Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nà Chì - Nấm Dẩn.

17:23, 30/10/2009

HGĐT - Hết tháng 9.2009, công trình nâng cấp tuyến đường Nà Chì - Nấm Dẩn (Xín Mần) đã bước vào giai đoạn thi công nước rút nhằm hoàn thành vào cuối năm 2009, bàn giao đưa vào sử dụng khai thác đầu năm 2010.


Tuyến đường Nà Chì - Nấm Dẩn được đầu tư bằng nguồn tài trợ ADB của Chính phủ Pháp, do Sở GTVT Hà Giang làm chủ đầu tư. Toàn tuyến dài trên 24km, vốn đầu tư trên 36 tỷ đồng, được chia làm 7 gói thầu. Đến hết 30.6, trên tuyến thi công đã có 2 gói thầu hoàn thành là gói thầu số 5 do Công ty TNHH Ba Đình đảm nhận và gói số 6 do Công ty TNHH Hà Trang (Hà Giang) đảm trách đã thi công đúng tiến độ cam kết ban đầu với Ban quản lý (BQL) PPM6 của tỉnh (BQL dự án thuộc Sở GTVT Hà Giang). Còn 5 gói thầu thi công chưa đạt tiến độ, đã buộc BQL PPM6 phải ra hạn hợp đồng đối với các nhà thầu và “buộc” các nhà thầu ký cam kết lại 4 gói thầu. Một gói còn lại là gói thầu số 2 phải tiến hành đấu thầu lần 2, cho nên tiến độ chờ kết quả thẩm định bị chậm lại vì các thủ tục hành chính giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước có vốn tài trợ theo luật thầu quốc tế.

    
       Công nhân gói thầu số 7 dải đá mặt đường trên tuyến đường Nà Chì - Nấm Dẩn.


Trong quá trình liên tục kiểm tra, đốc thúc của BQL PPM6 của tỉnh đối với các gói thầu còn lại, đến nay tiến độ thi công trên tuyến đã trở lại sôi động. Các nhà thầu trên tuyến thi công đã cam kết đẩy mạnh tiến dộ trên công trường để hoàn thành sớm, bàn giao nghiệm thu sớm. Kỹ sư Phạm Văn Lân, quản lý thi công tại gói thầu số 3 cho biết: Hiện trên tuyến mặt nền, rãnh, cống thoát nước đã cơ bản hoàn thành. Một phần nền đường đã được san phẳng, đầm chặt để tiến hành dải đá, gần như toàn bộ vật tư: Đá, nhựa, cọc tiêu… đã tập kết trên tuyến thầu. Dự kiến trong 2 tháng mùa khô sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng cam kết với BQL PPM6 của tỉnh. Tại gói thầu số 4 do Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại 899 Hà Nội thi công không khí lao động đã thực sự khẩn trương. Quản lý thi công công trình, anh Dương Anh Đăng cho biết: Đá 4x6 doanh nghiệp đã tập kết trên công trường trên 1.400m3, nhựa đường trên 10.000 tấn, toàn bộ cống rãnh, mặt đường đã làm xong. Tính đến ngày 5.10 doanh nghiệp đã dải được trên 100m nhựa đầu tiên và cam kết hoàn thành bàn giao toàn bộ công trình vào ngày 10.12.2009.


Trao đổi với chúng tôi, anh Đoàn Trung Hải, Giám đốc BQL PPM6 của tỉnh cho biết: Rút kinh nghiệm đợt thi công thầu hồi đầu năm, BQL liên tục kiểm tra, giám sát công trình bắt buộc các nhà thầu phải dồn lực thi công, không nói chung chung, mà đi vào cam kết cụ thể từng phần. Đi từ rà soát năng lực tài chính, vật tư, thiết bị cho đến con người có hoặc hiện có trên các đoạn thầu, gói thầu. Đồng thời qua rà soát, đốc thúc, BQL cũng nghiêm khắc trong xử phạt vi phạm hợp đồng giữa BQL và các nhà thầu. Bên cạnh đó cũng mở rộng thời gian cho phép, nới rộng hình thức cấp vốn và một số lĩnh vực khác để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đủ tiền vốn, vật tư, đẩy được tiến độ, chất lượng trên công trường. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Giang Tống Văn Huấn khẳng định: Việc “nới rộng” các hình thức: Ra hạn hợp đồng, cấp đủ vốn đi với việc “xiết chặt” công tác kiểm tra, giám sát… đã buộc các nhà thầu tập trung công sức, xe cộ, đẩy mạnh thi công trên toàn tuyến. Nhận định từ nay đến hết tháng 12.2009, toàn bộ tuyến đường Nà Chì - Nấm Dẩn sẽ được bàn giao nhiệm thu, đưa vào khai thác. Tính đến trung tuần tháng 10, khối lượng công việc đã hoàn thành đạt trên 60% giá trị xây lắp đạt trên 20 tỷ đồng công trình toàn tuyến. Hiện nay, thời tiết thuận lợi, tiến độ sẽ được đẩy nhanh hơn nữa.


Để các gói thầu thi công đạt cả chất lượng, tiến độ đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bên, đi kèm các giải pháp, biện pháp “mạnh – dứt điểm”.


Nguyễn Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần đầu tư giống và kỹ thuật cho nông dân Bắc Quang phát triển ngành nuôi trồng thủy sản
HGĐT - Bắc Quang, một huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang, nơi tập trung số lượng ao, hồ tương đối lớn. Do vậy vấn đề phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản nơi đây cần phải có chính sách quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền địa phương.
30/10/2009
Quản Bạ khuyến khích phát triển các ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp
HGĐT - Trong những năm qua, huyện Quản Bạ có nhiều cơ chế, chính sách và thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, từ đó dẫn đến quy mô sản xuất, hiệu quả kinh tế và năng suất lao động của các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng tăng.
30/10/2009
Huyện Bắc Quang tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2009
HGĐT- Ngày 23.10, tại xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang đã tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2009 và triển khai sản xuất vụ Đông - xuân năm 2009-2010.
28/10/2009
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp
HGĐT- Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là bước tiến quan trọng trong quá trình sản xuất nông nghiệp nhằm từng bước xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa. Mấy năm gần đây, tỉnh ta luôn kiên trì thực hiện chiến lược chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đã tạo được hiệu quả tích cực. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Đế, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT.
28/10/2009