Xã Na Khê phát huy nội lực

07:07, 15/04/2015

BHG- Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Vì thế, ngay từ khi chương trình xây dựng NTM được phát động, đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bà con trong xã Na Khê huyện Yên Minh.

Người dân đồng thuận góp công, góp của cùng chính quyền xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Đồng chí Nguyễn Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Na Khê cho biết: Từ khi có chủ trương của huyện, tỉnh; xã đã xác định cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Bởi người dân chính là chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM, có được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân thì xây dựng NTM mới thành công. Xác định GTNT là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, xã Na Khê đã tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, đặc biệt là phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng GTNT, qua đó tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH trên địa bàn.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên xuống thôn, bản đến từng gia đình tuyên truyền cho bà con hiểu về ý nghĩa và lợi ích mà chương trình mang lại. Thường xuyên tổ chức các buổi họp thôn, nói chuyện với nhân dân. Từ đó, người dân hiểu và tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của. Trong năm 2014, người dân đã đóng góp được trên 700 triệu đồng, hiến trên 21.000 mét vuông đất để làm đường GTNT. Đổ được 500m đường bê - tông nông thôn, mặt đường dày 14cm, rộng 3m. Huy động sức dân mở mới được trên 35km đường liên thôn và nội thôn, mặt đường rộng 3,5m. Trong đó có tuyến đường từ thôn Lùng Búng đi thôn Na Kinh dài 3,4km, đã được đưa vào sử dụng từ tháng 11.2014. Thôn Na Kinh hiện có 89 hộ dân đang sinh sống. Trước đây chưa có tuyến đường này, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, người dân phải đi vòng 12km mới đến được trung tâm xã. Con em đi học rất vất vả, thậm chí có nhiều cháu không được đến trường. Thông thương hàng hóa, giao lưu KT-XH bị cản trở. Việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đến người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã và sự ủng hộ nhiệt tình của bà con, tuyến đường được hoàn thành chỉ trong vòng 1 tuần và được đưa vào sử dụng ngay sau đó. Ông Chảo Khái Vinh, Trưởng thôn Na Kinh cho biết: Khi có chủ trương của xã, bà con trong thôn rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ hiến đất, đóng góp ngày công như hộ bà Hoàng Thị Vấn, anh Hoàng Văn Soòng hiến trên 400m2 đất vườn rừng ... Tuyến đường được đưa vào sử dụng đã giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương trao đổi hàng hóa; 100% các cháu trong độ tuổi đều được đến trường đi học.

Theo ông Vũ Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Na Khê thì hiện xã mới đạt 5/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Những tiêu chí khó đạt nhất đối với xã là: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn... Đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí hỗ trợ lớn từ ngân sách của tỉnh, huyện. Thời gian tới, Na Khê sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy sức mạnh của nhân dân để hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống GTNT nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa xã nhà.

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Trung Thành phấn đấu về đích Nông thôn mới

BHG- Chỉnh trang, tu sửa nhà văn hóa thôn, xã và làm đường bê – tông... là những hoạt động thiết thực đang được nhân dân xã Trung Thành (Vị Xuyên) tích cực thực hiện để chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đó cũng là một trong những hạng mục quan trọng trong Chương trình xây dựng NTM mà xã Trung Thành đang nỗ lực để hoàn thành 19/19 tiêu chí và phấn đấu về đích NTM trong năm 2015.

14/04/2015
Quý I, ngành Thuế thu NSNN đạt 23% dự toán cả năm

BHG- Trong quý I/2015, công tác thu NSNN đã đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả thu nộp NSNN 264 tỷ 91 triệu đồng, đạt 23% dự  toán T.Ư, đạt 23% dự toán tỉnh giao, tăng 1% so với cùng kỳ; có 6/12 sắc thuế chủ yếu đạt và vượt chỉ tiêu bình quân toàn ngành là: Thu từ doanh nghiệp địa phương, thu tiền sử dụng đất, Lệ phí trước bạ... theo địa bàn 7/12 đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu bình quân chung của ngành là: Xín Mần đạt 43%; Yên Minh 36%; Hoàng Su Phì 36%; TP Hà Giang 30%...

14/04/2015
Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hợp tác xã

BHG- Ngày 11.4, UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2015. 

13/04/2015
Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh đánh giá kết quả hoạt động quý I

BHG- Chiều ngày 11.4, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ quý II.2015. 

11/04/2015