Yên Minh tập trung sản xuất vụ Mùa sớm

07:02, 08/07/2015

BHG- Đến thời điểm này, khi các huyện vùng thấp đã thu hoạch xong lúa Xuân và cấy lúa Mùa thì huyện Yên Minh vẫn chưa thu hoạch xong lúa Xuân. Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, cộng với vị trí địa lý, thổ nhưỡng một huyện vùng cao luôn trong tình trạng thiếu nước, vì thế Yên Minh là địa phương luôn có thời vụ gieo trồng muộn hơn so với mặt bằng chung của tỉnh. Tuy nhiên, năm nay, ngoài kết hợp thu hoạch lúa Xuân và triển khai cấy lúa Mùa trên diện tích lúa 2 vụ với phương châm “gặt đến đâu, làm đất đến đấy”, huyện Yên Minh tập trung chỉ đạo nhân dân gieo cấy diện tích lúa một vụ theo đúng khung thời vụ của tỉnh, dần hình thành thói quen sản xuất sớm cho người dân.

Người dân xã Na Khê (Yên Minh) khẩn trương làm đất và cấy lúa Mùa.
Người dân xã Na Khê (Yên Minh) khẩn trương làm đất và cấy lúa Mùa.

Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Ngay từ đầu tháng 6, chuẩn bị cho sản xuất vụ Mùa, UBND huyện đã chỉ đạo, đôn đốc Phòng và các địa phương vận động nhân dân chủ động lấy nước, làm đất ở các diện tích lúa sản xuất 1 vụ. Đồng thời thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa Xuân đã chín và triển khai làm đất ngay để chủ động cấy lúa Mùa, đảm bảo khung thời vụ và kịp tiến độ, kế hoạch sản xuất vụ Đông năm nay. Bên cạnh đó, cơ cấu giống trong vụ này cũng được huyện Yên Minh chỉ đạo tập trung ưu tiên vào các giống lúa, ngô hợp lý, ngắn ngày, năng suất cao. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các mô hình cánh đồng mẫu “5 cùng” để thuận tiện cho việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, nâng cao năng suất, sản lượng lương thực.

Vụ Mùa năm nay, huyện Yên Minh thực hiện gieo cấy 2.160 ha lúa Mùa, hơn 430 ha ngô Thu - đông, trên 4.325 ha đậu tương. Đối với cây lúa trong vụ này huyện chủ yếu tập trung vào các loại giống như Cương ưu 725, Kim Ưu 725, Nhị ưu, Sin 6 và một số giống thuần; cây ngô được lựa chọn trồng các giống như: Ngô lai NK4300 và Biosit 9698, NK66, NK54. Cây đậu tương vẫn gieo trồng 1 bộ giống là ĐT84. Huyện có cơ chế hỗ trợ cho hộ nghèo và cận nghèo 20% giá giống lúa và 50% giá giống ngô...

Đến thời điểm này, theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT, cây mạ gieo cho toàn bộ diện tích lúa vụ Mùa đã đủ và đạt tuổi cấy, trong đó diện tích đã cấy là 1.200 ha, đạt khoảng 55%; có khoảng 1.000 ha là diện tích lúa 1 vụ, chiếm trên 90% diện tích lúa đã cấy. Bên cạnh đó, hiện nay, huyện đã thu hoạch được 350/421 ha lúa Xuân, đạt trên 83% và đã có trên 100 ha được người dân làm đất xong và cấy lúa Mùa. Số diện tích còn lại đang tiếp tục được các địa phương chỉ đạo người dân thu hoạch nốt và khẩn trương làm đất để cấy lúa Mùa. Đối với cây ngô và đậu tương, hiện tại mới bước vào đầu vụ nên Phòng Nông nghiệp đang phối hợp với các địa phương triển khai cho người dân gieo trồng để kịp tiến độ, kế hoạch đề ra.

So với mặt bằng chung mọi năm, với tiến độ như hiện nay, huyện Yên Minh đang dần rút ngắn sự chênh lệch sản xuất mùa vụ, nhất là lúa vụ Mùa sát khung thời vụ chung của tỉnh. Đây là kết quả những nỗ lực chỉ đạo sát sao trong sản xuất nông nghiệp ở Yên Minh.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản

BHG- Xã hội ngày càng phát triển thì hoạt động quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng nhằm tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. 

08/07/2015
Thiếu thông tin thị trường, người trồng lạc thiệt hại

BHG- Theo con số thống kê chưa đầy đủ, vụ lạc Xuân năm nay tỉnh ta trồng trên 6.000 ha. Năng suất bình quân tại các huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên ước đạt gần 30 tạ/ha. Sản lượng ước đạt 18.000 tấn. Giá bán lạc tại thời điểm hiện tại dao động từ 22.000 – 23.500đ/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 6.000 – 7.000đ/kg.

07/07/2015
Trồng chít nâng cao thu nhập cho người dân Vị Xuyên

BHG- Từ khi được UBND tỉnh công nhận làng nghề vào năm 2013, Làng nghề chổi chít thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) ngày càng hoạt động hiệu quả, từ 500 nghìn sản phẩm vào năm 2010 đã tăng lên 1 triệu 200 nghìn sản phẩm vào năm 2014. Cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đã quy hoạch vùng trồng chít nguyên liệu, vừa để đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho làng nghề, vừa mở ra hướng đi mới cho bà con trong phát triển kinh tế, đó là trồng chít để nâng cao thu nhập, góp phần XĐGN ở địa phương.

07/07/2015
Bắc Quang sơ kết Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới

Sáng 7.7, tại xã Vĩnh Phúc, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. 

07/07/2015