Hà Giang

Cục Thuế, nhiều giải pháp đảm bảo thu ngân sách

07:53, 26/08/2015

BHG- 3.641 tỷ đồng - số thu ngân sách Nhà nước ngành Thuế thực hiện từ năm 2010-2014 trên số dự toán được giao 2.933 tỷ đồng, đã đưa số thu thuế và phí về trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh. Như vậy, số tuyệt đối tăng gần 708 tỷ đồng, bình quân mỗi năm thu vượt trên 141 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân năm 24%. Con số thu thuế và phí này, nếu xét cùng các đơn vị trong hệ thống vẫn rất khiêm tốn, nhưng đặt vào bối cảnh đặc thù địa phương lại rất ấn tượng. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn đan xen, ngoài những thách thức chung như ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, lạm phát diễn biến phức tạp, giá cả tăng cao, thiên tai liên tiếp xảy ra, thị trường tiêu thụ sản phẩm khó khăn... có một yếu tố mang tính quyết định chính là nội tại nền kinh tế của tỉnh còn yếu, nguồn thu không lớn, các doanh nghiệp quy mô nhỏ, lẻ.

Thực tế chứng minh, doanh nghiệp - cơ quan Thuế có mối quan hệ chặt chẽ. “Sức khỏe” của doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến số thu thuế trên địa bàn tỉnh. Qua theo dõi ở một số tỉnh, thành trong cả nước, nhất là những địa phương có nền công nghiệp phát triển như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương, Hà Nội... tiền thu thuế và phí mỗi năm hàng chục nghìn tỷ đồng, đóng góp của khối doanh nghiệp luôn chiếm tỷ trọng lớn. Còn nhớ, đầu nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, đoàn cán bộ chủ chốt của tỉnh về Quảng Ninh học tập kinh nghiệm, tham quan thực tế các nhà máy sản xuất, có những con số đến nay chúng ta vẫn chỉ dám mơ. Ngày đó, chỉ riêng KCN Cái Lân, tiền thuế nộp ngân sách đã bằng nguồn thu của tỉnh trong cả một năm, có những doanh nghiệp sản xuất mỗi năm đóng hàng trăm tỷ đồng tiền thuế.

Nhìn lại thực tế của tỉnh cho thấy, số doanh nghiệp nộp thuế từ chục tỷ đến trăm tỷ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1 nghìn doanh nghiệp hoạt động theo Luật, tổng vốn đăng ký trên 19 nghìn tỷ đồng. Trong số đó, có 580 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông - xây dựng - công nghiệp, 320 doanh nghiệp dịch vụ, 265 doanh nghiệp nông - lâm - thuỷ sản... Thời gian qua, do điều kiện khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không có doanh thu, một số tạm ngừng sản xuất nên đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách địa phương. Nguyên nhân có nhiều, nhưng phần lớn do các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, các lĩnh vực sản xuất khác chưa được chú trọng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thiếu chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường, sức cạnh tranh và sản phẩm, dịch vụ thấp; trình độ tay nghề của người lao động hạn chế, chủ yếu làm việc giản đơn, tỷ lệ qua đào tạo nghề thấp, năng suất lao động không cao.

Đưa ra những dữ liệu trên để thấy rằng, kết quả đạt được thời gian qua là sự nỗ lực rất lớn của ngành Thuế. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã tích cực, chủ động rà soát, phân tích, đánh giá, tổng hợp, trên cơ sở đó đưa ra dự báo khoa học các nguồn thu, thảo luận dự kiến đánh giá khả năng và phân bổ giao số phải thu sát khả năng thực hiện của từng đơn vị. Một trong những đổi mới đang được ngành Thuế áp dụng và đã mang lại hiệu quả đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tất cả các khâu trong quy trình quản lý thuế với khả năng tự động hóa 95% nhu cầu xử lý thông tin; triển khai diện rộng dịch vụ khai thuế điện tử cho các doanh nghiệp nên đã tạo điều kiện, giảm chi phí đi lại. Bên cạnh đó, phần mềm ứng dụng, quản lý thuế tập trung được triển khai đã thay thế 16 ứng dụng hỗ trợ công tác quản lý thuế đang thực hiện. Việc ứng dụng CNTT đã góp phần tích cực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, cải thiện chất lượng phục vụ người nộp thuế, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách và hiện đại hóa, phù hợp xu hướng phát triển hiện nay.

Hàng năm, ngành Thuế còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua hình thức gửi văn bản đến người nộp thuế, qua các phương tiện truyền thông, đối thoại với người nộp thuế... Từ đó giúp các tổ chức, cá nhân hiểu hơn về chính sách thuế và tự giác thực hiện nên số người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật đạt tỷ lệ ngày càng cao. Đổi mới công tác hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế đã tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn kịp thời các vướng mắc thông qua trả lời bằng điện thoại, bằng văn bản trực tiếp tại cơ quan Thuế. Ngoài ra, bộ phận giao dịch “một cửa”, “một cửa liên thông”, đi vào hoạt động đã góp phần tích cực trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi người nộp thuế có yêu cầu nên đã giảm bớt thủ tục, thời gian, công sức cho người nộp thuế.

Từ những kết quả đạt được, ngành Thuế phấn đấu đến năm 2020, tổng số thu ngân sách từ thuế và phí đạt 1.800 tỷ đồng trở lên. Con số này sẽ góp phần cùng tỉnh thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới đó là tổng sản phẩm trên địa bàn đạt tốc độ tăng bình quân 8%/năm; thu ngân sách Nhà nước đạt 2.500 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 50 nghìn tỷ đồng; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 4%...

      Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

BHG- Vụ Mùa năm nay, huyện Vị Xuyên gieo cấy 4.357,2 ha lúa, trong đó lúa lai là 2.983,4 ha, lúa thuần 1.373,8 ha. Hiện, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, bà con nhân dân đang tập trung chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh hại để giành thêm một vụ Mùa mới với năng suất và sản lượng cao. 

26/08/2015
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật

BHG- Sáng 24.8, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn I đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh khai giảng lớp: "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản có nguồn gốc thực vật". 

25/08/2015
Tăng cường quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ trên địa bàn tỉnh

BGH - Ngày 24.8.2015, UBND tỉnh Hà Giang đã có Chỉ thị yêu cầu các sở: Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Giao thông Vận tải và các huyện, thành phố cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Chỉ thị nêu rõ, việc sử dụng thuốc trừ cỏ tràng lan đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, dân cư, cây trồng, vật nuôi… Nguyên nhân chính là do sử dụng thuốc trừ cỏ không rõ nguồn gốc, không đúng quy trình, chủng loại, liều lượng. Sau đây là toàn văn Chỉ thị.

25/08/2015
Triển vọng từ cây trồng mới tại xã Vô Điếm

BHG- Tay không ngừng rút từng chiếc vỏ trai (vỏ con trai) hứng nhựa vét sơn vào chiếc chậu hay thùng nhỏ, bác Mai Thanh Trọng ở thôn Me Thượng, xã Vô Điếm (Bắc Quang) tâm sự: "Gia đình chỉ có mấy sào ruộng và rừng tạp, đời sống khó khăn, lại sống trong địa bàn xã vùng sâu, giao thông cách trở. Nhân có lần đi thăm con gái lấy chồng ở Phú Thọ, nhận thấy cây sơn có thể trồng ở quê mình, nên tôi đã mua giống về trồng thử. Đến nay sau 2 năm trồng đã thấy được hiệu quả, nhựa sơn bán cũng cho thu nhập khá".

25/08/2015