Thanh Thủy cần chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển

16:46, 06/11/2009

HGĐT- Nằm cách trung tâm thị xã Hà Giang hơn 20 km, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên có hơn 7 km đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc và được coi là một trong những xã có nhiều tiềm năng, lợi thế thuận lợi để phát triển KT-XH.


 
 Làm đất gieo trồng vụ đông - xuân ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy.

Toàn xã hiện có 7 thôn bản với trên 2 nghìn nhân khẩu sinh sống ở 433 hộ, trong đó dân tộc Tày và Dao chiếm đa số. Năm 2008, bình quân thu nhập đầu người đạt trên 5 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đầu người đạt 490 kg/người/năm. Dự kiến năm 2009, con số này sẽ cao hơn.


Trong vài năm trở lại đây, cùng vớisự năng động, đổi mớicủa từng cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc,các chỉ tiêu về phát triển KT-XH của xã hầu hết đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên so với tiềm năng, lợi thế và sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, một số mục tiêu chính vẫn chưa đạt, chưa đáp ứng được so với yêu cầu đề ra. Trăn trở về điều này, Bí thư Đảng ủy xã Nông Hùng Cường cho biết: Đến nay toàn xã mới có 20 hộ giàu trên tổng số 433 hộ, 43 hộ khá và hộ nghèo là 123 hộ, chiếm gần 29%, trong đó có 570 người nghèo. Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là đường giao thông, nhất là vào mùa mưa đi đến các thôn vùng cao như: Nậm Ngặt, Lùng Đóoc, Nà Toong… mà đây lại là những thôn có tiềm năng để phát triển chè, thảo quả và chăn nuôi gia súc. Đặc biệt đến nay, hầu hết các thôn trên địa bàn xã đều chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia, ngay ở thôn Giang Nam, thôn thuộc trung tâm xã cũng mới chỉ có điện cho các hộ gia đình ở khu trung tâm. Những điều này đã và đang làm hạn chế đến tốc độ phát triển KT-XH của xã Thanh Thủy trong những năm qua…


Có thể từ những nguyên nhân trên nên tốc độ phát triển kinh tế của xã Thanh Thủy trong 10 tháng đầu năm 2009 chưa có nhiều sự nổi trội, nguồn thu chủ yếu vẫn là do ngân sách trên cấp. Đối với sản xuất nông nghiệp một phần do thiên tai, thời tiết hạn hán hoặc mưa lũ kéo dài, gây ảnh hưởng đến thời vụ gieo trồng, do đó các loại cây lương thực chính như: Lúa, ngô, lạc đều không đạt về năng suất cũng như sản lượng so với kế hoạch xã và huyện giao, chỉ một số cây rau đậu các loại là đạt chỉ tiêu song chỉ ở mức diện tích nhỏ nên sản lượng ít. Điều này cho thấy, phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp ở xã Thanh Thủy còn chưa phát huy đúng tiềm năng, lợi thế và phần lớn vẫn còn là sản xuất, canh tác theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, chưa thực hiện tốt thâm canh tăng năng suất hoặc chăn nuôihàng hóa và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có điều kiện như phát triển vùng chè, thảo quả ở các thôn vùng cao Nùng Đóoc, Cóc Nghè, Nậm Ngặt, hoặc phát triển chăn nuôi gia súc, thủy sản ở các thôn vùng thấp…


Để khắc phục được điều này, Đảng ủy xã cũng đã sớm đề ra Nghị quyết chuyên đề, trong đó tập trung chủ yếu vào phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và đào ao thả cá ở các thôn vùng thấp có điều kiện thuận lợi, các thôn vùng cao tập trung cho phát triển cây chè và cây thảo quả. Hiện tại toàn xã có trên 162 ha chè, trong đó có trên 141 ha đang cho thu hoạch, năng suất đạt 20 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 28 tấn mỗi năm; có trên 20 ha thảo quả đang trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch và có khoảng 6 ha ao thả cá… Tuy nhiên sản phẩm bán ra thị trường của những mặt hàng trên còn rất ít…


Từ thực tế đó trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân trong xã đã nỗ lực đưa chăn nuôi trở thành một ngành chính, không chỉ phục vụ nhu cầu tại chỗ của người dân mà còn trở thành hàng hoá, mang lại lợi nhuận. Qua đó đã xuất hiện nhiều hộ gia đình ở thôn Thanh Sơn đang tích cực trong chăn nuôi lợn hàng hóa, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình, từng bước xoá bỏ tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, lạc hậu, năng suất thấp, bước đầu tạo ranguồn hàng hoá, phát triển kinh tế gia đình từ tiềm năng, thế mạnh của địa phương.


Cùng với việc đang thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong phát triển nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tính đến đầu tháng 11, xã đã cơ hoàn thành chỉ tiêu xóa nhà tạm cho 36 hộ gia đình theo Chương trình 167; sự nghiệp y tế, giáo dục được đặc biệt quan tâm. Trong 9 tháng đầu năm, đã khám và điều trị cho trên 1.500 lượt bệnh nhân, thực hiện tốt các chương trình y tế Quốc gia và các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, tỷ lệ huy động trẻ đến trường bậc THCS năm học 2009-2010 đạt 98%; bậc Tiểu học đạt 99,7%. Hiện tại xã đã có trường bán trú dân nuôi và lớp nội trú miền, ngoài phục vụ cho các em học sinh bậc Tiểu học và Mầm non còn thu hút học sinh ở các xã lân cận. Hy vọng với những công trình và cơ sở hạ tầng đã và đang được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, Thanh Thủy sẽ sớm có những chuyển biến tích cực, xứng đáng là một xã biên giới có cửa khẩu Quốc gia và những công trình trọng điểm của tỉnh.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nà Chì - Nấm Dẩn.
HGĐT - Hết tháng 9.2009, công trình nâng cấp tuyến đường Nà Chì - Nấm Dẩn (Xín Mần) đã bước vào giai đoạn thi công nước rút nhằm hoàn thành vào cuối năm 2009, bàn giao đưa vào sử dụng khai thác đầu năm 2010.
30/10/2009
Cần đầu tư giống và kỹ thuật cho nông dân Bắc Quang phát triển ngành nuôi trồng thủy sản
HGĐT - Bắc Quang, một huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang, nơi tập trung số lượng ao, hồ tương đối lớn. Do vậy vấn đề phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản nơi đây cần phải có chính sách quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền địa phương.
30/10/2009
Quản Bạ khuyến khích phát triển các ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp
HGĐT - Trong những năm qua, huyện Quản Bạ có nhiều cơ chế, chính sách và thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, từ đó dẫn đến quy mô sản xuất, hiệu quả kinh tế và năng suất lao động của các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng tăng.
30/10/2009
Công ty Xăng, dầu Hà Giang: Khánh thành Cửa hàng Xăng, dầu Thanh Thủy
HGĐT- Sáng 26.10, tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Công ty Xăng, dầu Hà Giang tổ chức Lễ khánh thành Cửa hàng Xăng, dầu Thanh Thủy. Dự Lễ khánh thành có lãnh đạo: Chi cục Đo lường chất lượng tỉnh; Phòng Cảnh sát môi trường, PCCC Công an tỉnh; huyện Vị Xuyên và xã Thanh Thủy.
28/10/2009