Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hợp tác xã

10:28, 13/04/2015

BHG- Ngày 11.4, UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và  đồng chí Nguyễn Xuân Thinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hà Giang chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các Ngân hàng thương mại, Hội Doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và trên 70 doanh nghiệp, hợp tác xã.

Trong năm 2014 tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2013, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,32%. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm từ 1,5 – 2%; cơ cấu tín dụng theo ngành nghề chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng nhóm có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như: nông lâm nghiệp, sản xuất và phân phối điện, nước; khai khoáng và công nghiệp chế biến… Đến ngày 31.12.204, toàn tỉnh có 214 doanh nghiệp, HTX vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn với dư nợ gần 5 nghìn tỷ đồng. Trong năm, tỉnh đã tổ chức 13 Hội nghị kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp và chủ động tiếp cận các đối tượng khách hàng, cam kết giải quyết cho vay, điều chỉnh hạn mức tín dụng cho 215 khánh hàng, với doanh số đạt trên 400 tỷ đồng. Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng tín dụng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh còn thấp; tình trạng nợ xấu vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, đặc biệt phát sinh ở một lĩnh vực như: công nghiệp khai khoáng và chế biến, nông lâm thủy sản, sản xuất kinh doanh dịch vụ.

Tại Hội nghị, hầu hết các doanh nghiệp Hợp tác xã đều mong muốn: Ngân hàng tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý; tạo cơ chế thông thoáng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. Đồng thời, ngân hàng thương mại quan tâm phát triển đồng bộ các sản phẩm để vừa tăng cường nguồn vốn huy động, tạo điều kiện cung cấp nguồn vốn do doanh nghiệp; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng; kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của khánh hàng…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn biểu dương, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngành Ngân hàng cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Sự phối hợp của các sở, ban ngành trong việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: Đối với Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần chủ động nghiên cứu, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp tiền tệ, tín dụng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; kiểm tra đôn đốc các tổ chức tín dụng thực hiện giải pháp về tín dụng, áp dụng lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo quy định của Ngân hàng nhà nước. Các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng phát triển cần đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, từ đó thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi vốn vay đối với khách hàng gặp khó khăn; Các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hơn nữa năng lực quản lý điều hành, đa dạng hóa các nguồn vốn để không bị quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng; Đối với các sở ban ngành của tỉnh chủ động bám sát tình hình thực tế, phối hợp với ngân hàng tăng cường nguồn vốn vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh. Đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, cần công khai các thủ tục hành chính, hộp thư điện thử, số điện thoại nóng của lãnh đạo ngành ngân hàng để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân biết; các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách tiền tệ đang được áp dụng hiện nay để người dân biết, lựa chọn dịch vụ thích hợp…

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh đánh giá kết quả hoạt động quý I

BHG- Chiều ngày 11.4, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ quý II.2015. 

11/04/2015
Khó khăn của ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng Mangan

BHG- Từ nhiều tháng nay, hàng loạt các dự án khai thác, chế biến quặng Mangan hoạt động cầm chừng, hoặc phải đóng cửa, đã ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển công nghiệp khai khoáng của tỉnh. Bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm, sản phẩm làm ra không bán được, các nhà đầu tư chót đổ tiền vào khai thác, chế biến Mangan giờ chỉ biết... mơ về một thời đã xa!

11/04/2015
Trung Thành xóa nghèo bền vững nhờ phát huy nội lực sức dân

BHG - Với tiềm năng, lợi thế về đất đai cũng như giao thông thuận lợi để sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; người nông dân chịu thương, chịu khó và có trình độ sản xuất nông nghiệp tiên tiến; nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp được người nông dân áp dụng hiệu quả, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật mang lại thu nhập...

10/04/2015
Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh họp giao ban quý I và triển khai nhiệm vụ quý II

BHG- Ngày 9.4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức họp giao ban quý I và triển khai nhiệm vụ quý II. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên Ban đại diện HĐQT. 

10/04/2015