Vui Xuân mới - nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mới

09:46, 28/02/2015

BHG  - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đi qua trong không khí trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm và thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Ngay sau Tết, đồng bào rẻo cao đã bước vào các lễ hội Xuân và thi đua xuống đồng lao động, sản xuất với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2015.

Tết đầm ấm yêu thương

Hồ hởi, phấn khởi - đó là cảm nhận chung chúng tôi ghi nhận được về không khí đón Xuân của người dân khắp vùng, miền trong tỉnh. Từ chốn thị thành lung linh ánh điện với những sắc màu rực rỡ, đến những vùng nông thôn mới, các thôn bản vùng sâu, vùng xa...

Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông tặng quà Tết các cháu học sinh xã Tùng Bá (Vị Xuyên).
Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông tặng quà Tết các cháu học sinh xã Tùng Bá (Vị Xuyên).

người dân đều được đón Tết no đủ, chan hòa yêu thương. Dù còn khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, xã hội luôn quan tâm, sẻ chia, chăm lo không để người dân đói ăn những ngày Tết. Hoạt động này đã trở thành nét đẹp truyền thống, được duy trì qua nhiều năm và ngày càng phát huy hiệu quả bởi nó thu hút sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức thiện nguyện.

Hà Giang - mảnh đất vùng biên viên xa xôi, cách trở về địa lý, giao thông, nhưng rất gần gũi, ấm áp tình người. Vượt qua gian khó, đồng bào luôn bám đất, bám làng, bảo vệ vững chắc từng tấc đất biên cương và nhân dân cả nước cũng luôn hướng về mảnh đất cực Bắc bằng cả trái tim chân thành, tấm lòng nhiệt huyết. Chia sẻ khó khăn với người dân, mong muốn mọi người có được cái Tết ấm áp, nhiều đoàn thiện nguyện từ các tỉnh, thành trong cả nước, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp đã tổ chức những “chuyến xe nghĩa tình” với mặt hàng nhu yếu phẩm như chăn màn, quần áo, gạo, muối, đường, sữa, bánh mứt kẹo... hỗ trợ người dân, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm lo Tết cho người nghèo. Những ngày cận Tết, Công ty Cổ phần đầu tư (CPĐT) khoáng sản An Thông phối hợp với Ban Quan hệ công chúng (Tập đoàn Hòa Phát) tặng 621 suất quà cho các hộ nghèo, học sinh xã Tùng Bá, Đạo Đức (Vị Xuyên), Minh Sơn (Bắc Mê). Mỗi suất quà gửi đến hộ nghèo gồm 10kg gạo, 1 chai dầu ăn, 10 gói bột canh và bánh kẹo; quà tặng học sinh nghèo gồm cặp, sách vở, bánh kẹo, sữa. Đây là việc làm đầy ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ trách nhiệm xã hội, gắn lợi ích doanh nghiệp với người dân. Những năm gần đây, Công ty CPĐT khoáng sản An Thông luôn đi đầu trong thực hiện công tác an sinh xã hội, tạo được niềm tin của cấp ủy, chính quyền nhân dân vùng dự án.

Trong không khí của ngày Tết đến, Xuân về, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều thời gian đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đến mỗi hộ dân, các đồng chí lắng nghe tâm tư, tình cảm, động viên họ phát huy nội lực, kết hợp chặt chẽ với sự hỗ trợ của Nhà nước, sớm vươn lên thoát nghèo. Nhiều người dân đã xúc động khi nhận món quà của Đảng, Nhà nước từ tay các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Cuộc sống ngập trong khó khăn, họ chưa bao giờ nghĩ có một ngày, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh đến tận nhà, trao quà Tết. Hành động nhân nghĩa này thực sự là động lực giúp họ vượt qua tự ti, vươn lên xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước.

Nhiệm vụ còn nặng nề

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt lễ hội Xuân của đồng bào các dân tộc sẽ được tổ chức, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần thi đua lao động sản xuất trong dân dân. Với tinh thần vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, từ trước Tết đồng bào các dân tộc vùng vựa lúa của tỉnh như Vị Xuyên, Quang Bình, Bắc Quang... đã tích cực ra đồng làm đất, gieo cấy lúa Đông - xuân đúng khung thời vụ nhằm giành thắng lợi ngay vụ sản xuất đầu năm. Trên công trường triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh như tuyến đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương, cửa khẩu Xín Mần, các nhà máy sản xuất quặng tại KCN Bình Vàng... công nhân nhà thầu thi công luôn hối hả làm việc, hoàn thành những hạng mục quan trọng theo tiến độ đề ra.

Đến nay, chúng ta đã đi được 60 ngày của năm 2015 với nhiều việc làm thật ý nghĩa. Năm 2015 - năm diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước - Đại hội Đảng các cấp. Đây là sự kiện quan trọng, thời điểm lý tưởng phát động và thực hiện các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển KT-XH giai đoạn 2010-2015. Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 trên 6,5%, giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt trên 17,6 triệu đồng, sản lượng lương thực gần 40 vạn tấn, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 1.550 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 16,6%, tạo việc làm mới cho gần 16 nghìn lao động...

Mục tiêu được xác định rõ, nhưng con đường đi đến thành công thực sự “lắm chông gai” khi các yếu tố ngoại cảnh đang chi phối rất mạnh như kinh tế cả nước chưa thực sự ổn định, thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do sức mua phục hồi chậm; tình hình thiên tai, hạn hán, dịch bệnh khó lường. Trong khi đó, năng lực nội tại nền kinh tế của tỉnh thấp, nguồn lực thực hiện các mục tiêu còn hạn chế, phụ thuộc chủ yếu vào ngân sách T.Ư; hệ thống cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, nhất là các tuyến đường giao thông, nguồn lực còn hạn chế; các cơ sở kinh doanh có quy mô nhỏ, phân tán, chất lượng sản phẩm thấp, khả năng cạnh tranh không cao.

Những lực cản trên con đường phát triển chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua, bởi thực tế cho thấy, một số huyện dù rất khó khăn nhưng biết lồng ghép, xã hội hóa các nguồn lực nên kết quả đạt được rất tốt. Và nếu các ngành, các cấp chính quyền, mỗi người dân biết vận dụng, thực hiện hiệu quả phương châm “khai thác tốt mọi thời cơ, tập trung các nguồn lực” thì những khó khăn trên càng thôi thúc, khơi dậy ý chí vươn lên mạnh mẽ của đất và người nơi đỉnh trời cực Bắc của Tổ quốc!

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đầu năm, bắt đầu bằng việc tiết kiệm năng lượng

BHG - Năng lượng là một yếu tố đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển KT – XH. Việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý sẽ là một trong những biện pháp để hướng tới sự phát triển bền vững. 

28/02/2015
Thoát nghèo trên đất quê

BHG - Những ngày giáp Tết, đến thăm ruộng rau xanh mướt của gia đình anh Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ); chúng tôi mới cảm nhận được làm giàu bằng nghề nông là chuyện không dễ dàng. Trước đây, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, do đồng lương ít ỏi nên không đủ lo bữa ăn hàng ngày và nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh đó, hai vợ chồng anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thoát khỏi cái đói, cái nghèo ngay tại chính mảnh đất quê hương...

28/02/2015
Vĩnh Tuy phấn đấu trở thành đô thị loại V

BHG - Vĩnh Tuy, thị trấn cửa ngõ của tỉnh Hà Giang, nằm ở phía Nam của huyện Bắc Quang, Những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của huyện Bắc Quang, thị trấn đã đạt được những thành tựu phát triển trên mọi lĩnh vực...

27/02/2015
Thành lập Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang

BHG - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có Quyết định số 239/QĐ-TTg, ngày 15/2/2015 về việc thành lập Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang (gọi tắt là Ban quản lý) trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hà Giang và Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy.

25/02/2015