Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh góp phần xây dựng, đổi mới môi trường đầu tư của Hà Giang

16:20, 19/10/2011

HGĐT- Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (gọi tắt là PCI,) là chỉ số do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá, xếp hạng các tỉnh, thành trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển của các doanh nghiệp.


Chỉ số PCI được sử dụng như một công cụ tin cậy để đo lường và đánh giá kết quả điều hành, cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố dưới góc nhìn và sự cảm nhận của doanh nghiệp. Chỉ số PCI cao đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và cũng là cách quảng bá để địa phương thu hút đầu tư từ bên ngoài...


Những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp tích cực trong điều kiện của địa phương, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.Đảng bộ, chính quyền và các ngành, các cấp đã thể hiện sự năng động trong công tác lãnh đạo, điều hành. Từ đó, Hà Giang được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xếp vào tốp khá trong bảng xếp hạng chỉ số PCI của cả nước. Tuy nhiên, do những khó khăn đặc thù cũng tạo ra những hạn chế nhất định trong việc tạo dựng năng lực cạnh tranh hấp dẫn đối với doanh nghiệp. Theo đánh giá năm 2010, PCI của Hà Giang giảm 15 bậc so với năm 2009, xếp vị trí thứ 49/63 tỉnh, thành. Điều này cho thấy, chúng ta vẫn còn hạn chế trong lĩnh vực thu hút đầu tư, trong đó có các vấn đề như chất lượng lao động, thiết thế pháp lí, chi phí thời gian để thực hiện các thủ tục... Qua đó, việc nâng cao chỉ số PCI đang được tỉnh rất quan tâm.


Nhằm góp phần thực hiện những bước đổi mới, đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, vừa qua tỉnh ta đã tổ chức một Hội thảo về nâng cao chỉ số PCI của Hà Giang với sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Phòng Công nghiệp, thương mại Việt Nam. Qua đó, chúng ta đã tiếp nhận được nhiều kinh nghiệm trong cải thiện môi trường kinh doanh cũng như nhìn nhận thực tế ý kiến của doanh nghiệp về môi trường đầu tư hiện nay. Để từ đó, từng bước giúp cho tỉnh và các ngành, các cấp nhận thức được việc phải cải thiện, nâng cao các nội dung chỉ số PCI như: Chi phí gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động và thiết chế pháp lý. Từ đó, không chỉ tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi đối với các doanh nghiệp mà còn tạo ra những tiến bộ tích cực đối với địa phương và người dân trong mục tiêu hướng tới là sớm đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng nghèo và kém phát triển.


Đánh giá về chỉ số PCI của Hà Giang, ông Phạm Công Nhân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, dù chỉ số PCI năm 2010 của Hà Giang chưa cao, nhưng trong điều kiện nền kinh tế thế giới suy thoái, biến động thì kết quả đạt được là đáng khích lệ. Những năm gần đây, cùng với những kết quả đạt được về KT – XH, đời sống nhân dân được cải thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh đã được quan tâm. Tuy vậy, ở góc nhìn của doanh nghiệp, các nhà đầu tư vẫn còn khó khăn nhất định. Để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, cần phải tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa và rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chuyển quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; thông tin minh bạch cho doanh nghiệp về quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, quy hoạch phát triển KT – XH của tỉnh; đẩy mạnh sự tham gia tích cực của doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách, tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp đối với những vấn đề liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề, gắn kết giữa cung và cầu. Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu, cụm công nghiệp, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu...


Có thể nói, từ kinh nghiệm của các địa phương trong cả nước, cụ thể là một tỉnh sát với chúng ta, có chỉ số PCI khá cao là Lào Cai cũng như những ý kiến từ phía các doanh nghiệp đã và đang là bài học tốt cho Hà Giang học tập. Mặc dù thời gian qua, chúng ta đã có những kết quả tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ. Song, vẫn còn nhiều việc đòi hỏi các cấp chính quyền, các địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện tốt cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc...

Để cải thiện chỉ số PCI đòi hỏi phải có sự vào cuộc của không chỉ các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội mà còn đòi hỏi bản thân các doanh nghiệp cũng phải vào cuộc. Trên cơ sở đó đồng chí Sèn Chỉn Ly Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh đến nhiều nội dung cần phải cố gắng trong thời gian tới đó là: Tỉnh sẽ giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh tham mưu xây dựng để ban hành một chương trình hành động nhằm cải thiện chỉ số PCI giai đoạn 2011 – 2015. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần rà soát, đối chiếu mức độ đạt được trong việc nâng cao chỉ số PCI để qua đó xây dựng các giải pháp cải thiện. Tỉnh cũng sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí Nhà nước; tiếp tục nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động website của các sở, ban, ngành để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Hàng năm tiến hành đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền các cấp với các doanh nghiệp. Về phía các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động nâng cao trình độ lao động, cải tiến khoa học công nghệ, phương thức sản xuất để phù hợp với tình hình mới.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo triển khai tái cơ cấu nền kinh tế
Dự hội thảo “Triển vọng kinh tế thế giới và chính sách ứng phó của Việt Nam” ngày 18/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết ngay từ thời điểm này, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với thay đổi mô hình tăng trưởng.
19/10/2011
Xã Na Khê trồng cây hồng không hạt theo hướng hàng hóa
HGĐT- Cây hồng không hạt được người dân xã Na Khê (Yên Minh) đưa về trồng từ rất lâu. Đây là loại cây hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, chất lượng quả thơm, ngon không kém so với hồng không hạt Quản Bạ. Tuy nhiên, trước kia bà con trồng tự phát, phân tán nên chưa hình thành vùng sản xuất hàng hoá, tập trung.
19/10/2011
2012, tỷ giá sẽ được điều hành thế nào?
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm, trong khi thị trường ngoại hối đang có những biến động. Vấn đề được quan tâm nhất lúc này là sang năm 2012, tỷ giá sẽ được điều hành như thế nào?
18/10/2011
Nợ công có xu hướng tăng nhanh
Theo số liệu chính thức từ Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2010, nợ công của Việt Nam tương đương 57,3% GDP. Tuy vẫn ở trong ngưỡng an toàn, nhưng nợ công lại đang có xu hướng tăng nhanh.
18/10/2011