Dự báo chính xác dịch bệnh hại cây trồng để chủ động phòng, chống

16:59, 19/10/2015

BHG-  “Với nhiệm vụ chính của Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh là về quản lý chuyên ngành công tác bảo vệ thực vật: thực hiện công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo, thông báo kịp thời tình hình diễn biến của sinh vật gây hại tài nguyên thực vật; chỉ đạo thực hiện phòng trừ sinh vật gây hại chính đối với một số cây trồng chủ yếu; tham mưu giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố dịch sinh vật gây hại và bãi bỏ công bố dịch sinh vật gây hại cây trồng chính trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, Chi cục đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thắng lợi trong sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn”. Đó là đánh giá của đồng chí Phạm Đức Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh khi trao đổi với phóng viên.

Cán bộ chuyên môn kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa Mùa tại huyện Vị Xuyên.  			Ảnh CTV
Cán bộ chuyên môn kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa Mùa tại huyện Vị Xuyên. Ảnh CTV

Vụ Xuân 2015, Chi cục BVTV tỉnh đã kiểm tra, nắm bắt diễn biến tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng chính ngoài đồng ruộng và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình trạng sinh trưởng của cây trồng để nhận định, dự kiến mức độ phát sinh, phát triển của sâu bệnh, trên cơ sở đó thông báo và dự báo, đề xuất hướng xử lý phù hợp kịp thời, đặc biệt là bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá, rầy nâu, rầy lưng trắng hại lúa Xuân; vụ Mùa, thời tiết diễn biến khá phức tạp, khô hạn đầu vụ gây khó khăn cho việc gieo cấy, cuối tháng 7 đến đầu tháng 10 thời tiết diễn biến phức tạp, mưa khá nhiều, nắng nóng thời tiết thuận lợi cho sinh vật gây hại mạnh, đặc biệt sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân trên diện rộng, rầy nâu, sâu cắn dé, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, bệnh khô vằn trên lúa (hại cục bộ)... Từ thực tiễn theo thời vụ, Chi cục đã tham mưu cho Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh ban hành 4 công văn chỉ đạo công tác phòng trừ dịch hại gửi UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chức năng để kịp thời chỉ đạo phòng trừ dịch hại cây trồng, qua đó đã kịp thời dập tắt các ổ dịch khi mới phát sinh, không để dịch lây lan diện rộng, ảnh hưởng năng suất, sản lượng cây trồng.

Đối với công tác thanh tra - quản lý thuốc BVTV, Chi cục đã tiếp nhận 37 hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ kinh doanh thuốc BVTV, đã tổ chức kiểm tra đánh giá 37 cơ sở để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV. Tiếp nhận 562,1 kg (lít) thuốc BVTV nhập lậu của Công an huyện Vị Xuyên và Chi cục Quản lý thị trường thu giữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp thanh tra Sở nông nghiệp và PTNT tổ chức thanh tra các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật tại huyện Bắc Quang: sổ cơ sở được thanh tra 7 cơ sở, qua thanh tra không có cơ sở buôn bán thuốc BVTV nào vi phạm.

Về công tác kiểm dịch thực vật nội địa, Chi cục tiến hành phúc kiểm giống cây trồng nhập nội gồm 64 lô giống, khối lượng 732,6 tấn. Trong đó: Giống lúa, phúc kiểm được 36 lô, khối lượng 369,3 tấn, gồm các giống Nhị ưu 725, Kim ưu 725, Cương ưu 725, San ưu 63, Nhị ưu 838; giống ngô, phúc kiểm được 28 lô, khối lượng 363,3 tấn, trong đó gồm các giống ngô NK 4300, NK 54, NK 66, CP 999, Biosseed 9698. Qua kiểm tra tình hình sâu, bệnh hại trên giống cây trồng nhập nội ngoài đồng ruộng lúa, ngô, cây chanh leo... (kết quả theo dõi chủ yếu là sâu bệnh hại thông thường) chưa phát hiện sâu bệnh hại lạ hoặc đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam. Công tác quản lý dịch hại nông, lâm sản trong kho được thực hiện nghiêm túc, qua đó phát hiện kịp thời các loại sâu, mọt để có biện pháp xử lý, đảm bảo chất lượng giống tốt đến người sản xuất.

Công tác tập huấn BVTV cho nông dân, Chi cục đã tổ chức được 20 lớp tập huấn cho 1.000 nông dân và người sản xuất về nhận biết sâu bệnh hại trên cây lúa, ngô, chè và biện pháp phòng trừ, sử dụng thuốc BVTV an toàn theo nguyên tắc 4 đúng; tổ chức 1 lớp tập huấn TOT từ ngày 21-25.9.2015, nội dung bồi dưỡng về phương pháp điều tra, dự tính dự, báo sinh vật hại cây rừng và tổng quan về kỹ thuật SRI, IPM trên cây lúa, cho 43 học viên là cán bộ văn phòng và các Trạm BVTV huyện, thành phố; giảng viên của Cục BVTV. Kết quả lớp tập huấn đã đạt được các yêu cầu theo kế hoạch và rất thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn của các trạm và chi cục BVTV. Đối với công tác phối kết hợp thực hiện nhiệm vụ, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện chuyên mục khuyến nông trên báo, bản tin khuyến nông, tham gia nghiệm thu đánh giá mô hình trình diễn khuyến nông; Chi cục đã tham gia 4 đợt đánh giá chất lượng vườn cam giống đến tuổi xuất vườn của TT Đạo Đức do Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tại xã Hùng An và vườn cam giống của huyện Quang Bình trong tháng 5 – 9.2015.

Có thể nói, từ đầu năm đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn các huyện, thành phố... Chi cục BVTV đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác dự tính, dự báo sớm và chỉ đạo công tác phòng trừ dịch hại kịp thời, hạn chế đến mức thiệt hại thấp nhất do dịch hại gây ra và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 được Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, qua trao đổi với đồng chí Phạm Đức Tuấn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục BVTV tỉnh được biết, bên cạnh kết quả được trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi cục còn gặp một số khó khăn về bộ máy tổ chức, đó là: Ban lãnh đạo Chi cục và các phòng, ban của Chi cục chưa được kiện toàn, hiện tại chỉ có 1 Phó Chi cục trưởng phụ trách, trong khi đó khối lượng công việc nhiều, cán bộ lãnh đạo thường xuyên phải sâu sát cơ sở... nên còn khó khăn trong điều hành công việc; nguồn kinh phí tỉnh cấp cho Chi cục rất hạn chế, không đáp ứng được các hoạt động triển khai Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 09/4/2015 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh... Đó là những vấn đề khó khăn rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh trong thời gian tới để Chi cục BVTV tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi cán bộ Khuyến nông giỏi - Dân vận khéo tỉnh lần thứ nhất

BHG- Nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp&PTNT (ngày 14.11), ngày 16.10, tại Trung tâm Văn hóa triển lãm tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ Khuyến nông giỏi – Dân vận khéo tỉnh lần thứ nhất. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể…

17/10/2015
Giảm nghèo ở Yên Minh, hành động đến kết quả

BHG- "Có thể nói kết quả lớn nhất trong 5 năm qua huyện Yên Minh đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đó tỷ lệ giảm nghèo từ 47% xuống còn 25%,  đạt 103,1% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVI (2010 – 2015). Điều này đã khẳng định định hướng đúng đắn của BCH Đảng bộ huyện và hiệu quả từ những chương trình hành động cụ thể của các ngành, hội đoàn thể trong toàn huyện..." là đánh giá của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Hoàng Văn Vịnh.

15/10/2015
Bắc Mê nỗ lực đảm bảo nguồn thu ngân sách

BHG- Theo chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao năm 2015, huyện Bắc Mê đạt doanh thu từ thuế và phí là trên 115 tỷ đồng. Đây là số thu khá lớn so với địa bàn như huyện Bắc Mê khi nguồn thu chủ yếu của huyện lại phụ thuộc vào các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và Thủy điện Na Hang - Tuyên Quang. 

15/10/2015
Họp BCĐ Chương trình phát triển cây dược liệu

BHG- Sáng 13.10, dưới sự chủ trì của đồng chí Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh, BCĐ Chương trình phát triển cây dược liệu tổ chức họp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2015. Dự buổi họp, có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ, các huyện vùng trồng dược liệu.

13/10/2015