Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản

06:59, 08/07/2015

BHG- Xã hội ngày càng phát triển thì hoạt động quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng nhằm tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Quản lý chất lượng đã trở thành một yếu tố quan trọng không thể tách rời trong sản xuất nông nghiệp hướng tới xây dựng nền nông nghiệp bền vững trong việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nền nông nghiệp. Tỉnh Hà Giang trong thời gian qua đã có những bước phát triển đáng kể về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển chung của xã hội là ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm Nông, lâm sản và thủy sản, đảm bảo an toàn, sức khỏe con người và trong sạch môi trường;

Chi cục Quản lý chất lượng NLS và Thủy sản - thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Giang là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác Quản lý chất lượng NLS và Thủy sản. Nhận thức được vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất lượng, trong thời gian qua đã phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn các huyện, thành phố triển khai nhiều chương trình như: Tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức về lĩnh vực an toàn thực phẩm cho các đối tượng là người quản lý, người trực tiếp tham gia sản xuất trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông sản từ đó đã có những chuyển biến tích cực. 

Nhằm phát huy vai trò cũng như nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về nâng cao giá trị sản phẩm, Chi cục quản lý chất lượng NLS và TS thường xuyên tiến hành nhiều đợt kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, đẩy mạnh công tác kiểm tra. Trong năm 2014, Chi cục đã kiểm tra, đánh giá phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm, thủy sản trên 11 huyện, thành phố với tổng số: 1. 034 cơ sở. Kiểm tra, đánh giá phân loại cơ sở: 399/1.034 cơ sở đạt 39% . trong đó cơ sở xếp loại A: 77 cơ sở; xếp loại B: 234 cơ sở; xếp loại C: 88 cơ sở. Bên cạnh đó Chi cục tham gia 09 đoàn kiểm tra liên ngành – chuyên ngành. Trong đó 02 đoàn kiểm tra hàng hóa phục vụ tết nguyên đán và 03 đoàn thực hiện việc thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP; 02 đoàn kiểm tra hàng Tết Trung thu và 02 đoàn thanh tra chuyên ngành thuốc BVTV. Kiểm tra đánh giá 23 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất sơ chế, chế biến kinh doanh sản phẩm nông sản.

Hoạt động quản lý Nhà nước về quản lý chất lượng đã góp phần ổn định và nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ yếu của địa phương, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của hoạt động các cơ sở trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện tháng VSATTP Chi cục quản lý chất lượng NLS và thủy sản đã tổ chức lấy 49 mẫu:

(Trong đó có 34 mẫu rau, 05 mẫu thịt, 05 mẫu giò chả và 05 mẫu cá đông lạnh) và kiểm tra 05 cơ sở sản xuất giá đỗ và lấy mẫu phân tích nhằm tăng cường công tác quản lý về chất lượng và đảm bảo lợi ích cho bà con nông dân.

Do đó việc nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của quản lý chất lượng đối với doanh nghiệp, HTX và các cơ sở là việc làm hết sức cần thiết. Qua đó giúp cơ quan quản lý, các doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu của pháp luật về chất lượng cũng như phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; tạo sự công bằng đóng góp tích cực phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội trên địa bàn của tỉnh, Có như thế thì hoạt động quản lý chất lượng mới thực sự đi vào đời sống nhân dân.

Phạm Xuân Nam (Chi cục quản lý chất lượng NLS và Thủy sản)  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu thông tin thị trường, người trồng lạc thiệt hại

BHG- Theo con số thống kê chưa đầy đủ, vụ lạc Xuân năm nay tỉnh ta trồng trên 6.000 ha. Năng suất bình quân tại các huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên ước đạt gần 30 tạ/ha. Sản lượng ước đạt 18.000 tấn. Giá bán lạc tại thời điểm hiện tại dao động từ 22.000 – 23.500đ/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 6.000 – 7.000đ/kg.

07/07/2015
Trồng chít nâng cao thu nhập cho người dân Vị Xuyên

BHG- Từ khi được UBND tỉnh công nhận làng nghề vào năm 2013, Làng nghề chổi chít thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) ngày càng hoạt động hiệu quả, từ 500 nghìn sản phẩm vào năm 2010 đã tăng lên 1 triệu 200 nghìn sản phẩm vào năm 2014. Cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đã quy hoạch vùng trồng chít nguyên liệu, vừa để đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho làng nghề, vừa mở ra hướng đi mới cho bà con trong phát triển kinh tế, đó là trồng chít để nâng cao thu nhập, góp phần XĐGN ở địa phương.

07/07/2015
Bắc Quang sơ kết Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới

Sáng 7.7, tại xã Vĩnh Phúc, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. 

07/07/2015
Giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho lao động nông thôn ở Đồng Văn.

BHG - Thực tế cho thấy, để xoá đói giảm nghèo một cách bền vững ở nông thôn thì vấn đề cơ bản nhất là tạo công ăn việc làm cho người lao động, có thu nhập ổn định, trên cơ sở điều kiện thực tế và tiềm năng sẵn có của địa phương. Xác  định rõ những yếu tố đó, thời gian qua huyện Đồng Văn đã có các giải pháp cụ thể cho lĩnh vực nông thôn, ở từng khâu, từng bước trong giải quyết việc làm cho người lao động lúc nông nhàn. 

06/07/2015