Quang Bình quyết tâm giành thắng lợi trong vụ mùa

20:42, 03/08/2011

HGĐT- Về Quang Bình những ngày này, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những cánh đồng vừa cấy xong, những nhánh mạ vàng đang từng ngày bén rễ và biến thành một màu xanh tươi tốt. Các bác nông dân đang bón phân giữa cánh đồng, một số thanh niên khoác trên vai chiếc bình phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa... tạo ra một phong trào thi đua lao động rộng khắp ở “vùng đất lúa” hôm nay.


 

 Nông dân thị trấn Yên Bình chăm sóc lúa mùa.


Xác định rõ tiềm năng sẵn có của địa phương, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng là huyện động lực trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Với trên 80% dân số sống bằng nghề nông, thu nhập hàng năm chủ yếu từ cây lúa, những năm trước, sản xuất nông nghiệp của huyện chỉ mang tính nhỏ lẻ, mọi sản phẩm sau mỗi vụ thu hoạch chỉ đủ để cải thiện cho cuộc sống hàng ngày của gia đình, nhiều hộ dân vẫn còn thiếu ăn... Nhưng với diện tích đất nông nghiệp nhiều, địa hình bằng phẳng, thuận lợi nguồn nước, cuộc sống thâm canh của nhân dân bao đời gắn liền với ruộng đồng... là điều kiện thuận lợi để biến mảnh đất Quang Bình thành “vùng đất lúa” của tỉnh.


Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay toàn huyện thực hiện gieo cấy khoảng 3230 ha lúa; 609 ha ngô; 445 ha lạc và phấn đấu trồng 180 ha cây đậu tương... Về cơ bản, hiện nay tổng diện tích cây lúa toàn huyện đã gieo cấy được trên 95% so với kế hoạch, số diện tích còn lại và các cây trồng khác như ngô, lạc, đậu tương... nhân dân đang triển khai gieo trồng. Để đạt được kết quả trên, huyện Quang Bình đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với các ban ngành liên quan triển khai xuống các xã để thực hiện, đặc biệt là về gieo cấy lúa vụ mùa được thực hiện rất khẩn trương, ngay sau khi mới bắt đầu thu hoạch vụ Đông - xuân, huyện Quang Bình vận động cho nhân dân thu hoạch đến đâu kết hợp với khâu làm đất đến đó. Đồng thời, Phòng NN&PTNT, Trạm Khuyến nông huyện cung cấp đủ giống, tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng những giống mới, lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng. Do vậy, diện tích thâm canh lúa lai được đưa vào gieo trồng ở huyện chiếm đa số với cơ cấu giống đã được trồng kiểm nghiệm và cho năng suất cao như: BC15, HT1, Tám thơm...


Hiện nay, nhiều diện tích cây lúa đang trong giai đoạn phát triển tốt, kéo theo đó có nhiều sâu bệnh phá hoại như: Sâu cuốn lá, cua... làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Thời gian này, hơn lúc nào hết nhân dân đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn sâu bệnh tàn phá ở cây lúa như tăng cường làm cỏ, sục bùn, phun thuốc trừ sâu, chủ động nguồn nước đầy đủ cho lúa. Đối với những diện tích đất trồng hoa màu như ngô, lạc, đậu tương... cần làm kỹ các khâu làm đất, lúc gieo trồng phải áp dụng KHKT như bón phân, lót vôi... để tránh sự tàn phá của côn trùng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Hữu Ước, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để thực hiện vụ mùa kịp khung thời vụ, đảm bảo cho sản xuất vụ 3 đối với các xã vùng thấp, Phòng NN&PTNT huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai xuống các xã vận động nhân dân thu hoạch vụ Đông - xuân đến đâu triển khai làm đất đến đó, kết hợp với đưa một số giống lúa lai vào canh tác. Đồng thời, trong quá trình thực hiện vận động nhân dân chủ động phòng, chống các loại sâu bệnh phá hoại ở lúa và hoa màu, một số địa phương bị thiệt hại do mưa lũ, vận động nhân dân khắc phục kịp thời để đảm bảo diện tích gieo cấy.


Với những gì đang triển khai thực hiện cho sản xuất vụ mùa, hy vọng vụ mùa năm nay, sản lượng, năng suất lương thực của huyện sẽ đạt được hiệu quả cao, xứng đáng là “vùng đất lúa” của tỉnh.


ĐỨC TRỌNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện dịch sâu róm hại thông tại 2 huyện Yên Minh và Xín Mần
HGĐT- Trên địa bàn Hà Giang, cây thông được trồng chủ yếu tại các huyện vùng cao như Yên Minh, Đồng Văn, Hoàng Su Phì và Xín Mần.
29/07/2011
Nhiều hoạt động liên doanh trong lĩnh vực khai khoáng chưa phát huy hiệu quả
HGĐT- “Đa số các dự án liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài triển khai ở lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản đều chưa đáp ứng được năng lực, vì vậy, một số dự án phải dừng hoạt động, hoặc lệ thuộc quá nhiều vào đối tác nước ngoài”. Ông Lưu Tùng Giang, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định với chúng tôi như vậy.
29/07/2011
Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch - hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc xác định ngoài viêc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, còn cần phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương bằng viêc đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiêp, thương mại, dịch vụ,
27/07/2011
Công ty CP Cao su Hà Giang: Tích cực tái canh bằng các giống cao su chịu lạnh và hướng phát triển bền vững
HGĐT- Theo chỉ đạo, định hướng của Bộ NN&PTNT và của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về việc sử dụng các giống cây cao su theo quy định cho vùng miền núi phía Bắc để phát triển một cách bền vững. Đồng thời, vùng Hà Giang đã xác định được các giống cao su qua thực tế đã khẳng định được sự thích nghi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
25/07/2011