Yên Minh, mùa hồng không hạt

07:55, 15/09/2015

BHG - Tháng 9 tới cũng là thời điểm bắt đầu mùa hồng không hạt ở Yên Minh. Tôi may mắn có dịp tham quan một số vườn hồng của người dân xã Na Khê – địa phương có diện tích hồng không hạt nhiều nhất huyện và là “cái nôi” phát triển loại cây ăn quả này ở Yên Minh.

Theo chân cán bộ nông nghiệp xã Na Khê, chúng tôi đến thôn Thèn Phùng, nơi có những gia đình trồng cây hồng không hạt lâu năm và có thu nhập cao từ loại cây này. Hiện nay, quả hồng bắt đầu đến độ chín, dần chuyển sang màu vàng và có thể thu hái. Tuy nhiên, quan sát một số vườn hồng của người dân trong thôn, chúng tôi thấy cây hồng không mấy sai quả. Anh Tẩn Tờ Khái, chủ vườn hồng rộng 1 ha, cho biết: Năm nay có thể nói là năm mất mùa với cây hồng không hạt. Nhiều hộ trong thôn những năm trước thu được cả chục kg quả, thế nhưng năm nay chỉ được bằng 1/3, thậm chí có cây không có quả. Riêng gia đình tôi trồng gần 300 cây hồng, năm 2014 có hơn 50 cây ra quả, tôi bán được 12 triệu. Năm nay có thêm hơn 10 cây ra quả nhưng chắc cũng chỉ có thể bán được tiền bằng năm ngoái.

Cây hồng có tuổi thọ trên 40 tuổi của gia đình cô Cháng Thị Hiệp, thôn Thèn Phùng, xã Na Khê vẫn rất sai quả dù năm nay được coi là mất mùa hồng.
Cây hồng có tuổi thọ trên 40 tuổi của gia đình cô Cháng Thị Hiệp, thôn Thèn Phùng, xã Na Khê vẫn rất sai quả dù năm nay được coi là mất mùa hồng.

Tìm hiểu về mùa hồng năm nay ở một số hộ dân trong thôn, bà con cho biết thêm: “Thực tế thì năm nay cây hồng ra nhiều quả hơn so với mọi năm. Thế nhưng khi quả còn bé đã bị rụng hết nên mới bị mất mùa như vậy”. Về việc này, anh Chương, cán bộ nông nghiệp xã Na Khê, giải thích: Cây hồng thường ra quả vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 hàng năm. Năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu bất thường, nắng hạn kéo dài rồi lại mưa to, diễn ra gần như hết tháng 5, đúng thời điểm cây hồng ra quả khiến cho quả hồng non bị rụng nhiều mà không kịp có các biện pháp khắc phục. Người dân chỉ biết nhìn mà tiếc.

Hiện nay trên địa bàn huyện Yên Minh người dân đang trồng 2 giống hồng không hạt. Một loại là giống bản địa được nhân giống từ những cây hồng cổ thụ ở xã Na Khê và một loại lấy giống từ nơi khác. Tuy nhiên, phần lớn diện tích hồng không hạt ở Yên Minh là giống hồng địa phương. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, toàn huyện hiện có 84,01 ha hồng không hạt được trồng ở 11/18 xã, thị trấn. Trong đó diện tích trồng ở xã Na Khê chiếm gần 50%. Dự kiến năm nay toàn huyện có trên 16 ha cho thu hoạch, phần lớn là giống hồng bản địa. Chỉ có khoảng 2 ha là giống hồng khác. Mặc dù năm nay ở Yên Minh cây hồng bị mất mùa nhưng theo Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn: “Chủ yếu diện tích hồng bị rụng quả nhiều và đậu quả ít ở những cây hồng có tuổi đời của cây thấp. Riêng những cây hồng trên 10 năm tuổi và đã cho thu hoạch từ 5 năm trở lên vẫn giữ được sản lượng gần như tương đương những năm trước”. Phó Chủ tịch UBND xã Na Khê phụ trách Khối nông nghiệp Tẩn Văn Dũng khẳng định thêm: Những cây hồng tuổi thọ cao có sức chống chịu với thời tiết tốt, nên khi ra quả, ảnh hưởng của thời tiết không nhiều và vẫn giữ được năng suất. Có thể lấy một số ví dụ như 2 cây hồng của gia đình cô Cháng Thị Hiệp, thôn Thèn Phùng có tuổi thọ trên dưới 40 năm, năm 2014 có sản lượng hơn 2 tạ, dự kiến năm nay có thể còn cao hơn. Hay một số cây hồng của gia đình anh Khái có tuổi thọ trên 10 năm cũng cho sản lượng khoảng gần 20 kg quả/cây...

Dù nhiều hộ dân cho biết năm nay cây hồng mất mùa, tuy nhiên, theo ước tính của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, sản lượng hồng không hạt năm nay vẫn sẽ cao hơn năm 2014 bởi diện tích cho quả nhiều hơn gần 7 ha. Và theo kinh nghiệm của người dân, năm nào mất mùa là năm đó giá bán cũng cao hơn. Vì vậy người trồng hồng vẫn sẽ vẫn có thu nhập khá trong vụ này. Tuy nhiên, để những vụ sau hạn chế được việc quả hồng bị rụng, tránh thiệt hại, mất mùa cho người dân, ngành Nông nghiệp huyện Yên Minh cần có phương pháp hướng dẫn bà con giảm thiểu tác động của thời tiết bất lợi xảy ra trong quá trình cây đang ra hoa, quả và trong thời điểm quả còn non; giúp người dân yên tâm tiếp tục mở rộng diện tích hồng không hạt và định hướng phát triển hồng không hạt trở thành cây ăn quả “mũi nhọn” trong những năm tới của Yên Minh triển khai có hiệu quả.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa Mùa

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời cũng như có các giải pháp cụ thể, đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì đã gieo cấy xong lúa Mùa; bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

28/08/2015
Giá nhiên liệu đầu vào giảm, cước vận tải vẫn... "dửng dưng" (!)

BHG- Sở GT-VT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, rà soát mức giá nhiên liệu kỳ kê khai liền trước với biến động giảm của chi phí nhiên liệu thời điểm hiện tại, tính toán chi tiết các khoản cấu thành giá, điều chỉnh cước cho phù hợp với xu hướng giảm của giá nhiên liệu. Việc kê khai, điều chỉnh lại giá cước phải gửi về Sở Tài chính để phê duyệt, quản lý theo quy định trước ngày 15.9 này.

12/09/2015
Sức dân ở Mèo Vạc

BHG- Đến Mèo Vạc hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy những con đường mới mở vượt qua đá núi và trong thôn, xóm nhiều đường liên thôn, liên gia được đổ bê-tông sạch sẽ; tạo nên bộ mặt nông thôn khởi sắc. Diện mạo ấy được hình thành bởi sức dân bao ngày san đá, hiến đất mở đường. Bởi đối với người dân nơi đây, giao thông nông thôn chính là "con đường" giúp họ đẩy lùi đói, nghèo.

12/09/2015
Người dân Bắc Quang trăn trở về việc gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp"

BHG- Từ năm 2012 đến nay, khi mô hình (MH) "Nhà sạch, vườn đẹp" (NSVĐ) trở thành phong trào lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Quang thì việc gắn biển MH khiến nhiều hộ dân trăn trở: Nên hay không nên?.

12/09/2015