Vị Xuyên phấn đấu đạt kế hoạch 50.818 tấn lương thực năm 2011

17:21, 20/07/2011

HGĐT- Theo đánh giá của UBND huyện Vị Xuyên, trong 6 tháng đầu năm, rét đậm, rét hại kéo dài, dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác chỉ đạo và thực hiện sản xuất vụ đông - xuân 2010-2011. Toàn huyện có trên 6 nghìn kg mạ đã gieo và 1.374 con trâu, bò bị chết, hơn 138 ha diện tích cây cao su đã trồng bị chết hoặc ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng.


Tổng giá trị thiệt hại do rét đậm, rét hại và mưa gió lốc là trên 15 tỷ 400 triệu đồng. Song với sự tập trung lãnh chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn của tỉnh và sự nỗ lực của nhân dân tập trung cho sản xuất, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cho kịp thời vụ, chuẩn bị đủ các loại giống cây trồng để cung ứng phục vụ cho sản xuất, mặt khác huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chuyển giao, thay thế những giống cây trồng có năng suất, chất lượng thấp, sang trồng các loại giống có năng suất, chất lượng cao hơn, đồng thời chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi diện tích lúa hai vụ tưới bấp bênh sang trồng ngô, lạc, rau đậu các loại, nhằm tận dụng đất đai, tăng hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích đất. Với sự cố gắng của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, đã kịp thời khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống và sản xuất. Toàn huyện đã gieo trồng được 1.891 ha lúa, đạt 98,2% kế hoạch, tăng 228 ha so với vụ trước, năng suất bình quân ước đạt 52,9 tạ/ha, sản lượng thóc ước đạt 9.852 tấn; diện tích ngô gieo trồng được 2.995 ha, vượt 4,43% kế hoạch, năng suất ước đạt 30,45 tạ/ha, sản lượng đạt 9.122 tấn, tăng 1.614 tấn so với cùng vụ trước. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 19.052 tấn, đạt 93,85% kế hoạch, tăng 16,6%, tương đương 3.165 tấn so với vụ đông - xuân năm trước. Các loại cây trồng khác như: Lạc, đậu tương, rau đậu các loại đều cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra, năng suất, sản lượng ổn định. Huyện đã xây dựng được những cơ chế chính sách tích cực hỗ trợ phát triển sản xuất và chăn nuôi, được bà con nông dân đồng tình ủng hộ, góp phần thực hiện biện pháp kích cầu phát triển kinh tế. Chỉ đạo quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh gia súc, đặc biệt là dịch LMLM, tụ huyết trùng ở gia súc; kịp thời hỗ trợ kinh phí, khắc phục hậu quả, hỗ trợ thiệt hại về gia súc hơn 2 tỷ 400 triệu đồng; hỗ trợ thiệt hại cây trồng và trợ giá giống lúa lai theo các chương trình, dự án và mô hình hơn 620 triệu đồng. Kết quả điều tra tại thời điểm 1.4.2011, đàn trâu giảm 0,01%, đàn bò tăng 3,58%, đàn lợn tăng 6,81% so với cùng kỳ năm trước.


Đặc biệt trong vụ Đông - xuân vừa qua, Vị Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển giao, thay thế những giống cây trồng có năng suất, chất lượng thấp sang trồng các loại giống có năng suất, chất lượng cao hơn, đồng thời huyện đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng theo Chương trình nông nghiệp trọng tâm, nhất là việc triển khai hỗ trợ máy cày cho 8 xã đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong khâu làm đất; đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp... nên trong vụ có xảy ra rét đậm, rét hại làm thiệt hại lớn đến sản xuất, nhưng năng suất, sản lượng vẫn được đảm bảo.


Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch sản xuất trong năm 2011, cùng với phương châm “lấy mùa bù chiêm”, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong sản xuất vụ mùa và vụ Đông 2011, phấn đấu đạt chỉ tiêu 50.818 tấn lương thực năm 2011 theo kế hoạch đã đề ra, góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực... Đến nay huyện Vị Xuyên đã cày ải và bừa được trên 2.000 ha, chuẩn bị được trên 52.000 kg giống lúa và hơn 65 tấn phân vô cơ các loại, đồng thời tích cực chỉ đạo các ngành chức năng của huyện tập trung phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh lương thực năm 2011.


HỮU THỤY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên 4 vạn cây hoa cúc được trồng trên đất Quyết Tiến
HGĐT- Sau quá trình trồng thử nghiệm giống hoa cúc Đà Lạt trên trên 200m2 đất tại xã Quyết Tiến, huỵện Quản Bạ thành công. Thấy được tiềm năng, lợi nhuận từ giống hoa này đem lại, Công ty cổ phần Phát triển nông lâm nghiệp Hà Giang đã mạnh dạn đầu tư nhân lực, giống, phương tiện kỹ thuật cho nhà vườn trồng hoa được đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra.
20/07/2011
Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, tỉnh ta đình hoãn 173 công trình khởi công mới
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu, tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh ta đã tiến hành rà soát, chỉ đạo chủ đầu tư kiên quyết đình hoãn các công trình khởi công mới ở các nguồn vốn, kể cả nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và giãn tiến độ các công trình đang thi công chậm hoặc chưa thực
20/07/2011
Quang Bình gieo cấy vụ mùa
HGĐT- Mặc dù thời vụ diễn ra chậm hơn so với mọi năm nhưng đến thời điểm này, bà con nông dân huyện Quang Bình đang khẩn trương đẩy mạnh sản xuất lúa vụ mùa và phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ mùa trong tháng 7.
20/07/2011
Đánh giá tình hình triển khai các đề án, phương án, kế hoạch phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2011
HGĐT- Ngày 16.7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình triển khai các đề án, phương án, kế hoạch phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2011.
18/07/2011