Thiếu thông tin thị trường, người trồng lạc thiệt hại

07:25, 07/07/2015

BHG- Theo con số thống kê chưa đầy đủ, vụ lạc Xuân năm nay tỉnh ta trồng trên 6.000 ha. Năng suất bình quân tại các huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên ước đạt gần 30 tạ/ha. Sản lượng ước đạt 18.000 tấn. Giá bán lạc tại thời điểm hiện tại dao động từ 22.000 – 23.500đ/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 6.000 – 7.000đ/kg.

Theo giá bán lạc hiện nay thì bà con nông dân tại các huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên rất phấn khởi. Tuy nhiên, sự phấn khởi bởi lạc năm nay được mùa, được giá, lại không thuộc về người trồng lạc. Bởi lẽ, cách đây khoảng nửa tháng, nhiều hộ dân các xã vùng thấp trong tỉnh đã bước vào vụ thu hoạch lạc Xuân rầm rộ. Lạc thu được đến đâu, bán ngay đến đó. Giá bán ngay đầu vụ bình quân 8.500 – 9.500 đ/kg (bán lạc tươi). Với giá bán tại chỗ nêu trên, rất nhiều nhà nông tỏ vẻ hài lòng. Đa số người trồng lạc cho rằng, bán lạc tươi ngay sau thu hoạch “nếu” quy ra giá lạc phơi khô năm trước cũng đã ngang nhau (tức 16.000đ/kg). Hơn nữa, bán lạc tươi lại không mất thời gian, không tốn thêm công sức thu, phơi mỗi ngày...(!?)

Có 2 lý do để người nông dân trồng lạc năm nay bán tháo ngay sau thu hoạch. Thứ nhất là, giá mua lạc giống trồng vụ xuân này chỉ có 15.000 đ/kg, rẻ chỉ bằng 1/3 giá mua lạc giống trồng trong vụ Xuân năm 2014 là 40.000 – 45.000 đ/kg. Lý do thứ hai chính là không nắm bắt được thông tin thị trường. Người trồng lạc trong nhiều năm liên tục đã luôn phải phó mặc cho tư thương định giá thu mua sau mỗi vụ trồng. Theo đó, tư thương định giá thu mua cao thì bán cao và ngược lại. Cũng có những năm, lạc thu xong, phơi khô, đóng bao, rồi nằm chờ vì không có người mua. Thực tế cũng đã có rất nhiều gia đình phải bán vội vì lạc thu hoạch xong để quá lâu nên hạt đã chuyển mầu, xuống cấp, vì thiếu vắng người mua, không thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thực tiễn trên đã làm cho người nông dân vốn đã thu nhập thấp, lại càng thấp hơn, thiệt thòi hơn so với những thành quả lao động mà họ bỏ ra và đáng lẽ họ phải được thụ hưởng. Vì thời điểm hiện tại, giá bán ra mỗi kg lạc người nông dân đã bị thất thu đi từ 6.000 – 7.500 đ/kg so với giá bán đầu vụ thu hoạch.

Theo nhận định, đã có khoảng 1/3 sản lượng lạc vụ này đã được (bán vội) đi trước đó thì người trồng lạc trong tỉnh đã mất đứt khoảng 4,5 – 5,5 tỷ đồng. Bởi lẽ, hiện nay giá lạc các tư thương đang mua vào có chiều hướng tăng thêm mỗi ngày. Câu hỏi đặt ra, liệu còn có bao nhiêu gia đình còn giữ lại sản lượng lạc đến giờ phút này để đỡ thua thiệt (?!)

Bài học thiếu thông tin thi trường và định lượng giá cả hiện nay xin gửi lại cho các Nhà quản lý và hoạch định chính sách.

Nhật Hồng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị (trực tuyến) tổng kết 5 năm công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới

BHG- Ngày 6.7, Tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị (trực tuyến) tổng kết 5 năm (2010 – 2015) công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng NTM và triển khai nhiệm vụ 2016 – 2020. Phía đầu cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở GTVT; Sở NN và PTNT; Sở KH và ĐT; Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM của tỉnh.

06/07/2015
Hỗ trợ trâu, bò sinh sản mang niềm vui và hi vọng thoát nghèo cho người dân Yên Minh

BHG - Năm 2014, 800 hộ nghèo, cận nghèo của huyện Yên Minh được hỗ trợ trâu, bò theo Phương án "Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh" theo Quyết định 352/QĐ-UBND ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh. Sau 1 năm thực hiện, đã có 56 con trâu, bò cho sinh sản, cho thấy chính sách này đã có những hiệu quả bước đầu, mang lại niềm vui, hy vọng và điều kiện để các hộ có thể vươn lên thoát nghèo.

06/07/2015
Mèo Vạc: Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới

BHG- Tối 4.7, tại thị trấn Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương Hà Giang phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc khai mạc Phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới. Tới dự có đồng chí Mai Văn Sướng, Phó Giám đốc Sở Công thương; Sùng Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc; lãnh đạo các ban, đoàn thể huyện và đông đảo nhân dân thị trấn Mèo Vạc.

06/07/2015
Vị Xuyên hướng tới xã hội hóa quản lý, đầu tư chợ nông thôn

BHG- Hiện nay huyện Vị Xuyên có 21/24 xã, thị trấn được đầu tư xây dựng chợ tại trung tâm, tuy nhiên theo báo cáo của Phòng Công thương huyện, các chợ này chưa phát huy hết công năng và hiệu quả. Thậm chí nhiều chợ được xây dựng kiên cố, quy củ nhưng người dân không bán hàng tập trung trong khuôn viên mà tràn ra lòng lề đường gây cản trở giao thông và lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước. 

06/07/2015