Dự án nâng cấp Quốc lộ 279

10:52, 06/07/2015

BHG- Dự án nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn từ thị trấn Việt Vinh (Bắc Quang – Hà Giang) đến xã Nghĩa Đô (Bảo Yên – Lào Cai), từ Km0 đến Km36 thuộc địa phận tỉnh Hà Giang do Sở GTVT Hà Giang được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư. Đây là trục Quốc lộ có tầm chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH,  AN-QP của tỉnh và một số tỉnh lân cận như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang... 

Cầu Sông Bạc nằm trong gói thầu trên trục Quốc lộ 279 đang được thi công.
Cầu Sông Bạc nằm trong gói thầu trên trục Quốc lộ 279 đang được thi công.

Để tìm hiểu việc triển khai thi công tuyến Quốc lộ này, chúng tôi có dịp trao đổi với đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, được biết: Trên cơ sở kế hoạch vốn được giao năm 2015, chủ đầu tư dự kiến sẽ ưu tiên cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; sau đó, tiến hành thi công gói thầu cầu Sông Bạc, tiếp theo là tiến hành thi công gọn và dứt điểm từng gói thầu từ phía cuối tuyến trở ra để thuận lợi cho công tác đảm bảo giao thông và phù hợp với tiến độ đã được thỏa thuận ký kết trong các hợp đồng xây lắp. 

Căn cứ điều kiện khởi công theo quy định hiện hành (bao gồm cả hạng mục GPMB) hiện dự án đang triển khai thi công 3 gói thầu xây lắp, bao gồm: Gói thầu thi công cầu Sông Bạc (trung tâm xã Tân Bắc) và gói thầu đoạn trung tâm xã Yên Thành. Trên cơ sở các gói thầu đã được triển khai, để triển khai thi công đúng tiến độ Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu xây lắp lập tiến độ thi công theo quy định làm căn cứ kiểm tra, đôn đốc theo kế hoạch. Đặc biệt, trong năm 2015, các xã Tân Trịnh, Tân Bắc và Yên Thành sẽ được triển khai thi công, hai gói thầu thuộc hai xã Tân Bắc và Yên Thành đã cơ bản có mặt bằng và đủ điều kiện khởi công.

Trong thời gian qua, công tác GPMB của dự án đã nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, sự tích cực phối hợp với chủ đầu tư của Hội đồng Bồi thường GPMB 2 huyện; đặc biệt là huyện Quang Bình. Tuy nhiên, hiện trên các đoạn, tuyến đã bàn giao mặt bằng vẫn còn một số hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường, không GPMB được do thắc mắc về giá trị bồi thường. Chủ đầu tư đã trực tiếp phối hợp với Hội đồng Bồi thường GPMB kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, tuyên truyền vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ dân nhằm tổng hợp, đề xuất giải pháp vận dụng chính sách bồi thường hiện hành để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đồng thời một số hộ dân nằm trong diện phải tái định cư, mặc dù các bên rất tích cực song cần phải có thời gian nhất định thực hiện các bước theo quy định về xây dựng khu tái định cư

Để tránh tình trạng ách tắc giao thông trong quá trình thi công các tuyến trên trục Quốc lộ 279, Sở GTVT đã đưa vào hạng mục đấu thầu nhằm lựa chọn những nhà thầu xây lắp có đủ năng lực thi công và xây dựng phương án cụ thể về đảm bảo giao thông, đặc biệt phải tuân thủ quy định của Bộ GTVT về việc thi công trên đường bộ đang khai thác, về việc thời gian tạm dừng xe, phương tiện tham gia giao thông để phục vụ thi công trên đường bộ vừa thi công, vừa đảm bảo giao thông, hạn chế tối đa thời gian chờ thi công đối với người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất việc ách tắc giao thông trên tuyến...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển chè Shan tuyết, lợi thế của Hoàng Su Phì

BHG- Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, với khí hậu mát mẻ, trong lành, những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở huyện Hoàng Su Phì có mùi thơm rất đặc trưng, vị đậm, nước xanh, hiếm nơi nào có. Chè Shan tuyết đã, đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành một trong những cây trồng xóa đói, giảm nghèo bền vững của huyện.

06/07/2015
Điểm sáng sau cổ phần hóa

BHG - Từ năm 2010 đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản luôn ngập trong khó khăn, nhiều nhà máy, nhiều khai trường phải đóng cửa. 

06/07/2015
Để thói quen sử dụng hàng Việt "bám rễ" vào đời sống người dân

BHG - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đi được chặng đường gần 6 năm kể từ khi có thông báo số 264 – TB/TW ngày 31.7.2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức và thói quen mua sắm của người dân, hàng Việt đang dần có chỗ đứng trên thị trường nội địa. 

06/07/2015
Tín hiệu vui từ hoạt động thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm của thành phố Hà Giang

BHG- Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, trong đó thương mại - dịch vụ (TMDV) có phần đóng góp quan trọng tới phát triển kinh tế. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo hoạt động TMDV trên địa bàn đảm bảo đúng quy trình về pháp lý Nhà nước và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMDV thuận lợi. 

06/07/2015