Người dân thôn Ngài Thầu Sảng... lo âu sống cùng nguồn nước ô nhiễm

08:10, 02/12/2015

BHG- Một năm có đến hơn 6 tháng tìm cách ngăn chặn dòng nước bẩn đục ngầu và đi gánh từng gánh nước ở cách xa nhà hàng cây số về dùng. Đó là nỗi khổ nhiều năm nay của người dân ở thôn Ngài Thầu Sảng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Bể nước nhà bà Vàng Thị Mua ở thôn Ngài Thầu Sảng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị đục cả vào mùa khô.
Bể nước nhà bà Vàng Thị Mua ở thôn Ngài Thầu Sảng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị đục cả vào mùa khô.

Về thôn Ngài Thầu Sảng, nơi có mỏ quặng sắt đang được Công ty TNHH Minh Tiến khai thác từ 6 – 7 năm nay, trưởng thôn Vàng Dỉ Sèn, bức xúc cho biết: “Cả thôn có 175 hộ dân thì có tới 55 hộ đang dùng nguồn nước bị ô nhiễm do bùn đất từ 2 ao rửa quặng của Công ty TNHH Minh Tiến chảy xuống làm đục ngầu mạch nước tự nhiên ở đây. Đặc biệt, có 21 hộ thường xuyên dùng nguồn nước này cho sinh hoạt hàng ngày, các hộ còn lại dùng vào việc tưới cho hoa màu”. Theo người dân cho biết, nguồn nước tự nhiên bắt đầu có dấu hiệu bị ô nhiễm từ năm 2009, khi công ty khai thác quặng đưa máy móc đến khai thác. Nhất là trong 6 – 7 năm gần đây, nguồn nước bị ô nhiễm nặng hơn với các dấu hiệu nước bị đục đỏ thường xuyên.

Sống ngay gần nguồn nước bị ô nhiễm, hộ bà Vàng Thị Mua, phải dùng nguồn nước đục ngầu quanh năm suốt tháng. Bà Mua, cho biết: “Nhà tôi dùng nguồn nước đục này từ nhiều năm nay rồi. Nước đục nhiều nhất là vào thời điểm mùa mưa, bùn đất tràn vào bể tạo thành một lớp cặn dày từ 30  - 50 cm. Những lúc nước bẩn quá thì nhà tôi phải đi gánh nước ở nơi khác về để dùng”. Để chứng minh cho điều mình nói, dù đang vào thời điểm mùa khô nhưng khi bà Mua vừa tháo nước ở bể ra thì dòng nước đục nâu đỏ chảy ào ra, phải chờ một lúc sau nước mới trong trở lại. Để “sống chung” với nguồn nước đục, người dân ở đây phải xây bể có van khóa để phòng những lúc nguồn nước bị đục thì khóa bể lại, thế nhưng số lượng bùn tràn vào bể nước nhà dân vẫn khá lớn. Ông Sèn, cho biết thêm: “Thời gian nước ít đục là vào mùa khô từ khoảng tháng 12 – tháng 4 hàng năm. Còn lại cứ sau mỗi đợt mưa to là chúng tôi phải tháo ống dẫn nước ra để rửa sạch bùn đất mới có thể dùng nước tiếp được. Dân đã kêu nhiều rồi nhưng công ty khai thác quặng vẫn chưa khắc phục”.

Ao rửa quặng của Công ty TNHH Minh Tiến dù cạn nước nhưng nước bùn vẫn chảy vào nguồn nước của người dân.
Ao rửa quặng của Công ty TNHH Minh Tiến dù cạn nước nhưng nước bùn vẫn chảy vào nguồn nước của người dân.

Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến Hoàng Văn Dương phản ánh: “Tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở thôn Ngài Thầu Sảng đã diễn ra nhiều năm nay. Xã đã từng làm văn bản gửi các cơ quan chức năng và làm việc với Công ty TNHH Minh Tiến song vẫn chưa được khắc phục. Xã đề nghị Công ty TNHH Minh Tiến sớm phục tình trạng trên, thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”. Dù chưa có thống kê nào về ảnh hưởng của nguồn nước đục đối với sức khỏe của người dân ở đây, song mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người dân được dùng nước sạch, đảm bảo sức khỏe.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông

BHG - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lí nhà nước, Sở Thông tin và truyền thông Hà Giang đã được UBND tỉnh giao thực hiện Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông (BC – VT) tỉnh Hà Giang". 

27/11/2015
Kế hoạch triển khai Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)

BHG- Ngày 17.11, Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai  và Thể lệ cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)". Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Kế hoạch và Thể lệ nêu trên.

27/11/2015
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015