúng tôi có 2 HV vay vốn với số tiền là 30 triệu đồng, sau thời gian sử dụng nguồn vốn hợp lý đầu tư vào trồng hồng nên giờ đây đã vươn lên thoát nghèo. Chị Ly Thị Tiến, ở thôn Đông Xao (Bạch Đích) cũng đã làm giàu từ mô hình nuôi gà mía khi được sự hỗ trợ vay vốn của Hội Phụ nữ. Hiện, mỗi lứa chị nuôi hơn 200 con gà, với giá thị trường hiện nay là từ 130 – 150 nghìn đồng/1 kg tùy từng thời điểm. Với mô hình như vậy, đã đem lại thu nhập cho gia đình hơn 30 triệu đồng/năm. Sau thời gian gây dựng cơ ngơi, giờ đây không những gia đình chị đã trả hết nợ mà còn phát triển thêm mô hình nuôi lợn hàng hóa.

 Từ những việc làm cụ thể trong phong trào “giúp nhau phát triển kinh tế”, nhiều HV của Hội LHPN huyện Yên Minh đã vươn lên thoát nghèo trở thành trụ cột trong phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, không chỉ tích cực giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế; các HV còn tích cực trong tuyền truyền, giáo dục vận động thực hiện chủ trương, luật pháp, chính sách của Nhà nước; rèn luyện phẩm chất đạo đức; tích cực trong vận động phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, rèn luyện 4 phẩm chất người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Bài, ảnh: MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khoáng sản

BHG- Ngày 21.10, UBND tỉnh họp với các ngành chức năng, Hội Doanh nghiệp, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

21/10/2015
Chủ động phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai

BHG- Từ đầu năm 2015 đến nay, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai làm cho ước tổng thiệt hại về tài sản trên toàn tỉnh khoảng 143,5 tỷ đồng, nhưng so với năm 2014 (ước tổng thiệt hại 634,5 tỷ đồng) thì năm nay thiệt hại ít hơn nhiều. Đó là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong công tác PCTT&TKCN trước những biến đổi khó lường của khí hậu.

21/10/2015
Bắc Quang, Vị Xuyên khẩn trương thu hoạch lúa vụ Mùa

BHG- Vụ lúa Mùa năm nay, toàn huyện Bắc Quang gieo cấy được 4.860/4.900 ha. Đến thời điểm này, lúa đang chín rộ, bà con nông dân đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Hiện nay, đã thu hoạch được 70% diện tích, năng suất ước đạt 57,6 tạ/ha.

21/10/2015
Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá hoạt động 9 tháng đầu năm Ngân hàng CSXH tỉnh

BHG- Ngày 20.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá hoạt động 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015 với Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh chủ trì; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban đại diện.

20/10/2015