Mỗi gia đình cần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

07:57, 26/08/2015

BHG- Với thông điệp “tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai”, cuộc vận động “hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”  được Trung tâm Khuyến công –Xúc tiến Công thương tỉnh (KHXTCT) đã phối hợp với các huyện, thành phố để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình thực hiện tiết kiệm nguồn năng lượng điện. Cuộc vận động đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực bằng những hành động cụ thể như tắt điện khi không cần thiết và sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm năng lượng hiện nay.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh hướng dẫn gia đình anh Sin Đức Năm, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần cách tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh.  						Ảnh: CTV
Cán bộ Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh hướng dẫn gia đình anh Sin Đức Năm, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần cách tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh. Ảnh: CTV

 Cuộc vận động “hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” được Trung tâm KCXTCT tỉnh thực hiện từ năm 2012, để thực hiện cuộc vận động, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các huyện, thành phố tuyên bằng nhiều hình thức như đưa cán bộ Trung tâm tới từng hộ gia đình trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng điện; dùng xe thông tin lưu động của Trung tâm Văn hóa thông tin các huyện chuyển tải thông điệp của cuộc vận động “hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”; tập huấn hướng dẫn sử dụng các loại thiết bị tiêu thụ ít điện năng... Việc sử dụng các thiết bị trong gia đình như bóng đèn, ti vi, tủ lạnh, điều hòa như thế nào để tiết kiệm và hiệu quả là điều mà các hộ gia đình chưa nắm hết được. Gia đình anh Sin Đức Năm, trú tại tổ 3, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, là một trong những hộ sử dụng năng lượng điện tương đối cao. Hàng tháng, gia đình anh cũng tiêu tốn gần 500.000 đồng để chi trả tiền điện. Sau khi cán bộ Trung tâm KCXTCT tỉnh và huyện đến tuyên truyền, bản thân anh Năm đã ý thức hơn về cách sử dụng điện, tắt các thiết bị điện khi không cần đến... Cũng giống như gia đình anh Năm, gia đình anh Thèn Văn Nghiêm, Phó Bí thư Huyện đoàn Xín Mần, cho biết: Hàng tháng gia đình anh chi phí gần 400.000 đồng tiền điện sinh hoạt, sở dĩ phải chi phí nhiều như vậy là gia đình anh vẫn còn dùng các loại bóng đèn sợi đốt, bật điều hòa ở nhiệt độ thấp... sau khi được tư vấn, hướng dẫn của cán bộ Trung  tâm anh Nghiêm sẽ thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng các bóng Compact tiết kiệm điện, điều hòa sẽ sử dụng khi cần thiết, khi sử dụng bật ở nhiệt độ cao...

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hải, Phó Giám đốc Trung tâm KCXTCT cho biết: Điều căn bản nhất là hướng dẫn bà con có ý thức để tiết kiệm và  sử dụng các thiết bị trong gia đình như bóng đèn, ti vi, tủ lạnh, điều hòa như thế nào để tiết kiệm và hiệu quả... Bên cạnh đó nhiều hộ còn sử dụng bóng đèn sợi đốt là thiết bị tốn điện năng nhất khi dùng. Chính vì vậy Trung tâm KCXTCT đã phối hợp với huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần tổ chức tập huấn cho các hộ gia đình. Thông qua các buổi tập huấn này, các hộ gia đình được giới thiệu về các loại đèn tiết kiệm điện như đèn Compact, đèn huỳnh quang, đèn Led... Các buổi tập huấn còn giúp cho các hộ hiểu thêm về cách sử dụng các thiết bị điều hòa, tủ lạnh như thế nào đạt hiệu quả tối đa. Qua các buổi tập huấn, tuyên truyền của Trung tâm KCXTCT tỉnh đã giúp mỗi cá nhân khi tham gia có thêm những kiến thức tiết kiệm năng lượng... Từ đó đảm bảo mỗi hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tiêu thụ dưới 24,3kwh năng lượng trên 1m2, góp phần vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng đang dần bị cạn kiệt.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

BHG- Vụ Mùa năm nay, huyện Vị Xuyên gieo cấy 4.357,2 ha lúa, trong đó lúa lai là 2.983,4 ha, lúa thuần 1.373,8 ha. Hiện, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, bà con nhân dân đang tập trung chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh hại để giành thêm một vụ Mùa mới với năng suất và sản lượng cao. 

26/08/2015
Cục Thuế, nhiều giải pháp đảm bảo thu ngân sách

BHG- 3.641 tỷ đồng - số thu ngân sách Nhà nước ngành Thuế thực hiện từ năm 2010-2014 trên số dự toán được giao 2.933 tỷ đồng, đã đưa số thu thuế và phí về trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh. 

26/08/2015
Tăng cường quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ trên địa bàn tỉnh

BGH - Ngày 24.8.2015, UBND tỉnh Hà Giang đã có Chỉ thị yêu cầu các sở: Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Giao thông Vận tải và các huyện, thành phố cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng thuốc trừ cỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Chỉ thị nêu rõ, việc sử dụng thuốc trừ cỏ tràng lan đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, dân cư, cây trồng, vật nuôi… Nguyên nhân chính là do sử dụng thuốc trừ cỏ không rõ nguồn gốc, không đúng quy trình, chủng loại, liều lượng. Sau đây là toàn văn Chỉ thị.

25/08/2015
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật

BHG- Sáng 24.8, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn I đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh khai giảng lớp: "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản có nguồn gốc thực vật". 

25/08/2015