Ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

07:36, 07/05/2015

BHG- Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh ta là một trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, thường xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết bất thường như: mưa lũ, tuyết rơi, hạn hán... gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Thực hiện các giải pháp phòng tránh ảnh hưởng của thiên tai, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt chương trình quy tụ dân cư sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung ở các thôn bản được 1.436 hộ. Đầu tư xây dựng 47 công trình thủy lợi, 15 công trình kè chống sạt, lở tại những khu vực xung yếu và trung tâm thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), 08 công trình cấp nước sạch cho nhân dân tại các huyện vùng cao, biên giới. Điều tra, đánh giá các điểm có nguy cơ sạt, trượt lở đất, nguy cơ lũ ống, lũ quét tại 04 huyện Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và có cảnh báo 99 điểm đã xảy ra sạt, lở hoặc có nguy cơ sạt, lở cao; 20 khu vực đã xảy ra sạt, lở, lũ quét và có nguy cơ xảy ra lũ quét.

Biến đổi khí hậu gây ra những kiểu thời tiết phức tạp, khó lường. Trong ảnh: Hình ảnh trật lụt tại xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) năm 2014.
Biến đổi khí hậu gây ra những kiểu thời tiết phức tạp, khó lường. Trong ảnh: Hình ảnh trật lụt tại xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) năm 2014.

Mặc dù đã có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống thiên tai, nhưng do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, trong năm 2014 đã xảy ra nhiều đợt gió lốc, mưa lũ gây thiệt hại ở hầu hết các địa phương, làm 12 người thiệt mạng, 13 người bị thương, gây thiệt hại, hư hỏng gần 5.300 nhà dân bị sập đổ, cuốn trôi, tốc mái, ngập úng... và sạt lún đường giao thông, tổng thiệt hại của nhà nước và nhân dân là trên 545 tỷ đồng. Các huyện, thành phố đã bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên 2,3 tỷ đồng. Chính vì vậy, vấn đề chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cần sự tập trung quan tâm vào cuộc hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và người dân.

Với phương châm phát triển kinh tế - xã hội gắn kết hài hòa với công tác bảo vệ môi trường, tỉnh đã triển khai lồng ghép công tác bảo vệ môi trường gắn vào các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển, xóa đói giảm nghèo của tỉnh, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới như thực hiện các dự án về trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường; cung cấp nước sinh hoạt tại khu vực nông thôn. Các dự án đầu tư, phát triển trên địa bàn được xem xét, đánh giá về môi trường trước khi phê duyệt.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là thuộc lĩnh vực khai khoáng, thủy điện, sản xuất công nghiệp nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về tài nguyên và môi trường. Thực hiện khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân. Đã triển khai thu gom rác thải tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh đạt 93%. Tuy nhiên, hiện chỉ có bãi rác thành phố Hà Giang, Vị Xuyên, Yên Minh, Quang Bình đang được nâng cấp cải tạo đảm bảo tiêu chuẩn; bãi xử lý rác thải của 7 huyện còn lại chưa được đầu tư. Triển khai hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại thành phố Hà Giang, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và thị trấn Yên Minh (Yên Minh) giảm tình trạng ô nhiễm môi trường nước mặt và nước ngầm. Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được quan tâm đầu tư và hỗ trợ nhân dân, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 70%. Đã xử lý 8/20 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc lĩnh vực công ích trên địa bàn như: các bãi xử lý rác thải, hệ thống xử lý nước thải các Bệnh viện đa khoa. Ngoài ra, đã có nhận thức mới về trồng rừng kinh tế, chiếm trên 80% tổng diện tích. Khuyến khích trồng rừng theo phương thức xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia. Triển khai xây dựng quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tính đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.

Dù vậy, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu vẫn còn nhiều khó khăn như đây là một lĩnh vực mới, các căn cứ pháp lý chưa được ban hành dẫn đến việc triển khai còn vướng mắc. Cơ sở khoa học về biến đổi khí hậu và khả năng dự báo những tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai còn hạn chế dẫn đến lúng túng trong quá trình thực hiện các giải pháp ứng phó. Các dự án, công trình về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường như: xử lý rác thải, nước thải, phòng chống thiên tai đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường chưa đáp ứng được với yêu cầu đề ra...

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuối tuần có "trăng máu"

Tối thứ Bảy 4/4, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần, hiện tượng thiên văn đáng chú nhất có thể quan sát tại Việt Nam năm 2015.

31/03/2015
Ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình nuôi cá lồng, vịt bầu tại hồ Thủy điện sông Chừng

BHG- Những năm qua, để tích cực thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp đã được tỉnh ta quan tâm. Bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh, nhiều đề tài về lĩnh vực nông nghiệp đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả, thiết thực với các địa phương. 

29/04/2015
Đánh giá kết quả Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Quản Bạ

BHG- Chiều ngày 28.3, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị "Đánh giá kết quả thực hiện Dự án khoa học ứng dụng công nghệ lò đốt BD-ANPHA để xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quản Bạ". Dự Hội nghị có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thành phố. 

29/03/2015
Đưa CNTT trở thành ngành kinh tế có giá trị xuất khẩu lớn

Đến năm 2025, công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trở thành ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, bền vững, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn.

27/03/2015