Hỗ trợ phát triển chăn nuôi giúp người dân xóa đói giảm nghèo

17:07, 25/07/2011

HGĐT- Trong năm 2010, Dự án DPPR huyện Xín Mần đã hỗ trợ người nghèo trong vùng dự án phát triển chăn nuôi đại gia súc, lấy đó làm hướng đầu tư hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.


Trong số 6 xã thuộc dự án đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc là: Cốc Pài, Thèn Phàng, Cốc Rế, Trung Thịnh, Nàn Ma đã có 182 hộ nghèo được đầu tư trâu bò nuôi. Trong 6 tháng đầu năm 2011, dự án tiếp tục đầu tư cho 38 hộ nuôi trâu ở các xã Cốc Pài, Thèn Phàng, Cốc Rế, Trung Thịnh và 20 hộ nuôi bò ở xã Nàn Ma, Thu Tà. Trong tất cả các hộ được đầu tư chăn nuôi đều được tập huấn kỹ thuật trước khi nhận con giống về gia đình. Đã có 5 lớp tập huấn chuyển giao phòng dịch bệnh cho gia súc gia cầm, 1 lớp tập huấn phòng dịch cho trâu bò, lợn dê với hàng trăm hộ tham gia. Trước và trong đợt rét đậm, rét hại, Dự án DPPR đã tiến hành mở liên tục 22 lớp tập huấn cho đồng bào cách phòng, chống rét cho trâu bò, vật nuôi.


Đi kèm với công tác đầu tư chăn nuôi, tập huấn kỹ thuật chăm sóc, dự án đồng tiến hành hỗ trợ đầu tư cho 60 hộ trồng cỏ làm thức ăn gia súc gần 19 kg giống cỏ Stylo cho các hộ thuộc diện nghèo ở xã vùng sâu Trung Thịnh, một trong những xã khó khăn vào bậc nhất nhì huyện Xín Mần hiện nay. Qua khảo sát đánh giá thực tiễn tại các hộ được đầu tư chăn nuôi mới đây, đồng bào rất phấn khởi cho rằng, chăn nuôi đã mang lại cho các hộ cơ hội thoát nghèo nhanh hơn, bền vững hơn. Nhiều gia đình nhận trâu bò nuôi thời gian này năm trước trâu bò mẹ đã sinh ra bê nghé con. Nhiều hộ nuôi trâu bò đang mang thai sắp đến ngày sinh bê, nghé mang lại niềm vui cho người nghèo cơ hội có thêm con vật có giá trị kinh tế giúp họ vươn lên xóa nghèo. Qua đánh giá từ cơ sở một điều kiện hỗ trợ tích cực nữa trong chăn nuôi là hỗ trợ làm đất, hỗ trợ phân bón, sức kéo trong sản xuất nông nghiệp đối với người nghèo. Làm nông kịp thời vụ còn có ý nghĩa rất lớn để nâng cao năng suất cây trồng, cho người dân. Theo tính toán sơ bộ, mỗi năm một con gia súc nuôi sinh sản xuất bán sẽ cho giá trị kinh tế là 50% trong tổng thu nhập từ hộ gia đình nông thôn. Mục tiêu chuyển từ hỗ trợ trồng trọt sang hỗ trợ chăn nuôi cho người nghèo là hướng đầu tư hiệu quả nhất trong mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo ở Xín Mần trong giai đoạn hiện nay là Dự án DPPR đã và đang hỗ trợ thực hiện.


Hiện nay, Ban Quản lýDự án DPPR tại Xín Mần đang đẩy nhanh công tác kiểm tra, thu hồi vốn vay chăn nuôi, trâu bò, dê lợn trong giai đoạn 2006 – 2010 để cho vay luân chuyển cho các hộ nghèo tiếp theo nhằm giúp cho công tác xóa nghèo ở Xín Mần phát triển bền vững.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả sau 3 năm thực hiện Nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu
HGĐT- Nhằm đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa XIV), đã ra Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu: Giao thông, lưới điện, bưu chính viễn thông, thủy lợi và vệ sinh môi trường nông thôn đến năm 2015”.
22/07/2011
Yên Minh ưu tiên phát triển nông, lâm nghiệp, chăn nuôi để thoát khỏi huyện nghèo
HGĐT- Nhằm khẳng định vị thế là trung tâm của 4 huyên vùng cao phía Bắc, BCH Đảng bộ huyên Yên Minh xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh thực hiên chương trình giảm nghèo giai đoạn 2010-2015 với mục tiêu đến năm 2015 thoát khỏi 62 huyên nghèo của cả nước.
20/07/2011
Sản xuất đậu tương hàng hóa góp phần XĐGN tại Bắc Mê
HGĐT- Đậu tương là cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, từ hạt đậu tương có thể chế biến được nhiều loại thực phẩm khác nhau như:đậu phụ, tương chao, sữa...
20/07/2011
Xã Đạo Đức phát triển rừng kinh tế
HGĐT- Xã Đạo Đức (Vị Xuyên) là một trong những xã có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế vườn rừng, toàn xã có tổng diện tích rừng là 4.365,3 ha, trong đó rừng tự nhiên 1.201 ha, rừng trồng 1.156,7 ha, còn lại là rừng hỗn giao tre, nứa, rừng núi đá. Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có, những năm gần đây xã Đạo Đức đã có nhiều chính sách, định hướng khuyến khích các tổ
20/07/2011