Rau VietGap "loay hoay" tìm chỗ đứng trên thị trường

08:49, 15/09/2015

BHG - Rau an toàn (RAT) là rau trồng áp dụng theo thực hành nông nghiệp tốt tại Việt Nam (VietGap) đúng quy trình, đúng kỹ thuật nhằm hướng tới các loại thực phẩm sạch cho thị trường, chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Thế nhưng, hiện nay rau an toàn vẫn “loay hoay” đi tìm chỗ đứng trên thị trường thực phẩm dẫn đến việc nhân rộng diện tích và sản phẩm tiêu thụ rau nội tỉnh vẫn đang là vấn đề gây khó khăn đối với người trồng rau VietGap.

Rau VietGap đang yếu thế hơn trên thị trường:

Thị trường tiêu thụ sản phẩm RAT đang là một vấn đề khó khăn hiện nay. Mặc dù, thời gian qua các cấp, các ngành cũng đã có một số biện pháp để giải quyết tình hình trên như: Làm biển báo đề RAT tại các quầy hàng ở chợ Ngọc Hà, ký kết với một số nhà hàng trên địa bàn thành phố Hà Giang (TPHG)... nhưng dường như vẫn chưa mang lại hiệu quả. Trước nhu cầu tiêu thụ thực phẩm an toàn ngày càng cao tại các chợ trên địa bàn thành phố Hà Giang, trong khi đó công tác quản lý chất lượng và nguồn gốc các loại rau tại các chợ Hà Giang còn chưa chặt chẽ làm cho thị trường rau trở nên “loạn”, dẫn đến việc người tiêu dùng mất niềm tin hoặc chưa quan tâm nhiều đến RAT. Thống kê của Sở Nông nghiệp&PTNT cho thấy, hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 11 ha gieo trồng rau các loại theo tiêu chuẩn VietGap. Thị trường tiêu thụ sản phẩm RAT đang là một vấn đề khó khăn hiện nay. Thực tế cho thấy, việc quản lý thiếu chặt chẽ vấn đề thực phẩm tại các khu chợ đã làm cho các sản phẩm rau lẫn lộn với nhau làm người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là rau VietGap, đâu là rau thường. Trong khi đó, hầu hết người tiêu dùng khi đi chợ đều chung quan điểm là thấy thực phẩm tươi, xanh, non thì chọn mua mà không rõ về nguồn gốc, xuất xứ của các loại thực phẩm. Chị Nguyễn Thị Xuyến ở tổ 8, phường Trần Phu, TPHG cho biết: Chị không biết nhiều về rau VietGap, thường ngày đi chợ thấy rau tươi, non thì chọn mua... Công tác tuyên truyền về các thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng chưa được chú trọng và quan tâm, trong khi đó chủ các cửa hàng buôn bán thì nắm bắt được tâm lý “đánh lừa” thị giác của người tiêu dùng đã làm cho rau VietGap đang “yếu thế” hơn trên thị trường hiện nay.

Bác Nguyễn Thị Bình, tổ 9, phường Ngọc Hà (Tp Hà Giang) thu hoạch rau đay trồng theo tiêu chuẩn VietGap.
Bác Nguyễn Thị Bình, tổ 9, phường Ngọc Hà (Tp Hà Giang) thu hoạch rau đay trồng theo tiêu chuẩn VietGap.

Khó khăn của rau VietGap:

Tổ 9, phường Ngọc Hà, TPHG trồng 6,5 ha rau VietGap. Theo người dân cho biết: Rau VietGap trồng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng bán ra thị trường giá vẫn như rau bình thường, thậm chí có lúc còn bị thương lái ép giá. Bác Nguyễn Hồng Hải, tổ 9, phường Ngọc Hà tâm sự: Gia đình bác trồng được khoảng 2 ha rau VietGap, để đảm bảo theo tiêu chuẩn RAT, gia đình bác đã tuân thủ đúng quy trình từ bước làm đất đến công chăm sóc và thu hoạch. Bác Hải cho biết thêm: Trồng RAT tốn nhiều vốn, công chăm sóc và thời gian thu hoạch lâu hơn nhưng đến khi thu hoạch gia đình bác vẫn phải mang ra chợ bán lẻ rất khó khăn. Không riêng gì gia đình bác Hải mà 54 hộ dân thuộc tổ 9, phường Ngọc Hà trồng rau theo tiêu chuẩn an toàn vẫn lo lắng về đầu ra. Còn nhớ vào những tháng cuối năm Tết Nguyên đán 2014, tại điểm trồng rau VietGap ở TPHG và mô hình trồng RAT tại tổ 7, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên), người trồng RAT cũng phải “thở dài” vì không thể cạnh tranh về mẫu mã của nhiều loại rau từ nơi khác đổ về. Vì vậy, thị trường của rau VietGap từ trước đến nay vẫn phải dựa vào “khách quen” là chủ yếu. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, trực thuộc Sở Nông nghiệp&PTNT cho biết: Hiện tại rau VietGap vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường người tiêu dùng, lý do thứ nhất là do công tác tuyên truyền chưa được đẩy mạnh. Thứ 2 là đầu ra cho sản phẩm chưa được bao tiêu, bên cạnh đó công tác kiểm soát thực phẩm vấn còn lỏng lẻo dẫn đến rau VietGap vẫn “loay hoay” đi tìm chỗ đứng trên thị trường. Cũng theo ông Thanh và người trồng rau VietGap mong muốn cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành có liên quan và cần có biện pháp giúp cho người tiêu dùng phân biệt RAT và các loại rau khác như: Dây buộc hay túi đựng có logo RAT đồng thời xây dựng mối liên kết giữa Nhà nông – Nhà nước – Doanh nghiệp – Nhà khoa học một cách chặt chẽ và hợp lý đảm bảo lợi ích cho người trồng RAT, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng hiện nay.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ Trưởng thôn hơn 40 năm "vác tù và hàng tổng"

BHG - Đó là cách gọi quen thuộc của nhiều người dân thôn Ba Luồng, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) khi nói về cô Trần Thị Lý, một Trưởng thôn vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của thôn, của xã suốt hơn 40 năm qua. 

15/09/2015
Nhân rộng mô hình Tổ quản lý nước xã Lùng Tám

BHG - 20 nghìn đồng đến 120 nghìn đồng – đó là số tiền mỗi hộ dân thôn Mỏ Nhà Thấp, Lùng Tám Thấp xã Lùng Tám (Quản Bạ) đóng góp hàng năm để duy trì hoạt động Tổ quản lý công trình nước. Số tiền tuy nhỏ, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, công trình Nhà nước đầu tư được quản lý, vận hành chặt chẽ, phát huy công năng, người dân có trách nhiệm hơn khi sử dụng nước sạch... Cách làm này đang gợi mở nhiều vấn đề trong quản lý, sử dụng các công trình đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

15/09/2015
Yên Minh, mùa hồng không hạt

BHG - Tháng 9 tới cũng là thời điểm bắt đầu mùa hồng không hạt ở Yên Minh. Tôi may mắn có dịp tham quan một số vườn hồng của người dân xã Na Khê – địa phương có diện tích hồng không hạt nhiều nhất huyện và là "cái nôi" phát triển loại cây ăn quả này ở Yên Minh.

15/09/2015
Giá nhiên liệu đầu vào giảm, cước vận tải vẫn... "dửng dưng" (!)

BHG- Sở GT-VT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, rà soát mức giá nhiên liệu kỳ kê khai liền trước với biến động giảm của chi phí nhiên liệu thời điểm hiện tại, tính toán chi tiết các khoản cấu thành giá, điều chỉnh cước cho phù hợp với xu hướng giảm của giá nhiên liệu. Việc kê khai, điều chỉnh lại giá cước phải gửi về Sở Tài chính để phê duyệt, quản lý theo quy định trước ngày 15.9 này.

12/09/2015