Nữ Trưởng thôn hơn 40 năm "vác tù và hàng tổng"

07:58, 15/09/2015

BHG - Đó là cách gọi quen thuộc của nhiều người dân thôn Ba Luồng, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) khi nói về cô Trần Thị Lý, một Trưởng thôn vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của thôn, của xã suốt hơn 40 năm qua.

Anh Vũ Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo không ngớt lời khen ngợi khi nói về cô Trần Thị Lý: “Cô Lý là người làm việc rất nhiệt tình, không biết mệt mỏi, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác tuyên truyền luôn biết cách vận động nhân dân đồng tình và thực hiện, được bà con trong thôn kính trọng, được xã tin tưởng, xứng đáng nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương của cấp huyện, tỉnh, trung ương trao tặng”.

Tiếp đón chúng tôi bằng cái bắt tay ấm cúng và nụ cười nồng hậu, vừa pha trà mời chúng tôi cô Lý vừa chậm rãi kể: “Sinh năm 1956 tại xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Năm 1965, tôi theo gia đình lên Hà Giang xây dựng vùng kinh tế mới. 18 tuổi tôi lập gia đình và cũng gắn bó với công tác phục vụ cho thôn, xã từ đó đến nay. Tuy đồng lương phụ cấp chẳng là bao, chưa kể trước đây còn không có, nhưng tôi thấy vui vì được góp chút sức mình cho xã hội. Làm công tác dân số, phụ nữ gần 30 năm và hơn 10 năm làm Trưởng thôn, việc gì tôi cũng cố gắng hết mình. Mong bà con sẽ luôn tin tưởng vào chính quyền và cùng chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)”.

Được nhân dân bầu làm Trưởng thôn gần 3 nhiệm kỳ, cô Lý luôn được bà con trong thôn tin tưởng và tín nhiệm. Những năm đầu đi xây dựng vùng kinh tế mới, cuộc sống của gia đình cô gặp không ít khó khăn, thiếu vốn làm ăn. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm cùng chồng gây dựng cơ nghiệp, bằng việc trồng chè, nuôi bò hàng hóa và nuôi lợn, đến nay kinh tế gia đình cô từng bước ổn định. Hiện tại, con cái của cô đều thành đạt và đi xây dựng gia đình, thu nhập mỗi năm gần 100 triệu, cô có nhiều điều kiện để tham gia các hoạt động của địa phương. Nhiều năm nay, ở thôn Ba Luồng, xã Vĩnh Hảo, tình hình an ninh trật tự thôn xóm luôn được bình yên, người dân sống đoàn kết, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế. Kết quả đó có sự góp sức không nhỏ của cô Lý. Người dân nơi đây cũng đã rất quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ không quản ngại khó khăn, những buổi chiều tà thường đạp xe rong ruổi đi “mòn” những con đường làng, gõ cửa từng ngôi nhà trong ngõ nhỏ tuyên truyền về chính sách của Nhà nước và vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM. Kiên trì vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, qua sự vận động của cô, bà con đã hiểu và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Từ cuối năm 2009 đến nay, hơn 60 hộ dân ở thôn Ba Luồng đã tự nguyện hiến đất để làm đường bê-tông nông thôn. Đặc biệt năm 2014, 28 hộ dân tiêu biểu thuộc khóm 4 thôn Ba Luồng đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất trồng chè, cam để mở rộng mặt đường từ 2m lên 3,5m với chiều dài 2,4 km. Đặc biệt hơn, mỗi hộ dân còn tham gia đóng góp 8,4 triệu đồng để làm đường bê tông nông thôn. Cô còn trực tiếp hướng dẫn, chỉ cho bà con cách làm kinh tế hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, tiếp cận với các nguồn vốn vay từ ngân hàng và sự hỗ trợ của địa phương để gia đình phát triển kinh tế. Với những cố gắng của cô Lý và sự đồng thuận của nhân dân thôn Ba Luồng, thôn đã được xã chọn làm điểm để xây dựng NTM và đang là điểm sáng trong xây dựng NTM tại địa phương.

Dưới những đồi cam, nương chè xanh mướt, những ruộng lúa cứ thay nhau nối tiếp mùa vụ; những tuyến đường bê tông nông thôn sạch đẹp cứ nối tiếp nhau ngày càng dài; nếp nhà kiên cố vững chắc thay thế những căn nhà tạm bợ; nhà thờ thôn khang trang, trẻ em nô nức đến trường... là minh chứng rõ nét cho chuyển biến mới ở Ba Luồng mà trong đó có sự đóng góp đầy nhiệt huyết của Trưởng thôn Trần Thị Lý.

HẰNG NGA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh, mùa hồng không hạt

BHG - Tháng 9 tới cũng là thời điểm bắt đầu mùa hồng không hạt ở Yên Minh. Tôi may mắn có dịp tham quan một số vườn hồng của người dân xã Na Khê – địa phương có diện tích hồng không hạt nhiều nhất huyện và là "cái nôi" phát triển loại cây ăn quả này ở Yên Minh.

15/09/2015
Giá nhiên liệu đầu vào giảm, cước vận tải vẫn... "dửng dưng" (!)

BHG- Sở GT-VT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, rà soát mức giá nhiên liệu kỳ kê khai liền trước với biến động giảm của chi phí nhiên liệu thời điểm hiện tại, tính toán chi tiết các khoản cấu thành giá, điều chỉnh cước cho phù hợp với xu hướng giảm của giá nhiên liệu. Việc kê khai, điều chỉnh lại giá cước phải gửi về Sở Tài chính để phê duyệt, quản lý theo quy định trước ngày 15.9 này.

12/09/2015
Sức dân ở Mèo Vạc

BHG- Đến Mèo Vạc hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy những con đường mới mở vượt qua đá núi và trong thôn, xóm nhiều đường liên thôn, liên gia được đổ bê-tông sạch sẽ; tạo nên bộ mặt nông thôn khởi sắc. Diện mạo ấy được hình thành bởi sức dân bao ngày san đá, hiến đất mở đường. Bởi đối với người dân nơi đây, giao thông nông thôn chính là "con đường" giúp họ đẩy lùi đói, nghèo.

12/09/2015
Người dân Bắc Quang trăn trở về việc gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp"

BHG- Từ năm 2012 đến nay, khi mô hình (MH) "Nhà sạch, vườn đẹp" (NSVĐ) trở thành phong trào lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Quang thì việc gắn biển MH khiến nhiều hộ dân trăn trở: Nên hay không nên?.

12/09/2015