Quản Bạ tích cực phòng, chống rét cho đàn gia súc

18:04, 16/12/2011

HGĐT- Tính đến tháng 12.2011, toàn huyện Quản Bạ có tổng số trên 18.500 con trâu, bò; đàn lợn 34.490 con; ngựa, dê trên 3.000 con... Thế mạnh trong chăn nuôi của huyện đang dần được khẳng định theo hướng hàng hóa, góp phần xóa đói giảm nghèo của địa phương. Tuy nhiên do đặc thù là một huyện vùng cao núi đá, khí hậu khắc nghiệt, về mùa đông khí hậu xuống thấp, hạn hán kéo dài, thường xuyên thiếu nước và thức ăn; nhiều địa phương đã xẩy ra hiện tượng gia súc bị chết do trời rét.


 

 Nhiều hộ dân xã Cán Tỷ (Quản Bạ) thực hiện chăn nuôi bò nhốt để phòng chống rét cho đàn gia súc.


Để khắc phục tình trạng trên, chủ động phòng chống rét, hạn chế thấp nhất số trâu, bò chết rét trong vụ Đông-xuân năm 2011-2012, UBND huyện Quản Bạ đã có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn. Trọng tâm của công tác này chủ yếu là tuyên truyền, vận động nhân dân làm chuồng trại, đảm bảo đủ ấm; thực hiện nuôi nhốt, không chăn thả rông trong mùa đông; tiến hành dự trữ thức ăn, nước uống cho gia súc...Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ Khuyến nông, thú y của huyện, xã, thôn bản tăng cường theo dõi tình hình dịch bệnh; tiêm phòng, chữa trị một số loại dịch bệnh gia súc thường xẩy ra vào mùa đông như: Lở mồm long móng, bệnh tả, tụ huyết trùng tại các cơ sở, đảm bảo đàn gia súc luôn khỏe mạnh. Đến nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các hoạt động làm chuồng trại, tiêm vác xin phòng bệnh được duy trì thường xuyên, đặc biệt là việc dự trữ thức ăn trong chăn nuôi.


Tìm hiểu rõ hơn về công tác phòng chống rét cho đàn gia súc, chúng tôi có buổi làm việc với đồng chí Trần Đức Mạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện, anh cho biết: Để đưa tổng đàn gia súc của huyện phát triển ổn định, hạn chế thấp nhất thiệt hại về gia súc chết rét. Rút kinh nghiệm trong mùa đông trước, mùa đông năm nay phòng đã có chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt ngay từ cơ sở, hướng dẫn người dân dự trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc bằng cách tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, các sản phẩm phụ trong nông nghiệp; tăng diện tích trồng ngô trong vụ Đông, trồng cây ngô dầy để tăng thêm nguồn thức ăn xanh, kết hợp với nguồn thức ăn tinh như bột ngô, bột sắn, cám gạo; chỉ đạo nhân dân cắt cỏ ủ xanh hoặc phơi khô để dự trữ. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của phòng, phòng đã trực tiếp phân cử cán bộ thường xuyên xuống cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với chínhquyền cấp xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phòng chống rét và bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông nhằm nâng cao nhận thức cho bà con quan tâm hơn đến phòng chống rét cho đàn gia súc của gia đình.

Đồng chí Lệnh Thế Hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, khẳng định: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chuồng trại, nguồn thức ăn dự trữ cho tổng đàn nhưng các cấp lãnh đạo huyện, các phòng chức năng cùng với bà con nhân dân trong toàn huyện đang thể hiện quyết tâm, chủ động trong công tác phòng chống rét bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của huyện một cách hiệu quả nhất, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về gia súc do ngã bệnh trong mùa đông năm nay.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm hoạt động của Nhóm tín dụng tiết kiệm thôn Yên Lập 2
HGĐT- Hoạt động của các Nhóm Tín dụng Tiết kiệm (TDTK) ở huyện Quang Bình được đánh giá là một trong những hoạt động thành công mà Dự án DPPR huyện triển khai.
30/11/2011
Hiệu quả từ chăn nuôi bò vỗ béo ở Cán Tỷ
HGĐT- “Chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Cán Tỷ chưa thật sự rõ nét, nhưng những năm qua, nhiều hộ gia đình đã biết tận dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách để đầu tư phát triển chăn nuôi bò vỗ béo và bước đầu đã mang lạihiệu quả, giúp họ thoát nghèo. Đó cũng là chiến lượcphát triển kinh tế của xã trong giai đoạn hiện nay”.
30/11/2011
Chăn nuôi dê - hướng xóa đói, giảm nghèo ở Quảng Nguyên
HGĐT- Quảng Nguyên là một xã nghèo của huyện Xín Mần, cách trung tâm huyện 57 km, giao thông đi lại rất khó khăn, toàn xã có 6 dân tộc, trong đó dân tộc Dao chiếm 75%, sống định cư rải rác trên các triền núi cao, trình độ dân trí còn thấp không đồng đều, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Trong chăn nuôi gia súc và gia cầm là vật nuôi
30/11/2011
6 năm đồng hành cùng người nghèo Xín Mần
HGĐT- Tính đến thời điểm hiện nay, Dự án DPPR huyện Xín Mần đã đi được những chặng đường dài, đồng hành cùng đồng bào nghèo huyện Xín Mần trong quá trình hỗ trợ xoá đói, giảm nghèo với nhiều giải pháp và cách làm hiệu quả.
30/11/2011