Quang Bình tập trung nâng cao chất lượng tín dụng

08:24, 07/03/2015

BHG- Trong năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện; sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên Ban đại diện (BĐD), sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và được Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh biểu dương.

Anh Hoàng Văn Toàn, tổ 1, thị trấn Yên Bình phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH.
Anh Hoàng Văn Toàn, tổ 1, thị trấn Yên Bình phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH.

Kết quả hoạt động trong năm qua cho thấy, tổng nguồn vốn đến 31.12.2014 là 172.895 triệu đồng, số tuyệt đối tăng 16.622 triệu đồng. Tổng doanh số cho vay đạt 36.093 triệu đồng/1.658 lượt khách hàng, doanh số thu nợ năm 2014 là 18.580 triệu đồng. Tổng dư nợ 172.654 triệu đồng/8.508 khách hàng còn dư nợ (so với 31.12.2013 tăng 16.381 triệu đồng) đạt 99,9% kế hoạch tăng trưởng năm 2014. Nợ quá hạn là 1.536 triệu đồng, chiếm 0,89%/tổng dư nợ. Dư nợ uỷ thác qua các tổ chức chính trị - xã hội là 172.116 triệu đồng, chiếm 99,6% /tổng dư nợ, với 237 Tổ TK&VV/8.470 hộ vay vốn tại 15 xã, thị trấn; bình quân 36 thành viên/tổ, dư nợ 732 triệu đồng/ tổ; dư  nợ bình quân 15 triệu đồng/ hộ...

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND – Trưởng BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH huyện cho biết: UBND huyện, BĐD HĐQT đã ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, như: Việc xử lý đối với cán bộ nợ quá hạn, việc chấn chỉnh công tác kiểm tra, giám sát của thành viên BĐD HĐQT; việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách; giao kế hoạch giảm nợ quá hạn, lãi tồn đọng, tăng nguồn vốn huy động tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV; phối hợp thu hồi nợ đối với các hộ vay chuyển khỏi địa bàn huyện... Đồng thời kiện toàn BĐD HĐQT theo hướng bổ sung một số cơ quan đơn vị chức năng như Tòa án, Công an, Viện Kiểm sát; thay thay thế một số thành viên BĐD hoạt động không tích cực. Xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn; kiện toàn cán bộ mạng lưới cơ sở là Chủ tịch các Hội, đoàn thể chuyển sang cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch các xã, thị trấn. Đồng thời tiến hành tổng hợp, phân tích, phân loại từng đối tượng (đối tượng tiếp nhận từ nơi khác; đối tượng đã chuyển đi; đối tượng chầy ỳ; nợ quá hạn, xâm tiêu, vay ké... Tính đến nay, BĐD đã chuyển hồ sơ sang Tòa án 18 trường hợp, hiện 12 đối tượng đã tự giác nộp với tổng số tiền thu về trên 180 triệu đồng. Hiện, còn 6 trường hợp dự kiến sẽ tiếp tục xử lý xong trong quý II năm 2015. Đối với nợ chuyển ra khỏi địa bàn 51 trường hợp, với tổng số tiền 1.015 triệu đồng; BĐD đã chủ động tổ chức phối hợp với BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang, thành phố Hà Giang để tổ chức thu nợ được 23 trường hợp với số tiền 409 triệu đồng. Hiện, còn 28 trường hợp với tổng số tiền là 606 triệu đồng. Đối với nợ quá hạn từ huyện Mèo Vạc chuyển về là 38 trường hợp với tổng số tiền 1.008 triệu đồng, BĐD huyện đã chủ động xuống các xã có nợ quá hạn chuyển về để thu nợ. Tính đến thời điểm hiện nay, số tiền thu về hơn 373 triệu đồng, còn 643 sẽ thu hết trong năm 2015.

Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động của Ngân hàng CSXH trong năm 2015, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng hoạt động, BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn; phối hợp với BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH các huyện giải quyết dứt điểm nợ đọng chuyển ra khỏi địa bàn xong trong quý II/2015. Tham mưu, hoàn thiện hồ sơ chuyển sang các cơ quan pháp luật để xử lý các đối tượng có điều kiện trả nợ nhưng cố tình chây ỳ, không trả xong trong quí II/2015. Tiến hành phân tích cụ thể dự nợ sẽ phát sinh trong năm 2015 và nợ quá hạn trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện. Trên cơ sở nguồn vốn tỉnh giao, tiến hành họp với các xã, thị trấn, các Khối đoàn thể để thống nhất phân bổ nguồn vốn cho vay. Đối với BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động Ngân hàng CSXH trong thực hiện các chỉ tiêu giảm nợ xấu, lãi tồn. Tăng cường kiểm tra, giám sát Hội đoàn thể cấp xã về công tác tuyên truyền và quản lý nguồn vốn ủy thác đặc biệt là đối với những xã, thị trấn có nợ quá hạn cao, lãi tồn đọng lớn, hoạt động kém hiệu quả. Duy trì họp BĐD HĐQT định kỳ hàng quý theo quy định. Tổ chức họp  mở rộng đến Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có chất lượng tín dụng yếu kém. Đẩy mạnh công tác giải ngân cho vay đối với các chương trình tín dụng theo chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tập trung thu hồi vốn để cho vay quay vòng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; ưu tiên vốn cho địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Gắn việc tăng trưởng tín dụng với công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Tăng cường công tác tập huấn cho Hội các cấp, Tổ TK&VV để nắm vững về nghiệp vụ uỷ thác, về chủ trương, chính sách. Đẩy mạnh công tác  tuyên truyền về các chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua các kênh khác nhau. Thường xuyên đánh giá, xếp loại Tổ TK&VV; quyết liệt thực hiện xử lý thu hồi nợ xấu, lãi tồn đọng và nợ rủi ro. Tiếp tục thực hiện việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Tổ TK&VV. Phấn đấu hàng năm có trên 65% Tổ TK&VV tốt, Tổ trung bình dưới 5% và không có Tổ yếu kém. 

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thoát nghèo trên đất quê

BHG - Những ngày giáp Tết, đến thăm ruộng rau xanh mướt của gia đình anh Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ); chúng tôi mới cảm nhận được làm giàu bằng nghề nông là chuyện không dễ dàng. Trước đây, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, do đồng lương ít ỏi nên không đủ lo bữa ăn hàng ngày và nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh đó, hai vợ chồng anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thoát khỏi cái đói, cái nghèo ngay tại chính mảnh đất quê hương...

28/02/2015
Đầu năm, bắt đầu bằng việc tiết kiệm năng lượng

BHG - Năng lượng là một yếu tố đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển KT – XH. Việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý sẽ là một trong những biện pháp để hướng tới sự phát triển bền vững. 

28/02/2015
Vui Xuân mới - nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mới

BHG  - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đi qua trong không khí trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm và thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Ngay sau Tết, đồng bào rẻo cao đã bước vào các lễ hội Xuân và thi đua xuống đồng lao động, sản xuất với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2015.

28/02/2015
Vĩnh Tuy phấn đấu trở thành đô thị loại V

BHG - Vĩnh Tuy, thị trấn cửa ngõ của tỉnh Hà Giang, nằm ở phía Nam của huyện Bắc Quang, Những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của huyện Bắc Quang, thị trấn đã đạt được những thành tựu phát triển trên mọi lĩnh vực...

27/02/2015