Giao thông nông thôn Bắc Mê - đậm dấu ấn sức dân

07:11, 15/04/2015

BHG- Với phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân quản lý, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”; “Nhà nước và nhân dân cùng làm”... Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bắc Mê đã tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Thành quả xây dựng NTM hôm nay luôn mang đậm dấu ấn sức dân, đặc biệt là các công trình giao thông nông thôn (GTNT) .

Người dân thôn Thum Khun (xã Yên Phong) tích cực tham gia làm đường giao thông.
Người dân thôn Thum Khun (xã Yên Phong) tích cực tham gia làm đường giao thông.

Bắc Mê là huyện có địa hình bị chia cắt mạnh bởi nhiều đồi núi, sông suối khiến giao thông gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn chỉ có con đường bộ vắt ngang đỉnh núi làm huyết mạch giao thông khiến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân gặp trở ngại, kìm hãm sự phát triển KT – XH địa phương.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, ngoài các xã điểm Yên Định, Yên Phong và một số tuyến đường trung tâm của các xã được Nhà nước hỗ trợ xi- măng, đầu tư xây dựng các công trình đường GTNT đạt tiêu chí NTM thì hầu hết các xã đều huy động sức dân để mở đường dân sinh, đường liên thôn. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện như Hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên... đều huy động hội viên ở cơ sở tổ chức các đợt ra quân cùng nhân dân mở đường giao thông.

Trong năm 2014, triển khai phát động xây phong trào dựng NTM tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với chủ đề “Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM, tổ chức sản xuất, làm đường GTNT”, đại phương đã tổ chức được gần 80 đợt ra quân làm đường GTNT với hàng nghìn lượt người tham gia; làm được trên 22.000m đường GTNT, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, từ đầu năm 2015 đến nay, thực hiện các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp; hàng loạt các thôn, bản trên địa bàn huyện đã đồng loạt ra quân mở mới, sửa chữa đường GTNT (loại đường từ 1,5 – 3,0m), chỉnh trang đường làng, ngõ xóm với hàng nghìn ngày công tham gia đóng góp của người dân; kết quả đã mở mới được 13.496m đường; nâng cấp, tu sử được gần 35.000m đường bị hư hỏng. Điều đặc biệt, ngoài sự đóng góp ngày công lao động, người dân còn tích cực đóng góp tiền mặt, vật liệu xây dựng và hiến hàng nghìn m2 đất ở, đất canh tác và hoa màu để mở đường giao thông.

Con đường nội thôn sạch đẹp ở Nà Vuồng (Yên Phong) có được từ sự đồng lòng, hiến đất của nhiều hộ dân.
Con đường nội thôn sạch đẹp ở Nà Vuồng (Yên Phong) có được từ sự đồng lòng, hiến đất của nhiều hộ dân.

Tận mắt chứng kiến việc người dân thôn Bản Trà (xã Yên Cường) tự đóng góp số tiền hơn 100 triệu đồng để thuê máy múc, sản ủi con đường nội thôn dài hơn 2km vắt ngược sườn núi mới cảm nhận được sự khao khát có con đường giao thông thuận lợi của bà con. Bí thư Chi bộ thôn Bản Trà, Sìn Hữu Sinh dẫn chúng tôi đi trên con đường mới, phấn khởi chia sẻ: “Con đường này trước đây chỉ là con đường mòn nhỏ, những tay lái giỏi mới mong qua được bằng xe máy, chưa kể những hôm trời mưa, đường trơn, trượt, nhiều đoạn bị sạt lở khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Với mong muốn mở rộng điều kiện để giao lưu, trao đổi hàng hóa với các vùng khác, người dân đã đồng thuận góp tiền, ngày công và thuê máy làm đường ô tô. Đường đi qua phần đất của gia đình nào thì gia đình đó tự nguyện hiến đất, hoa màu, cây cối trên đất để con đường được thi công thuận lợi”.

Năm 2015, huyện Bắc Mê tiếp tục tập trung triển khai làm các tuyến đường liên thôn tại các xã Yên Định, Yên Phong, Phiêng Luông; các xã còn lại huy động nhân dân mở mới các tuyến đường dân sinh, tu sửa, mở rộng và làm mặt bằng các tuyến đường liên thôn,  liên xóm, liên hộ đảm bảo thuận lợi trong việc đi lại và lưu thông hàng hóa.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, Triệu Trung Hiệp cho biết: “Với nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM còn nhiều hạn chế, trong khi nhu cầu về xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện là rất lớn; thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động mọi nguồn lực từ nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ, bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, huyện khuyến khích các xã, thị trấn tích cực làm đường GTNT, làm nền tảng cho sự phát triển KT – XH địa phương”.

Những con đường nội thôn rộng rãi, kéo dài; hàng nông sản của người dân nối nhau xuống chợ; bóng trẻ thơ bớt cơ cực trên đường đến lớp... Những con đường mới, NTM đang mang cuộc sống mới về với người dân.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Na Khê phát huy nội lực

BHG- Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Vì thế, ngay từ khi chương trình xây dựng NTM được phát động, đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bà con trong xã Na Khê huyện Yên Minh. 

15/04/2015
Chương trình "Một trọng tâm, ba đột phá, một làng mới, ba xã điểm, mỗi thôn một sản phẩm chính" ở Xuân Giang

BHG- Năm 2014 huyện Quang Bình đã triển khai Chương trình "Một trọng tâm, ba đột phá đột phá, ba xã điểm, một làng mới" và phương châm mỗi thôn một sản phẩm gắn với phát triển 5 cây, 2 con. Với chủ đề đó, Xuân Giang, một trong 3 xã điểm xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của huyện đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu này và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

15/04/2015
Xã Trung Thành phấn đấu về đích Nông thôn mới

BHG- Chỉnh trang, tu sửa nhà văn hóa thôn, xã và làm đường bê – tông... là những hoạt động thiết thực đang được nhân dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) tích cực thực hiện để chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đó cũng là một trong những hạng mục quan trọng trong Chương trình xây dựng NTM mà xã Trung Thành đang nỗ lực để hoàn thành 19/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm 2015.

14/04/2015
Quý I, ngành Thuế thu NSNN đạt 23% dự toán cả năm

BHG- Trong quý I/2015, công tác thu NSNN đã đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả thu nộp NSNN 264 tỷ 91 triệu đồng, đạt 23% dự  toán T.Ư, đạt 23% dự toán tỉnh giao, tăng 1% so với cùng kỳ; có 6/12 sắc thuế chủ yếu đạt và vượt chỉ tiêu bình quân toàn ngành là: Thu từ doanh nghiệp địa phương, thu tiền sử dụng đất, Lệ phí trước bạ... theo địa bàn 7/12 đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu bình quân chung của ngành là: Xín Mần đạt 43%; Yên Minh 36%; Hoàng Su Phì 36%; TP Hà Giang 30%...

14/04/2015