Kết quả kiểm tra các công trình thủy lợi tại 2 xã Vĩ Thượng, Xuân Giang (huyện Quang Bình)

16:25, 04/09/2015

BHG - Sau khi báo Hà Giang số ra thứ Bảy ngày 15.8.2015 đăng bài “Bất cập trong khai thác các công trình thủy lợi” của tác giả Nguyễn Hùng, Báo Hà Giang đã nhận được Văn bản số 365/BC-SNN do Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Đức Vinh ký ngày 1.9.2015, báo cáo kết quả kiểm tra các công trình thủy lợi tại 2 xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, huyện Quang Bình, nội dung như sau: Thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số: 2697/UBND-NNTNMT ngày 17.8.2015 của UBND tỉnh Hà Giang. “V/v kiểm tra các công trình thủy lợi theo phản ảnh của Báo Hà Giang”; trên cơ sở đó, ngày 25.8.2015 Sở nông nghiệp &PTNT phối hợp với UBND huyện Quang Bình rà soát toàn bộ các công trình đã được đầu tư, hỏng hóc và chưa đầu tư trên địa bàn toàn huyện. Phối hợp với Phòng NN&PTNT, Ban QLDA-ĐTXD và UBND các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang đi thực địa kiểm tra thực tế tại các công trình theo phản ảnh của Báo Hà Giang. Sau khi kiểm tra trực tiếp tại công trình, xem xét và làm việc trực tiếp với 2 xã Vĩ Thượng và Xuân Giang, Sở nông nghiệp &PTNT báo cáo kết quả kiểm tra cụ thể như sau:

I. Các công trình thủy lợi trên địa bàn toàn huyện.

- Tổng số các công trình toàn huyện 480 công trình.

- Tổng số công trình đã đầu tư xây dựng 19 công trình, kinh phí đầu tư 25,56 tỷ đồng.

- Trong đó: Kênh đã được kiên cố đang hoạt động tốt 205km. Kênh kiên cố đã bị hư hỏng 60,7km. Kênh đất 114,3km.

II. Các công trình theo phản ảnh của Báo Hà Giang.

1. Công trình hồ chứa Long Giàng thôn Trung Thành xã Vĩ Thượng.

- Chủ đầu tư Bộ Nông nghiệp &PTNT.

- Công trình khởi công xây dựng năm 2001, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2002.

- Nguyên nhân thiếu nước là do hồ được đầu tư xây dựng là để điều tiết năm nên lượng nước tích trữ đã tưới hết cho vụ Đông - xuân 2014 – 2015. Mặt khác tại thời điểm kiểm tra đang xảy ra hạn hán, hồ không có nguồn sinh thủy, chỉ tích nước mùa mưa dùng cho mùa khô. Vì thế tại thời điểm Báo Hà Giang phản ánh và thời điểm ngành đi kiểm tra, hồ không có nước tích để đạt cao trình thiết kế.

2. Công trình thủy nông Bến Xã và Thủy Luân thôn Hạ, xã Vĩ Thượng.

- Chủ đầu tư Bộ Nông nghiệp & PTNT.

- Công trình khởi công xây dựng năm 2001, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2002, được Sở NN&PTNT nâng cấp sửa chữa đập đầu mối năm 2010 bằng nguồn vốn chống hạn.

- Qua kiểm tra đập và kênh vẫn tốt, nước đầu nguồn đầy. Nhưng do công tác quản lý vận hành kênh bị bồi lắng không nạo vét nên dẫn nước kém. Mặt khác cuối kênh là kênh đất thấm và rò dỉ nhiều nên cuối kênh thiếu nước.

3. Công trình thủy luân thôn Hạ, xã Vĩ Thượng.

- Chủ đầu tư Bộ Nông nghiệp & PTNT.

- Công trình khởi công xây dựng năm 2001, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2002. Công trình được tu sửa nâng cấp bằng nguồn vốn chống hạn.

- Nguyên nhân tại thời điểm kiểm tra chính quyền xã cho biết máy bơm thủy luân không hoạt động là vì đồng ruộng đã tưới đủ nước. Vì thế chính quyền thôn xã đã cất một số thiết bị của máy để bảo quản.

4. Công trình thủy lợi Vàng Lòm, thôn Trì, xã Xuân Giang.

- Chủ đầu tư UBND huyện Quang Bình.

- Công trình khởi công xây dựng năm 2006, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2008.

- Nguyên nhân thiếu nước là do hậu quả của trận bão số 2 năm 2014 làm vỡ và sạt lở 04 đoạn kênh, có tổng chiều dài trên 164m.

5. Công trình Vằng Lầng, thôn Kiêu, xã Xuân Giang.

- Chủ đầu tư Bộ nông nghiệp & PTNT.

- Công trình khởi công xây dựng năm 2008, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010. Công trình được tu sửa nâng cấp bằng nguồn vốn chống hạn.

- Nguyên nhân thiếu nước là do hậu quả của trận bão số 2 năm 2014 làm gẫy và cuốn trôi 80m kênh.

6. Công trình tuyến kênh bản Tuyết, đập Phai Thọn, thôn Mới, xã Xuân Giang.

- Chủ đầu tư UBND huyện Quang Bình.

- Công trình khởi công xây dựng năm 2008, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010.

- Nguyên nhân không dẫn được nước đến cuối kênh. Do tuyến kênh bản Tuyết có một đoạn kênh bằng ống buy, kết cấu bê tông cốt thép dài 80m chạy ngầm, phía đầu vào không thiết kế bể lắng lọc và lưới chắn rác. Qua thời gian sử dụng lâu ngày bùn cát bồi lắng trong ống và một số đoạn bị gãy, sập dẫn đến tắc cục bộ lượng chảy qua lưu lượng đạt rất ít.

* Biện pháp khắc phục.

- Đối với chính quyền địa phương và bà con nhân dân khu hưởng lợi:

+ Các công trình về hồ chứa và trạm bơm thủy luân, đề nghị thường xuyên theo dõi, điều tiết và quản lý vận hành công trình chặt chẽ hơn và có những biện pháp hoặc chế tài xử lý với những hành vi phá hoại tài sản chung.

+ Các công trình thủy nông thường xuyên kiểm tra nạo vét khơi thông tuyến kênh.

- Về các công trình hư hỏng do thiên tai: Sở NN&PTNT đã lập kế hoạch đưa vào sửa chữa, đang trong giai đoạn chờ bố trí vốn thực hiện. Hiện tại phòng NN&PTNT đã phối hợp với Ban QLDA-ĐTXD huyện, chính quyền địa phương, chủ động dùng nguồn vốn sửa chữa nhỏ thủy lợi mua ống phi 200 lắp dẫn nước tạm, nhưng do ống nhỏ bị rò rỉ nhiều nên dẫn nước không đủ tưới.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015)

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng (ĐTBV và PTR) 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015). 

28/08/2015
Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa Mùa

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời cũng như có các giải pháp cụ thể, đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì đã gieo cấy xong lúa Mùa; bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

28/08/2015
Hiện đại hóa ngành Hải quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

BHG- Hải quan Hà Giang phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những cơ quan đi đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa (HĐH) ; các thủ tục và chế độ quản lý hải quan đơn giản, hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; thủ tục hải quan (TTHQ) chủ yếu được thực hiện bằng phương thức điện tử; áp dụng phương pháp quản lý rủi ro một cách hệ thống trong các khâu nghiệp vụ hải quan - ông Lê Ngọc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Giang chia sẻ!

27/08/2015
Kho bạc Nhà nước Hà Giang 25 năm xây dựng và phát triển

BHG- Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang được thành lập cùng với sự tái lập tỉnh tháng 10.1991. Từ chỗ có 9 KBNN huyện và Văn phòng KBNN tỉnh, với 4 phòng nghiệp vụ, 103 cán bộ, công chức (CBCC); đến nay, KBNN tỉnh đã có 10 KBNN huyện trực thuộc và 10 phòng nghiệp vụ tại Văn phòng KBNN tỉnh, với 208 biên chế. 

27/08/2015