Xã Trung Thành phấn đấu về đích Nông thôn mới

07:32, 14/04/2015

BHG- Chỉnh trang, tu sửa nhà văn hóa thôn, xã và làm đường bê – tông... là những hoạt động thiết thực đang được nhân dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) tích cực thực hiện để chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đó cũng là một trong những hạng mục quan trọng trong Chương trình xây dựng NTM mà xã Trung Thành đang nỗ lực để hoàn thành 19/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm 2015.

Nhân dân thôn Cốc Héc làm đường bê – tông nội thôn.
Nhân dân thôn Cốc Héc làm đường bê – tông nội thôn.

Đầu năm 2015, xã Trung Thành được huyện Vị Xuyên hỗ trợ 164 tấn xi - măng để triển khai làm đường bê - tông tại tuyến đường liên thôn giữa thôn Trung Sơn và thôn Bản Tàn với chiều dài 2,3km, rộng 3m và dày 14cm. Trong những ngày qua, xã đã huy động đông đảo người dân tham gia làm đường bê - tông ở các tuyến đường liên thôn được huyện hỗ trợ xi măng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo NTM xã đã phối hợp với Ban Phát triển thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của 12 thôn về những chủ trương của Đảng và Nhà nước, cùng với việc huy động các nguồn nội lực, huy động các ngành, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an... cùng nhau tham gia xây dựng NTM. Với phương châm “Việc dễ làm trước, khó làm sau” và chủ trương xóa bỏ tính “trông chờ, ỉ lại”, những công việc như chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp”... đã được người dân toàn xã hưởng ứng thực hiện. Các ngành, đoàn thể đã tích cực hỗ trợ tốt với người dân các thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, xã đã huy động được đông đảo đoàn viên, thanh niên trong và ngoài xã tham gia đóng góp nhiều ngày công và sức lao động trong quá trình xây dựng NTM. Từ năm 2014 đến nay, lực lượng đoàn viên thanh niên đã huy động được 351 ngày công xuống hỗ trợ cùng người dân tại các thôn chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn; góp công tu sửa và làm mới 724m hàng rào cây xanh, trồng 200 cây bóng mát tại các thôn trong xã. Các hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo cung cấp nước tưới tiêu và phục vụ sinh hoạt cho nhân dân cũng đã được duy tu bảo dưỡng. Với nỗ lực đó, đến nay xã Trung Thành đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí NTM.

Tuy nhiên, để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại và về đích NTM trong năm nay, thì xã vẫn còn nhiều khó khăn. Anh Phạm Kim Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Xã có thuận lợi là được sự quan tâm đầu tư của huyện và có lợi thế sẵn có là nguồn nội lực địa phương như huy động người dân góp công, góp sức, toàn dân chung tay xây dựng NTM. Tuy nhiên, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng NTM còn hạn hẹp, nguồn vốn huy động từ người dân cũng không nhiều. Do đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn và giao thông đi lại không thuận lợi như các thôn: Cốc Héc, Khuổi Lác, thôn Tấng... trong khi đó, hầu hết cả 5 tiêu chí NTM còn lại muốn thực hiện được thì đều cần nguồn kinh phí lớn, vì vậy cần nhiều sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước. 

Trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ và môi trường. Trong 5 tiêu chí này, tiêu chí đường giao thông đang được xã triển khai mạnh mẽ. Đến nay, gần 50% các tuyến liên thôn được xã hoàn thành đường bê – tông.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quý I, ngành Thuế thu NSNN đạt 23% dự toán cả năm

BHG- Trong quý I/2015, công tác thu NSNN đã đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả thu nộp NSNN 264 tỷ 91 triệu đồng, đạt 23% dự  toán T.Ư, đạt 23% dự toán tỉnh giao, tăng 1% so với cùng kỳ; có 6/12 sắc thuế chủ yếu đạt và vượt chỉ tiêu bình quân toàn ngành là: Thu từ doanh nghiệp địa phương, thu tiền sử dụng đất, Lệ phí trước bạ... theo địa bàn 7/12 đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu bình quân chung của ngành là: Xín Mần đạt 43%; Yên Minh 36%; Hoàng Su Phì 36%; TP Hà Giang 30%...

14/04/2015
Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hợp tác xã

BHG- Ngày 11.4, UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2015. 

13/04/2015
Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh đánh giá kết quả hoạt động quý I

BHG- Chiều ngày 11.4, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ quý II.2015. 

11/04/2015
Khó khăn của ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng Mangan

BHG- Từ nhiều tháng nay, hàng loạt các dự án khai thác, chế biến quặng Mangan hoạt động cầm chừng, hoặc phải đóng cửa, đã ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển công nghiệp khai khoáng của tỉnh. Bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm, sản phẩm làm ra không bán được, các nhà đầu tư chót đổ tiền vào khai thác, chế biến Mangan giờ chỉ biết... mơ về một thời đã xa!

11/04/2015