Vị Xuyên với công tác hỗ trợ các hộ gia đình vươn lên làm giàu

16:09, 15/07/2011

HGĐT - Thực hiện công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động, huyện Vị Xuyên đã xây dựng nhiều Nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ban, ngành đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn tổ chức triển khai kế hoạch, thực hiện nhiều mô hình để giúp người dân phát triển kinh tế một cách bền vững.



Trong năm qua huyện Vị Xuyên đã có chủ trương trợ cấp kinh phí cho những gia đình có kinh tế vừa và khá vươn lên làm giàu chính đáng, bước đầu đã thu được một số kết quả khả quan.

Đến thăm mô hình nuôi lợn hàng hoá của gia đình anh Nguyễn Văn Tín, tổ 1, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Nếu cách đây 4 năm, gia đình anh chỉ nuôi mỗi lứa được 1 đến 2 con lợn, với cách nuôi đơn lẻ, manh mún thu nhập hàng năm chẳng được là bao. Nay, gia đình được hỗ trợ kinh phí là 30 triệu đồng của huyện đầu tư để chăn nuôi theo mô hình trang trại, anh mạnh dạn mở rộng chuồng trại đầu tư chăn nuôi lợn thịt theo hướng hàng hoá. Hiện tại trong chuồng nhà anh có tổng số 101 con lợn, tổng giá trị đàn lợn hơn 370 triệu đồng, trong đó có trên 51 con đạt 70 đến 80kg chuẩn bị được xuất chuồng. Anh cho biết, để nuôi lợn lớn nhanh và ít bị bệnh ngoài việc chăm sóc tốt thì khâu chọn giống rất quan trọng, anh thường chọn lợn giống có trọng lượng từ 30-40kg, vì đây là thời điểm lợn khỏe và vỗ béo rất nhanh.



  Anh Nguyễn Văn Tín, tổ 1 - Thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.
 

Từ kinh nghiệm thực tế và chịu khó tìm tòi, học hỏi trên sách, báo và bạn bè ở nhiều nơi nên anh luôn biết cách chăm sóc đàn lợn kịp thời, chăm sóc đúng kỹ thuật, vì thế mà tránh được nhiều đợt dịch bệnh xảy ra.

 

Nhờ nguồn thu chăn nuôi nên gia đình đã mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt và nuôi được 2 con ăn học. Anh chia sẻ: Từ khi biết gia đình mình nằm trong hộ được huyện hỗ trợ kinh phí để mở rộng chuồng trại chăn nuôi theo hướng trang trại anh rất vui vì đó là niềm động viên to lớn của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương nhằm khích lệ những hộ gia đình vừa và khá cố gắng vươn lên làm giàu bằng sức lực và nguồn vốn sẵn có của mình.

 

Không chỉ có đình anh Nguyễn Văn Tín được hỗ trợ kinh phí xây chuồng trại mà còn nhiều hộ gia đình khác trong huyện đã và đang phát triển rất tốt đàn gia súc, gia cầm từ nguồn hỗ trợ này. Chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Văn Tuấntổ 12, thị trấn Việt Lâm. Ngôi nhà cấp 4 khang trang, xung quanh là những nương chè xanh hút mắt, bên cạnh chuồng gà vừa mới xây xong anh cho biết: Trước kia gia đình vẫn nuôi gà thả, số lượng nuôi không nhiều nhưng khi có dịch bệnh xảy ra đa phần gà nhiễm bệnh rất nhiều đến khi được bán số lượng gà chẳng còn bao nhiêu. Với thuận lợi là gia đình có diện tích đồi khá rộng, cùng với sự hỗ trợ kinh phí là 15triệu đồng của Nhà nước, nên anh quyết định xây trang trại nuôi gà công nghiệp, mới nuôi được hơn 1 tháng gà nhà anh lớn khá nhanh. Tuy đến nay số gà của gia đình anh nuôi chưa đến giai đoạn bán nhưng đã hứa hẹn nguồn thu nhập đáng kể.

 

Để hỗ trợ kinh phí xây dựng chuồng trại phát triển sản xuất chăn nuôi như gia đình anh Nguyễn Văn Tín, anh Nguyễn Văn Tuấn và nhiều gia đình khác trên toàn huyện, Ban Thường vụ huyện Ủy Vị Xuyên đã có kết luận số 13, ngày 25-11-2010 trong đó giao trực tiếp cho phòng Nông nghiệp&PTNN tham mưu, rà soát, đánh giá những hộ có đủ điều kiện để hỗ trợ kinh phí, trong đó: Những hộ chăn nuôi lợn có quy mô trang trại từ 50-100 con, hỗ trợ kinh phí 1 lần là 30 triệu đồng để xây dựng chuồng trại; từ 100 con đến 200 con hỗ trợ 60 triệu đồng, trên 200 con huyện có cơ chế hỗ trợ riêng. Đối với những hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô từ 500 con đến 1000 con được hỗ trợ 1 lần 15 triệu đồng; từ 1000 con trở lên được hỗ trợ 30 triệu và 100% kinh phí tiêm vác - xin phòng bệnh. Giai đoạn 1 toàn huyện có54 hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí trong đó 1.230 triệu hỗ đồng trợ các hộ nuôi lợn, 195 triệu hỗ trợ các hộ chăn nuôi gà.

 

Số kinh phí này được trích từ nguồn sự nghiệp nông nghiệp của huyện, hỗ trợ không hoàn lại cho các hộ gia đình. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình đã xây dựng thành công mô hình trang trại chăn nuôi có giá trị kinh tế cao, tạo nguồn hàng hóa dồi dào cho thị trường thực phẩm của địa phương. Từ thực tế kết quả bước đầu đã khẳng định mô hình này là hướng đi đúng đắn trong phát triển chăn nuôi của Vị Xuyên trong thời gian tới.  


Lê Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi
HGĐT- Cùng với các huyện khác trong tỉnh, sản xuất vụ đông - xuân trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, đầu vụ thời tiết khô hạn kéo dài và kèm theo những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, đặc biệt còn xảy ra mưa tuyết và đóng băng trong nhiều ngày... gây ảnh hưởng đến tình hình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng.
13/07/2011
Dự án Phân cấp giảm nghèo nông thôn (DPPR) tỉnh Hà Giang điều chỉnh và bổ sung kế hoạch năm 2011
HGĐT- Ngày 24.6.2011, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1280 giao chỉ tiêu kế hoạch điều chỉnh hoạt động và ngân sách năm 2011 cho Dự án phân cấp giảm nghèo nông thôn (DPPR) tỉnh Hà Giang. Căn cứ vào quyết định giao kế hoạch của UBND tỉnh, BQL Dự án DPPR tỉnh đã giao chỉ tiêu kế hoạch điều chỉnh cho các huyện, các xã một cách cụ thể.
13/07/2011
Tập huấn về phương pháp thụ phấn cho cây na dai
HGĐT- Ngày 11.7, tại hộ gia đình ông Đoàn Hùng Tự, thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường, Thành phố Hà Giang, Hội Làm vườn tỉnh đã tổ chức Lớp tập huấn về phương pháp thụ phấn hoa cây na dai cho các hộ nông dân tại thôn Đoàn Kết và một số hộ dân phường Quang Trung, Thành phố Hà Giang…
12/07/2011
Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư
HGĐT- UBND tỉnh vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang tại phòng 301, Hội trường lớn Văn phòng HĐND - UBND tỉnh.
11/07/2011