Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp

07:15, 23/07/2015

BHG- Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp (NN) của huyện Hoàng Su Phì đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất NN theo hướng hàng hóa; huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đưa máy móc vào sản xuất, chế biến nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho người dân.

Do địa hình đất canh tác không thuận lợi dẫn đến khó khăn trong việc đưa máy vào sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Người dân xã Bản Nhùng vẫn phải làm đất bằng sức kéo của trâu.
Do địa hình đất canh tác không thuận lợi dẫn đến khó khăn trong việc đưa máy vào sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Người dân xã Bản Nhùng vẫn phải làm đất bằng sức kéo của trâu.

Sán Sả Hồ là xã thuần nông, đa số người dân làm NN; những năm gần đây, cùng với việc lựa chọn giống cây có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng, việc áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã chú trọng. Gia đình anh Lù Ngọc Ngương, thôn Cóc Coọc là một trong những hộ đi đầu trong việc cơ giới hóa phục vụ sản xuất NN. Anh Ngương chia sẻ: “Với gần 2 ha đất NN, trước đây do cày, bừa bằng trâu nên mỗi khi bước vào mùa vụ, gia đình anh phải mất hơn một tuần để thực hiện khâu làm đất cho kịp thời vụ. Từ vụ Xuân 2013, anh quyết tâm đầu tư hơn 10 triệu đồng để mua một chiếc máy làm đất, nhờ vậy mà từ đó đến nay, gia đình anh chỉ mất 2 công lao động là hoàn thành khâu làm đất cho toàn bộ diện tích ruộng và đất trồng hoa mầu của gia đình. Không chỉ mua máy để phục cho gia đình, anh còn nhận làm đất cho một số hộ trong thôn, trong xã. Với hình thức này, mỗi năm cũng mang về cho gia đình anh một nguồn thu đáng kể, góp phần cải thiện cuộc sống”. Đồng chí Phan Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Toàn xã hiện có trên 50 chiếc máy phục vụ sản xuất NN, trong đó, máy làm đất và máy tuốt lúa mini chiếm đa số. Vào mỗi vụ gieo cấy hay thu hoạch, những chiếc máy NN đã thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo mùa vụ, giảm sức lao động và nâng cao giá trị thu nhập cho người dân tại địa phương.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có trên 2 nghìn máy, thiết bị phục vụ sản xuất NN; trong đó chủ yếu là các loại máy cày làm đất, máy tuốt lúa mini, máy xay xát và máy làm chè. Việc từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, giảm sức lao động và đảm bảo khung thời vụ. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, hiện mức cơ giới hoá trong sản xuất NN của huyện vẫn còn thấp mới chỉ đạt từ 50 – 60%, chủ yếu tập trung tại các xã: Pố Lồ, Thông Nguyên, Sán Sả Hồ, Bản Luốc, Nậm Ty... Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ lãi suất cho người nông dân mua các loại máy, thiết bị phục vụ sản xuất còn gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Với đặc thù là một huyện miền núi, địa hình chia cắt mạnh, trong khi đó việc sản xuất nông nghiệp của người dân là trên đất dốc; ruộng lúa đa phần là ruộng bậc thang nên việc dồn điền, đổi thửa gặp rất nhiều khó khăn; hạ tầng giao thông, hệ thống kênh mương thiếu đồng bộ... Đây là những trở ngại lớn để thực hiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất NN của huyện. Để từng bước khắc phục những khó khăn trên, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, thực hiện quy hoạch vùng sản xuất tập trung... Cùng với đó, từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người nông dân mua máy phục vụ sản xuất phù hợp với đặc thù của địa phương; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các doanh nghiệp tổ chức trình diễn các loại máy NN, đồng thời hướng dẫn, thẩm định, giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ nông dân có nhu cầu mua máy phục vụ sản xuất.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ

BHG- Từ đầu năm đến nay, đứng trước nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, Agribank Chi nhánh huyện Mèo Vạc đạt kết quả kinh doanh khả quan.

22/07/2015
Vị Xuyên, siết chặt quản lý cầu treo

BHG- Hơn một năm qua, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua các cầu treo dân sinh, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, huyện Vị Xuyên đã siết chặt quản lý, thường xuyên duy tu, sửa chữa các cầu treo xuống cấp trên địa bàn.

22/07/2015
Agribank Hà Giang - sự tin tưởng, lựa chọn của khách hàng

BHG- Với vai trò đầu mối tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng (NH) của Agribank Chi nhánh Hà Giang, các tổ chức tín dụng (TCTD) cấp chi nhánh trên địa bàn đã và đang nâng cao chất lượng hoạt động, nỗ lực trong hiện đại hoá công nghệ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về vốn và dịch vụ NH, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của tỉnh.

22/07/2015
Gặp một khách hàng tiềm năng của Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT Vị Xuyên

BHG- Trong những năm qua, Agribak Vị Xuyên đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của huyện trong mọi lĩnh vực; đặc biệt, nguồn vốn của ngân hàng (NH) đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân, hộ kinh doanh trên địa bàn phát triển kinh tế một cách bền vững; tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội và xuất hiện ngày càng nhiều những tổ chức, cá nhân, gia đình điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

22/07/2015