Hà Giang

Giảm nghèo ở Yên Minh, hành động đến kết quả

07:19, 15/10/2015

BHG- “Có thể nói kết quả lớn nhất trong 5 năm qua huyện Yên Minh đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đó tỷ lệ giảm nghèo từ 47% xuống còn 25%,  đạt 103,1% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVI (2010 – 2015). Điều này đã khẳng định định hướng đúng đắn của BCH Đảng bộ huyện và hiệu quả từ những chương trình hành động cụ thể của các ngành, hội đoàn thể trong toàn huyện...” là đánh giá của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Hoàng Văn Vịnh.

DDĐ

Yên Minh tập trung hỗ trợ phát triển chăn nuôi đại gia súc hướng tới giảm nghèo bền vững. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi trâu, bò của ông Sùng Xè Kỷ, xã Mậu Long phát triển lên tới trên 20 con.

Từ những định hướng, hành động cụ thể

Xác định để có thể đạt được những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong 5 năm 2010 – 2015 thì phải có sự triển khai sâu rộng từ đầu nhiệm kỳ, vì vậy ngay trong Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ III diễn ra ngày 16.10.2010, huyện Yên Minh đã đưa ra Nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo giai đoạn 2010 – 2015 phấn đấu thoát khỏi 62 huyện nghèo của cả nước. Để đạt được mục tiêu này huyện Yên Minh tập trung trọng tâm vào những chương trình, chính sách phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp cho người dân. Trong đó đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể như: Phấn đấu tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đến năm 2015 đạt 25.412 ha; năng suất lúa đạt 65 tạ/ha; năng suất ngô đạt 40 tạ/ha; tổng sản lượng lương thực đạt 44.800 tấn; nâng tổng đàn gia súc lên 110.724 con; phấn đấu 100% thôn, bản và 100% hộ được sử dụng điện; 100% xã có đường nhựa đến trung tâm; 100% các hộ không bị thiếu đói giáp hạt...

Để có được kết quả tốt nhất, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã đề ra nhiều Chương trình, Phương án đột phá về sản xuất nông nghiệp, đảm bảo sản lượng lương thực và quy hoạch vùng sản xuất trọng điểm đối với một số loại cây trồng chính như: Quy hoạch vùng trọng điểm sản xuất lúa ở 5 xã gồm Bạch Đích, Mậu Duệ, Ngọc Long, Du Già và thị trấn Yên Minh; quy hoạch vùng sản xuất ngô ở 9 xã: Du Già, Du Tiến, Sủng Thài, Mậu Long, Ngọc Long, Thắng Mố, Đường Thượng, Lũng Hồ và Phú Lũng và quy hoạch vùng sản xuất cây đậu tương ở một số xã. Bên cạnh đó, huyện Yên Minh cũng ban hành Phương án 03 và Kế hoạch 124 về hỗ trợ phát triển mô hình trang trại chăn nuôi hộ theo hướng tập trung... Chỉ đạo ngành nông nghiệp xây dựng Phương án chuyển đổi một số giống cây trồng như đậu tương, lúa chất lượng cao, cây ăn quả.

....Đến kết quả đạt được

Hiện nay đang vào vụ Mùa, những ai có dịp đến với Yên Minh, chắc hẳn sẽ thấy mát mắt với hình ảnh những cánh đồng lúa đang độ chín với đủ sắc mầu xanh, vàng đan xen. Bông lúa nặng trĩu hứa hẹn một vụ Mùa “vàng” cho bà con. Và chắc chắn với những người thường xuyên đến với Yên Minh vào mỗi buổi chiều sẽ bắt gặp từng đàn bò, dê lên tới cả trăm con của một số hộ dân xã Na Khê dọc tuyến Quốc lộ 4C đang thanh thản rảo bước về nhà sau một ngày được chăn thả no nê... Đó là những hình ảnh minh chứng cho sự phát triển về trồng trọt và chăn nuôi của Yên Minh trong những năm qua. Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp Yên Minh, hiện nay, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện đạt 25.900 ha, đạt 102% Nghị quyết; tổng sản lượng lương thực đạt 100% Nghị quyết, tăng gần 10.000 so với năm 2010; đàn gia súc đạt gần 10.000 con; 5 xã được quy hoạch sản xuất lúa trọng điểm đạt diện tích trên 900 ha, chiếm 37% tổng diện tích lúa toàn huyện và 9 xã quy hoạch trọng điểm trồng ngô có diện tích trên 3.740 ha, chiếm 55% diện tích ngô toàn huyện. Cùng với đó, trong năm 2013, huyện Yên Minh đã chuyển đổi 100% bộ giống đậu tương DT 84 cũ, đang thoái hóa sang bộ giống DT84 cấp 1 cho năng suất bình quân 14,9 tạ/ha, tăng diện tích lên trên 4.650 ha, vượt 8,1% Nghị quyết. Thí điểm và nhân rộng thành công giống lúa thuần chất lượng cao Japonica ĐS1 từ 10 ha năm 2013 lên gần 200 năm 2015, với năng suất bình quân từ 65 - 70 tạ/ha, cao hơn cả một số giống lúa lai.

Đánh giá về những kết quả trên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh Hoàng Văn Vịnh cho biết: Có thể nói những số liệu nêu trên tuy chưa đủ nhưng đã phần nào minh chứng và khẳng định định hướng đúng đắn của BCH Đảng bộ huyện cũng như hiệu quả từ những chương trình hành động cụ thể của các ngành, Hội đoàn thể trong toàn huyện từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 47% năm 2010 xuống còn 25% như hiện nay, đạt 103,1% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVI (2010 – 2015).

Trong những chuyến công tác tại Yên Minh, có cơ hội đến được các xã, thị trấn của huyện vùng cao này và được nghe nhiều câu chuyện đổi thay của các địa phương từ chính những lãnh đạo xã, chúng tôi càng thêm tin tưởng vào những thành tích mà huyện Yên Minh nêu ra trong các báo cáo gần đây. Những con đường liên xã đã được trải nhựa xuyên suốt; những khu dân cư đông đúc với những ngôi nhà cao tầng, các cửa hàng kinh doanh, buôn bán phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của người dân mọc lên ngay cả ở những địa phương sâu, xa và khó khăn nhất; ti vi, xe máy trở thành những phương tiện, đồ dùng thường ngày của người dân; hầu hết các thôn, bản có đường cho phương tiện cơ giới đến trung tâm; 95% thôn, bản và 96% các hộ dân được sử dụng điện lưới... đã bổ sung thêm cho bức tranh thực hiện xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của huyện Yên Minh trong 5 năm qua.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê nỗ lực đảm bảo nguồn thu ngân sách

BHG- Theo chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao năm 2015, huyện Bắc Mê đạt doanh thu từ thuế và phí là trên 115 tỷ đồng. Đây là số thu khá lớn so với địa bàn như huyện Bắc Mê khi nguồn thu chủ yếu của huyện lại phụ thuộc vào các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và Thủy điện Na Hang - Tuyên Quang. 

15/10/2015
Họp BCĐ Chương trình phát triển cây dược liệu

BHG- Sáng 13.10, dưới sự chủ trì của đồng chí Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh, BCĐ Chương trình phát triển cây dược liệu tổ chức họp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2015. Dự buổi họp, có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ, các huyện vùng trồng dược liệu.

13/10/2015
Họp Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang

BHG- Sáng 13.10, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh tổ chức phiên họp nhằm đánh giá tình hình nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2015 và thông qua các tờ trình, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì phiên họp. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ngành thành viên HĐQL.

13/10/2015
Gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10

BHG- Ngày 12.10, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10. Đến dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Khanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện Vị Xuyên…

13/10/2015